meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về công việc kế toán bệnh viện

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Kế toán bệnh viện là người phụ trách trực tiếp vấn đề tài chính kế toán phát sinh trong bệnh viện. Trong đó gồm hạch toán chi phí, theo dõi các tài khoản chi phí phát sinh, tính toán lãi lỗ với mỗi nghiệp vụ phát sinh của bệnh viện.

Cũng như kế toán làm việc ở các đơn vị khác, kế toán bệnh viện cần làm rõ được vai trò của mình trong mảng quản lý tài chính và sử dụng tất cả kiến thức lẫn kinh nghiệm mà mình có để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Mô tả công việc kế toán bệnh viện


Mô tả công việc kế toán bệnh viện
Mô tả công việc kế toán bệnh viện

Mặc dù cùng theo học ngành kế toán nhưng không phải ai cũng nắm rõ các công việc của kế toán bệnh viện. Thậm chí có những người năng lực cao, trình độ tốt khi vào môi trường này cũng chưa chắc làm tốt ngay từ đầu.

Chính vì thế, các ứng viên chuyên ngành kế toán cần xác định rõ mục tiêu phấn đấu, đồng thời nắm vững các nhiệm vụ của vị trí này để chắc chắn nó phù hợp với mình. Chỉ phù hợp mới giúp bạn dễ dàng thăng tiến và phát triển bản thân một cách hiệu quả nhất.

Về cơ bản, các đầu việc của kế toán bệnh viện không có nhiều khác biệt so với những vị trí kế toán tại những đơn vị khác. Tuy nhiên, ở môi trường khác nhau thì đương nhiên sẽ có đặc thù riêng biệt. Vậy sự khác biệt trong công tác kế toán bệnh viện cụ thể như thế nào, theo dõi nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

Kế toán bệnh viện lập dự toán thu - chi các khoản ngân sách Nhà nước

Kế toán là vị trí xuất hiện hầu hết tại các đơn vị bao gồm hành chính sự nghiệp hay cả những doanh nghiệp tư nhân với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Kế toán bệnh viện thường được chia thành hai loại đó là kế toán làm việc ở các bệnh viện công của Nhà nước (còn gọi là kế toán hành chính sự nghiệp), còn lại là kế toán doanh nghiệp (kế toán làm việc tại bệnh viện tư nhân hay các cơ sở y tế khác không thuộc sự quản lý trực tiếp của Nhà nước).

So với các đơn vị doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác thì kế toán bệnh viện có công việc mang tính đặc thù riêng, cụ thể, kế toán bệnh viện sẽ phải tiến hành lập dự toán thu - chi ngân sách Nhà nước hàng năm.

Với mỗi khoản kinh phí do Nhà nước cấp xuống cần có hạch toán chi tiết, rõ ràng, phân bổ toàn bộ chi phí với các mặt hoạt động diễn ra thực tế của bệnh viện.

Ngoài ra, kế toán bệnh viện sẽ là người trực tiếp làm báo cáo tài chính và chịu trách nhiệm toàn bộ về kết quả được tổng hợp trong đây. Bởi họ là người hiểu rõ từng khoản thu, từng khoản chi phát sinh trong bệnh viện nhất.

Thực hiện công tác chuyên môn kế toán

Như đã nói trên, dù là làm việc ở đơn vị nào thì kế toán vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn đó là hạch toán mọi chi phí phát sinh trong đơn vị làm việc. Vậy nên kế toán của bệnh viện ngoài việc phải lập dự toán ngân sách Nhà nước thì cần phải tính toán các khoản chi phí như tiền công nhân viên, các khoản phụ cấp, trợ cấp của người lao động và các khoản bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên trong bệnh viện.

Ngoài ra, kế toán viên làm việc trong bệnh viện cũng phải tính toán và tạo lập một quy chế chi tiêu trong nội bộ, thường xuyên kiểm tra tình hình thu - chi nguồn vốn trong bệnh viện đối với những hạng mục phát sinh.

Kế toán làm việc trong bệnh viện cũng phải tiến hành kê khai và nộp thuế phí theo quy định Pháp luật, trong đó gồm các khoản thuế của doanh nghiệp và người lao động phải nộp.

Định kỳ, kế toán bệnh viện sẽ phải tiến hành thiết lập báo cáo tài chính bao gồm Báo cáo tổng hợp kiểm kê tài sản hàng năm, Báo cáo thu nộp tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng, Quyết toán kinh phí hoạt động, Báo cáo thu viện phí,...

Thực hiện các nhiệm vụ cơ bản khác được giao

Ngoài các nhiệm vụ nêu trên, kế toán trong bệnh viện còn phải thực hiện các công việc quan trọng khác như tổ chức công tác vốn của bệnh viện theo quy định hiện hành; tổ chức lưu trữ và bảo quản chứng từ kế toán, sổ sách theo quy định pháp luật.

Làm những công việc khác theo chỉ đạo của quản lý cấp trên để đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

Yêu cầu tuyển dụng kế toán bệnh viện 


Yêu cầu tuyển dụng kế toán bệnh viện
Yêu cầu tuyển dụng kế toán bệnh viện

Những yêu cầu cơ bản 

Do có tính đặc thù riêng của kế toán bệnh viện công và kế toán bệnh viện tư nên với từng đối tượng sẽ có các yêu cầu khác nhau khi tuyển dụng. Với kế toán làm việc tại các bệnh viện công thì cần phải trải qua kỳ thi xét tuyển công chức, viên chức do Nhà nước tổ chức. Trong khi đó kế toán của bệnh viện tư nhân thì chỉ cần thể hiện rõ năng lực của bản thân thì sẽ cơ hội trúng tuyển và làm việc tại cơ sở y tế tư nhân.

Ngoài yêu cầu mang tính đặc thù trên, kế toán bệnh viện nói chung sẽ phải đáp ứng tốt các tiêu chí quan trọng như sau:

 - Phải tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán, tài chính tại trường đại học, cao đẳng chuyên đào tạo ngành nghề này.

- Kế toán làm việc trong bệnh viện cần có kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm kế toán chuyên dụng trong bệnh viện, thành thạo kỹ năng và nghiệp vụ kế toán chuyên ngành hay kế toán tổng hợp.

- Ngoài việc tuân thủ quy định và làm theo chỉ đạo cấp trên thì kế toán bệnh viện cũng phải đáp ứng được sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong bệnh viện.

- Giấy tờ, sổ sách, hóa đơn, chứng từ trong bệnh viện rất quan trọng và dễ gây nhầm lẫn, chính vì thế kế toán bệnh viện cần có sự chăm chỉ, làm việc có trách nhiệm và thận trọng với mọi hành vi của mình.

Yêu cầu nâng cao

Ngoài ra, khi tuyển dụng kế toán phía bệnh viện cũng đưa ra thêm một vài tiêu chí quan trọng, cụ thể như sau:

-  Phía bệnh viện sẽ chỉ tuyển dụng kế toán đối với các ứng viên có kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp từ 1 năm trở lên.

- Dù là kế toán của đơn vị nào thì cũng phải chịu nhiều áp lực trong công việc, do đó bạn cần đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn mà công việc tạo ra.

Ngay cả khi bạn cảm thấy trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn của mình tốt nhưng lại chưa có kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp thì cũng đừng vội ứng tuyển vào vị trí kế toán bệnh viện. Bởi để làm tốt được vai trò cũng như nhiệm vụ của kế toán bệnh viện thì bạn phải nắm chắc trong tay các nghiệp vụ và kỹ năng của một kế toán tổng hợp. Nếu đây là đam mê và mục tiêu mà bạn hướng đến, vậy bạn hãy tham gia ngay các khóa học về kế toán tổng hợp để nâng cấp bản thân ngay từ bây giờ nhé.


Thu nhập kế toán bệnh viện
Thu nhập kế toán bệnh viện

Thu nhập kế toán bệnh viện

Mặc dù là công việc yêu thích, niềm đam mê lớn đến đâu thì thứ mà người lao động quan tâm nhất vẫn là thu nhập mà họ nhận được khi tham gia làm việc. Đương nhiên kế toán bệnh viện cũng không là ngoại lệ.

Như đã trình bày ở trên, kế toán bệnh viện có 2 loại: 1 là kế toán hành chính sự nghiệp và 2 là kế toán tư nhân.

Nếu là kế toán làm việc tại các bệnh viện công thì lương hay thu nhập của bạn nhận được sẽ dựa vào quy định Nhà nước. Những người đã là công chức, viên chức thì ngạch lương được quyết định dựa trên quy định dành cho công chức, viên chức của bệnh viện.

Với kế toán doanh nghiệp (làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân) thì lương sẽ dao động từ 9 - 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên con số cụ thể là bao nhiêu còn tùy thuộc từng vị trí công việc mà bạn nắm giữ. Lương sẽ được xét thưởng 06 tháng/lần nếu bạn phát huy được vai trò cũng như năng lực của bản thân.

Lời kết

Công việc kế toán bệnh viện là niềm ao ước của rất nhiều người học ngành kế toán. Nhưng mọi người vẫn băn khoăn về cơ hội việc làm bộ phận kế toán tại các cơ sở y tế như bệnh viện. Hiện nay, rất nhiều bệnh viện tư nhân được mở ra, nên cơ hội việc làm dành cho người tìm việc luôn mở rộng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 ngày trước