meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghề kế toán là gì và cách để phân loại nghề kế toán

Thứ ba, 01/11/2022-11:11
Khi nhắc tới ngành kế toán, cõ lẽ rất nhiều bạn liên tưởng tới những công việc cần tính toán, liên quan tới những khoản thu hoặc chi cho doanh nghiệp. Mặc dù vậy thì công việc của một kế toán không đơn giản vậy, với vai trò thiết yếu trong một doanh nghiệp thì kế toán còn có nhiều vai trò và trách nhiệm hơn thế, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Định nghĩa ngành kế toán, dựa vào đâu để có thể phân loại được kế toán?

Kế toán là gì?

Kế toán là một ngành nghề năng động và rộng lớn, đây là công việc xử lý, đo lường, truyền đạt những thông tin tài chính của một thực thể, thực thể ở đây có thể là bất cứ thứ gì, bất chấp quy mô ra sao, từ một quốc gia lớn với 4 triệu dân hoặc một doanh nghiệp, tổ chức với 400 nhân viên hoặc một công ty khởi nghiệp với 4 người.





Kế toán là một ngành nghề năng động và rộng lớn, đây là công việc xử lý, đo lường, truyền đạt những thông tin tài chính của một thực thể.
Kế toán là một ngành nghề năng động và rộng lớn, đây là công việc xử lý, đo lường, truyền đạt những thông tin tài chính của một thực thể.

Những thành tố phân loại được kế toán

Nếu như bạn nghĩ rằng kế toán tồn tại đúng một loại duy nhất với chính tên gọi của bản thân nó thì không phải vậy, như đã kể trên thì kế toán thực hiện trên một thực thể nên nó cũng được phân loại theo những thực thể đó.

Ngoài ra thì lĩnh vực kế toán hiện đang vô cùng phát triển bằng việc áp dụng những nhu cầu khác nhau của những tổ chức trong nhiều cấp độ khác nhau. Thi thoảng những chuyên gia nghiên cứu cũng phân loại kế toán dựa trên những yếu tố tư hoặc công để có thể mổ xẻ, bóc tách và phân loại chi tiết hơn.

Với mỗi một loại kế toán khác nhau mà sẽ phục vụ cho một mục đích khác nhau, những mục đích này đều liên quan mật thiết tới tài chính vậy nên dù cho bạn có hoạt động dưới những hình thức kế toán nào đi chăng nữa thì đều khó nhằn như nhau. Nhưng để có thể phân loại cũng như định hướng được việc thực hiện chính xác và hiệu quả nhất, một cách khái quát thì có thể chia ra thành 7 loại kế toán khác nhau:

  • Kế toán tài chính.

  • Kế toán chính phủ.

  • Kế toán thuế.

  • Kế toán xã hội.

  • Kế toán chứng thực.

  • Kế toán dự án.

Nhưng nếu nhìn theo những góc độ khác nhau thì chúng ta sẽ có những sự phân tách cụ thể hơn.


Ngoài ra thì lĩnh vực kế toán hiện đang vô cùng phát triển bằng việc áp dụng những nhu cầu khác nhau của những tổ chức trong nhiều cấp độ khác nhau.
Ngoài ra thì lĩnh vực kế toán hiện đang vô cùng phát triển bằng việc áp dụng những nhu cầu khác nhau của những tổ chức trong nhiều cấp độ khác nhau.

Sự hoạt động của những loại kế toán trong nước

Hiện nay, Việt Nam đang dần nâng cao thêm vai trò và giá trị của nghề kế toán, chính vì thế nên nhân viên kế toán tại Việt Nam cũng đang được đánh giá cao hơn cũng như phân bố những công việc chi tiết và cụ thể hơn chứ không còn chung chung như trước kia.

Để có được một cuộc cách mạng này trong ngành kế toán phần lớn nhờ vào sự phân chia kế toán một cách hợp lý, mỗi một người kế toán sẽ đảm nhiệm một vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh đó còn dựa theo lĩnh vực cũng như mục đích hoạt động thì quá trình thực hiện kế toán mới có nhiều sự phân biệt.

Nếu như bạn đang tìm kiếm một công việc thuần kế toán thì bạn nên chọn loại kế toán tài chính, hoặc kế toán xã hội và dự án. Ngoài ra, trình độ chuyên môn của bạn về kế toán còn được nâng cao hơn ở loại kế toán thuế cũng như quản trị

Còn nếu như bạn đang mong muốn làm những loại kế toán chuyên ngành có thể học thêm những loại văn bằng liên quan để có thể làm kế toán chính phủ hoặc kế toán chứng thực.

Những loại kế toán khác nhau


Việt Nam đang dần nâng cao thêm vai trò và giá trị của nghề kế toán, chính vì thế nên nhân viên kế toán tại Việt Nam cũng đang được đánh giá cao hơn.
Việt Nam đang dần nâng cao thêm vai trò và giá trị của nghề kế toán, chính vì thế nên nhân viên kế toán tại Việt Nam cũng đang được đánh giá cao hơn.

Phân loại công tư

Như đã trình bày ở phía trên, yếu tố công - tư được xem là một trong những yếu tố để có thể phân loại cơ bản nhất và dễ dàng nhất. Yếu tố phân loại này sẽ dựa trên tổ chức đó là nhà nước hay tư nhân, qua đó những kế toán viên cũng sẽ có nhiều nhiệm vụ khác nhau.

  • Kế toán chính phủ

Kế toán chính phủ hay kế toán công đây là loại kế toán chỉ hệ thống kế toán sử dụng trong khu vực công, sự cần thiết và quan trọng của một hệ thống kế toán riêng cho khu vực công phát sinh do những mục tiêu khác nhau của những tổ chức và nhà nước.

Kế toán chính phủ đảm bảo hiệu suất cũng như vị trí tài chính của những tổ chức khu vực công được đặt trong sự ràng buộc ngân sách.

  • Kế toán tư nhân

Kiểm toán nội bộ chính là một quá trình xem xét những hoạt động quản lý tài chính trong một doanh nghiệp hoặc một công ty, tổ chức để có thể kiểm tra sự quản lý sai, lãng phí hoặc gian lận.

Việc đánh giá được hệ thống quản lý, đánh giá ngân sách và hoạt động giúp đánh giá hiệu quả thực hiện cũng như tuân thủ những quy định và pháp luật. Nó còn giữ cho báo cáo tài chính lành mạnh và thể hiện được tình hình tài chính chuẩn xác nhất của công ty.

Kế toán nhân sự là quá trình báo cáo và xác định những khoản đầu tư được thực hiện trên nguồn nhân lực của doanh nghiệp hoặc công ty đó, nó giúp theo dõi đầu tư được thực hiện trên nguồn nhân lực từ đó đánh giá được nguồn nhân lực bằng việc phân tích những khoản đầu tư cũng như lợi nhuận từ nguồn nhân lực đó. Nó là một phần mở rộng hơn cho những nguyên tắc kế toán chuẩn.

Phân loại kế toán theo từng lĩnh vực


Kế toán chính phủ hay kế toán công đây là loại kế toán chỉ hệ thống kế toán sử dụng trong khu vực công.
Kế toán chính phủ hay kế toán công đây là loại kế toán chỉ hệ thống kế toán sử dụng trong khu vực công.

Dù lĩnh vực nào cũng cần tới quá trình kế toán nhưng nhìn chung hãy chỉ gói gọn lại trong 3 lĩnh vực (dựa trên mục đích cuối) đó chính là thuế, pháp luật và những lĩnh vực chung nhất trong tài chính doanh nghiệp.

  • Kế toán tài chính 

Đây còn được gọi là báo cáo tài chính, đây là quá trình tạo ra được thông tin để sử dụng bên ngoài, thường dưới dạng báo cáo tài chính.

Những báo cáo tài chính phản ánh những hoạt động của một tổ chức trong quá khứ. Hiệu suất cũng như vị trí hiện tại còn dựa trên những chuẩn mực kế toán chuẩn nhất, điều này thường gồm những chuẩn mực kế toán (ví dụ như chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế), những quy ước kế toán cũng như những quy tắc và quy định mà kế toán viên phải tuân thủ theo trong việc lập nên báo cáo tài chính.

  • Kế toán thuế

Thuật ngữ này còn đề cập tới kế toán cho những vấn đề liên quan tới thuế, nó được điều chỉnh bởi những quy tắc thuế được quy định bởi luật thuế của khu vực tài phán.

Những quy tắc thuế này còn hơi khác khi so với những quy tắc GAAP, khi tính tới sự khác biệt thì kế toán thuế điều chỉnh báo cáo tài chính được lập theo kế toán tài chính với những quy tắc đã được đưa ra bởi luật thuế, thông tin này đã được sử dụng bởi những chuyên gia về thuế để có thể được sử dụng bởi những chuyên gia thuế để có thể ước tính được trách nhiệm thuế của một doanh nghiệp hoặc một công ty và cho mục đích lập được kế hoạch thuế.

  • Kế toán chứng thực

Những chuyên gia này chính là Sherlock Holmes của giới kế toán, họ sử dụng kiểm toán, kế toán và những kỹ thuật điều tra khác trong những trường hợp kiện tụng cũng như tranh chấp, hoặc gian lận kế toán.

Điều này đang xảy ra nhiều trong những năm trở lại đây, họ chính là nhân chứng chuyên gia tại những tòa án pháp luật trong những vấn đề liên quan tới kiện tụng hoặc gian lận tài chính.

Phân loại theo trách nhiệm


Kế toán chi phí còn giúp việc phân tích chi phí xảy ra một cách vô cùng có hệ thống, giúp cho người dùng có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ và cung cấp hàng hóa với mức giá tốt nhất cho khách hàng.
Kế toán chi phí còn giúp việc phân tích chi phí xảy ra một cách vô cùng có hệ thống, giúp cho người dùng có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ và cung cấp hàng hóa với mức giá tốt nhất cho khách hàng.

Trong mọi cách để có thể phân loại thì đa phần nhiều người sẽ phân loại theo trách nhiệm, ở nhiều doanh nghiệp lớn cũng sẽ có những vị trí tương ứng với những loại kế toán này, nhưng ở những doanh nghiệp nhỏ thì kế toán tư nhân thường sẽ tự làm mọi thứ, vậy kế toán trách nhiệm có những loại nào?

  • Kế toán quản trị

Những chuyên gia này sản xuất thông tin chủ yếu nhất để có thể sử dụng nội bộ do ban quản lý công ty điều hành, thông tin được tạo ra vô cùng chi tiết khi so với những thông tin đã được sử dụng bên ngoài để cho phép kiểm soát hiệu quả trong nhiều tổ chức cũng như hoàn thành những mục tiêu chiến lược của tổ chức, thông tin còn có thể ở dạng dự báo và ngân sách, cho phép lập được kế hoạch hiệu quả nhất cho tương lai.

Cũng có thể gồm cả đánh giá về hiệu suất cũng như kết quả trong quá khứ, một trong những chi nhánh của nó liên quan tới việc áp dụng những kỹ thuật khác nhau, từ đó có thể kiểm soát, theo dõi chi phí, ứng dụng của nó là phù hợp nhất với mối quan tâm sản xuất.

Ngoài ra thì trong kế toán quản trị, đặc biệt chú ý tới kế toán chi phí có liên quan tới việc áp dụng những chi phí và kỹ thuật khác nhau để có thể kiểm soát được chi phí. Kế toán chi phí còn giúp việc phân tích chi phí xảy ra một cách vô cùng có hệ thống, giúp cho người dùng có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ và cung cấp hàng hóa với mức giá tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó nó còn giúp giảm thiểu đi những chi phí không mong muốn, phát sinh ra trong quá trình sản xuất dịch vụ và sản xuất hàng hóa với chi phí hiệu quả để điều kiện tài chính của tổ chức luôn trong trạng thái tốt nhất.

  • Kế toán dự án

Đây là một hệ thống kế toán sử dụng để có thể theo dõi tiến độ tài chính của dự án thông qua những báo cáo tài chính thường xuyên, kế toán dự án là một phần khá quan trọng của quản lý dự án, nó là một chuyên ngành chuyên môn của kế toán quản trị, kế toán dự án còn có thể là nguồn lợi thế cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp định hướng dự án như những công ty xây dựng.

  • Kế toán lạm phát

Đây là những thiết kế mô hình kế toán để có thể khắc phục được những vấn đề phát sinh từ kế toán chi phí lịch sử cùng với sự hiện diện của tỷ lệ lạm phát cao. Báo cáo tài chính được lập nên bằng cách điều chỉnh và sử dụng những chỉ số giá để có thể hiển thị báo cáo tài chính chuẩn xác nhất khi có những lạm phát, nó chủ yếu được sử dụng ở những quốc gia có lạm phát cao.

Với bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin chuẩn xác nhất liên quan tới nghề kế toán cũng như phân loại kế toán, từ đó đã có những định hướng đúng đắn nhất cho công việc của mình tương lai nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước