meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hé lộ thời điểm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân 

Thứ sáu, 03/03/2023-15:03
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ giải ngân ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. 

Gói tín dụng cả thị trường chờ đợi 

Theo Báo Đầu tư, sáng nay (3/3), phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thông tin hiện Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các ngân hàng thương mại nhà nước và các tổ chức tín dụng để chuẩn bị nguồn vốn cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Quá trình giải ngân sẽ dựa trên danh mục nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng đưa ra. 

Liên quan đến các gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trong chiều qua, Bộ Xây dựng cho biết sẽ dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng như đã đề nghị trước đó. Lý do được Bộ nêu ra là lo ngại về bố trí nguồn vốn cũng như thủ tục. Trong khi đó, việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước sẽ đơn giản về thủ tục và có sẵn nguồn vốn để thực hiện được ngay. 


Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của nhóm ngân hàng Big 4 dành cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. 
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của nhóm ngân hàng Big 4 dành cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. 

Trước đó, tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tổ chức vào ngày 17/2,  về đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng của Bộ Xây dựng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định việc có riêng một gói tín dụng cho lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là cần thiết. Tuy nhiên vấn đề nguồn vốn lấy từ đâu thì cần cân nhắc. Với nguồn vốn từ tái cấp vốn, đây là cung ứng tiền ra trong 10 - 15 năm, có thể làm giảm tính linh hoạt của chính sách tiền tệ. Trong khi đó, ngành ngân hàng cũng phải dồn vốn cho các lĩnh vực kinh tế khác và đang thực hiện nhiều chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu. 

“Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo cho các ngân hàng thương mại khác và nếu họ tham gia gói này, thì sẽ được nhiều hơn. Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng thiếu hụt về thanh khoản, NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho họ”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại nhà nước khẳng định chắc chắn các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ vào cuộc. Dự kiến mỗi ngân hàng trong nhóm Big 4 dự kiến sẽ dành 30.000 tỷ đồng cho vay lãi suất thấp nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. 

Hiện hướng dẫn cụ thể song theo các chuyên gia, gói 120.000 tỷ đồng là gói vay thương mại, doanh nghiệp, người mua nhà đáp ứng các điều kiện sẽ được vay, đặc biệt là điều kiện về mặt pháp lý của dự án. Nếu  gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai sẽ có tác dụng rất lớn với thị trường bất động sản, tương tự gói 30.000 tỷ đồng cách đây 10 năm.


Gói tín dụng được kỳ vọng sẽ vực dậy cả thị trường bất động sản.
Gói tín dụng được kỳ vọng sẽ vực dậy cả thị trường bất động sản.

Đã có hơn 20 ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Cung tại phiên họp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin tín dụng 2 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,77%. Thống đốc nhận định nền kinh tế thế giới hiện nay đang phục hồi chậm, bước đầu đã tránh được nguy cơ suy thoái, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên thị trường tài chính quốc tế, xu hướng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng chung xu hướng tiếp tục tăng lãi suất. Đây là nguyên nhân khiến USD bắt đầu tăng trở lại từ giữa tháng 2/2023. Trong ngày hôm qua (⅔), chỉ số USD Index ở mức 104.49 điểm, tăng 7,29% so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo Thống đốc, đồng bạc xanh tăng đang tạo áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, do vừa phải thực hiện giảm mặt bằng lãi suất vừa phải nỗ lực ổn định tỷ giá. Với điều kiện nền kinh tế mở, việc ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá là rất quan trọng. Do đó, điều hành chính sách lãi suất phải thực hiện hài hòa với đảm bảo ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá. 

Kể từ đầu năm đến nay, thị trường ngoại hối, tỷ giá trong nước ổn định, các giao dịch trên thị trường ngoại tệ thông suốt. VND chỉ mất giá 0,6% so với cuối năm 2022, đây là mức giá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực. 


Đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.
Đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Bên cạnh đó, lãi suất và tiếp cận vốn là vấn đề khiến các doanh nghiệp lo lắng. Nói về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua cơ quan này đã có sự chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm lãi suất. Trong thực tế thì lãi suất đã bắt đầu giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm 0,43%. Đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều tiết giảm lãi suất trong thời gian tới. 

Liên quan đến tín dụng, đầu năm nay Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14 - 15%, cao hơn năm 2022 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến thị trường. Đến hết tháng 2/2023, tăng trưởng tín dụng rất chậm. Trong tháng 2, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại, nhưng tín dụng toàn hệ thống vẫn tăng trưởng thấp. 

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ ra 4 nguyên nhân lý giải về vấn đề này. Thứ nhất là hai tháng đầu năm trùng với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thứ hai là các sức khỏe tài chính doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không đạt các điều kiện vay vốn. Thứ ba là số lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp suy giảm nên nhu cầu vay vốn thấp hơn năm ngoái. Thứ tư là tín dụng bất động sản, trong những năm trước, tín dụng bất động sản tăng mạnh, thường chiếm hơn 205 tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại. Nhưng năm nay, thị trường khó khăn nên tín dụng bất động sản cũng chậm lại mặc dù vẫn tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng chung của toàn nền kinh tế. Vấn đề pháp lý đang chiếm 70% khó khăn của bất động sản nên nếu khó khăn này được tháo gỡ thì các tổ chức tín dụng mới có thể thúc đẩy giải ngân tín dụng bất động sản. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

22 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

22 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước