meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhận diện 3 sai lầm nhà đầu tư chứng khoán thường gặp khi "lướt sóng" cổ phiếu

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Để tránh tình trạng "đánh bạc" trên thị trường chứng khoán, Vnstockmarket cho rằng điều đầu tiên, nhà đầu tư cần nâng cao nhận thức bản chất về thị trường chứng khoán.

Theo Nhịp sống kinh tế, để có thể chiến thắng trên thị trường chứng khoán, việc xây dựng chiến lược phù hợp với từng thời điểm là rất quan trọng. Sự phù hợp thể hiện ở các chi phí giao dịch phát sinh phải được xây dựng và ước tính tương ứng với khả năng sinh lời kỳ vọng.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư gần như không tuân theo những yêu cầu đó mà thường xuyên giao dịch bất chấp mọi điều kiện của thị trường. Theo đó, đội ngũ phân tích Vnstockmarket đã điểm tên một số sai lầm mà nhà đầu tư thường mắc phải trong quá trình giao dịch trên thị trường.

Thứ nhất, các chi phí, thuế phát sinh trong quá trình giao dịch quá lớn, thường vượt quá 20%/năm. Về dài hạn, rất khó để có một phương pháp đầu tư hay giao dịch nào trên thị trường chứng khoán đảm bảo được lợi nhuận hàng năm vượt trên 20% so với mức lợi nhuận bình quân của thị trường. Điều này đồng nghĩa, nếu thị trường tăng trưởng 15% trong năm thì phương pháp giao dịch đó phải đảm bảo lợi nhuận đạt 35% trở lên thì mới đủ bù đắp chi phí.

Do đó, đội ngũ phân tích Vnstockmarket cho rằng bất cứ phương pháp nào trên thị trường với mức chi phí thực hiện cao như vậy, đều dễ mang lại những kết quả tồi trong dài hạn.


Ước tính chi phí trong đầu tư chứng khoán. Nguồn: Vnstockmarket
Ước tính chi phí trong đầu tư chứng khoán. Nguồn: Vnstockmarket

Thứ hai, hiệu quả giao dịch thấp nếu thường xuyên quyết định mua bán dựa trên các phân tích kỹ thuật, nhận định cảm tính hay các kết luận chớp nhoáng thiếu sự xem xét phân tích kỹ lưỡng. Về lâu dài sẽ dễ dàng cho thấy chất lượng các kết quả giao dịch kém.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, ngay cả những hedge fund lớn trên thế giới, nơi tập trung những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, với các chiến lược và phần mềm kỹ thuật hiện đại trong giao dịch cũng không thể duy trì tỷ lệ chiến tăng đáng kể so với thị trường để bù đắp các chi phí phát sinh. Theo xu hướng những năm gần đây, họ thay đổi các chính sách giảm cường độ giao dịch để kiểm soát các loại phí thuế hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc quá tập trung vào trading còn khiến hao tổn nguồn lực thời gian, sức khỏe và ảnh hưởng tâm lý tiêu cực của người giao dịch, trong khi lại thường không mang lại hiệu quả về kinh tế hay các giá trị khác.

Thứ ba, lầm tưởng rằng giao dịch càng nhiều thì càng có nhiều kinh nghiệm và trading sẽ càng giỏi. Nếu nhà đầu tư nghĩ việc giao dịch trading trên thị trường chứng khoán là việc tìm lời giải cho một mê cung, càng đi nhiều lần thì sẽ có kinh nghiệm và tìm ra được đường ra, thì điều này mới chỉ đúng một nửa. Thay vào đó, nhà đầu tư cần xác định thị trường chứng khoán như một mê cung biến đổi liên tục, mỗi lần đi vào lại là một con đường mới nên rất khó đoán định.

Để tránh tình trạng "đánh bạc" trên thị trường chứng khoán, theo Vnstockmarket, điều đầu tiên là nhà đầu tư cần nâng cao nhận thức bản chất về thị trường chứng khoán. Bởi, một trong những nguyên nhân dẫn đến sai lầm đó là do nhà đầu tư chưa hiểu hết bản chất của thị trường. Đặc biệt, nhiều người hiểu sai về phân tích kỹ thuật là công cụ đầu tư, dẫn đến việc thường trading với cường độ cao. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về bản chất của các vấn đề trên thị trường chứng khoán giúp nhà đầu tư có kỳ vọng đúng đắn với việc tham gia thị trường chứng khoán. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước