meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân có dễ mua nhà hơn nhờ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng? 

Thứ hai, 13/03/2023-11:03
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản đang “đóng băng”, mở ra cơ hội cho người có thu nhập thấp, công nhân được sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, vấn đề nguồn cung thuộc phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hiện đang rất thấp lại là rào cản khiến người có nhu cầu khó tiếp cận với nhà ở. 

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng 

Theo VnEconomy, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” tổ chức ngày 17/2 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất gói tín dụng 120.000 cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất thấp. 

Tuy nhiên, sau khi xem xét cân nhắc nguồn vốn để thực hiện, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, cơ quan này và Bộ Xây dựng đã thống nhất triển khai một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả chủ đầu tư và người dân mua nhà ngay trong năm 2023.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước thống nhất với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Mỗi ngân hàng sẽ dành 30.000 tỷ đồng cho đối tượng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. "Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại đủ điều kiện tham gia thì quy mô gói này có thể tăng lên", ông Hà nói.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết các ngân hàng dự kiến mức lãi suất cho vay này thấp hơn từ 1,5 - 2 điểm phần trăm so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng. 


Ngân hàng Nhà nước thống nhất với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước thống nhất với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội, Chính phủ đề xuất triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030) để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank) trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

Người dân vẫn gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn 

Nhận xét về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng này, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, lãi suất của gói tín dụng này chỉ thấp hơn so với mức lãi suất thị trường từ 1,5 - 2 điểm phần trăm. Do đó, nếu xét theo biểu lãi suất hiện tại thì mức lãi suất cho vay của gói tín dụng vẫn là trên dưới 10% và không cố định lãi suất mà tùy theo mức lãi suất của thị trường. Khác hoàn toàn với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được thực hiện thành công trong giai đoạn khó khăn năm 2013, thời điểm đó, áp mức lãi suất cố định 4,5 - 5%. Vấn đề lãi suất của gói tín dụng biến động sẽ trở thành rào cản khiến người dân có nhu cầu phải suy tính kỹ lưỡng trước khi vay.  

Không những vậy, việc thiếu nguồn cung nhà ở phân khúc vừa túi tiền cũng là vấn đề khiến việc triển khai gói tín dụng gặp khó khăn. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong 2 năm gần đây, số lượng nhà ở thuộc phân khúc chung cư có giá dưới 30 triệu đồng/m2 hầu như không còn tồn tại trên thị trường, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, trong năm 2022, không ghi nhận chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2. Các dự án nhà ở có mức giá bình dân chỉ xuất hiện nhỏ giọt, thiếu trầm trọng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, không đáp ứng nhu cầu thực khiến cán cân cung - cầu ngày càng chênh lệch. 


Thị trường bất động sản hiện thiếu trầm trọng các sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ.
Thị trường bất động sản hiện thiếu trầm trọng các sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ.

Vướng mắc về thủ tục pháp lý khiến nguồn cung dòng sản phẩm giá rẻ ngày càng khan hiếm. Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, quỹ đất khu vực nội đô ở hai đô thị lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày càng ít. Cùng với đó những thay đổi trong quy hoạch, chính sách sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung dự án nhà ở thương mại, căn hộ chung cư tại những khu vực này. Điều này dẫn đến hệ lụy nhà ở đã ít mà giá lại còn quá cao so với thu nhập của người dân. Xu hướng dịch chuyển về ngoại thành góp phần tăng giá đất tại khu vực này tăng lên nhanh chóng, khiến giá chung cư ở đây cũng không rẻ là bao so với nội thành. 

Theo ông Đính, các sản phẩm giá rẻ, vừa túi tiền của đại đa số người dân sẽ khó có thêm nếu các chính sách ưu đãi và tháo gỡ khó khăn cho cả người xây và người mua nhà. 

Đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho rằng thủ tục để thực hiện các dự án nhà ở này còn khó hơn nhà ở thương mại, trong khi lợi nhuận thấp, thu hồi chậm thì không chủ đầu tư nào muốn tham gia phát triển sản phẩm. 

“Bên cạnh đó, giá nhà ở xã hội bị khống chế, chi phí đầu vào neo cao từ chi phí vốn, nhân công, vật liệu xây dựng,...”, ông Đính nói và cho rằng, cần có những chính sách thông thoáng hơn từ thủ tục pháp lý.


Cần có những quy định cụ thể khi triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Cần có những quy định cụ thể khi triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, TS Nguyễn Văn Đính cho rằng Nhà nước cần có những quy định cụ thể để triển khai gói tín dụng này. Bởi đây là liều thuốc bổ có giá trị đối với thị trường trường bất động sản hiện tại. Tuy nhiên cần có những quy định cụ thể, đặc biệt là quy định rõ đối tượng những nhóm được hưởng ưu đãi cho vay từ nguồn vốn này. 

"Chúng tôi đề xuất, ngoài những nhóm đối tượng phát triển nhà ở xã hội, giá rẻ, bình dân thì cũng cần lưu ý những dự án bất động sản đang ở giai đoạn gần hoàn thành nhưng chỉ vì thiếu vốn nên tắc nghẽn kể cả là dự án nhà ở cao cấp, trung cấp. Nếu được giải tỏa, chúng ta sẽ kích thích được nguồn cung trên thị trường, sẽ mang lại ý nghĩa và giá trị nhất định", Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

11 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

11 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

11 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

15 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước