meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023 được “mở màn” bằng những sự kiện tài chính – ngân hàng nào?

Thứ hai, 09/01/2023-19:01
Năm 2023 được kỳ vọng sẽ xóa bỏ những khó khăn của năm 2022. Khởi đầu với một số hy vọng như: Fed có thể sẽ có sự xoay trục chính sách, giảm bớt áp lực từ lạm phát, triển vọng kinh tế thế giới thay đổi,... Một loạt những công bố dữ liệu trong tuần tới sẽ giải thích rõ các xu hướng và khó khăn cần khắc phục. Trong đó có tình hình tại Mỹ và việc công bố thu nhập. 

Dữ liệu thu nhập và lạm phát

Theo Nhịp sống thị trường, trong tuần sau, các dữ liệu đặc biệt quan trọng đối với Phố Wall cả năm 2023 được công bố là mức độ lợi nhuận của các doanh nghiệp và tỷ lệ lạm phát. Các công ty tại Mỹ đã bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh trong quý IV và những nhà đầu tư sẽ tìm những dấu hiệu về khả quan suy thoái kinh tế qua lợi nhuận của các doanh nghiệp. 

Riêng thứ Sáu (13/1), kết quả từ các ngân hàng Citigroup, Wells Fargo, công ty quản lý tài sản BlackRock và Delta Air Lines, công ty chăm sóc sức khỏe khổng lồ UnitedHealth Group sẽ được công bố. 


Nhà đầu tư sẽ tìm những dấu hiệu về khả quan suy thoái kinh tế qua lợi nhuận của các doanh nghiệp
Nhà đầu tư sẽ tìm những dấu hiệu về khả quan suy thoái kinh tế qua lợi nhuận của các doanh nghiệp

Theo kết quả thăm dò của Refinitiv IBES, các nhà phân tích ước tính thu nhập trong quý IV/2022 của S&P 500 giảm 1,6% so với cùng kỳ. Một số ý kiến cho rằng, những dự đoán về năm 2023 vẫn rất lạc quan vì rủi ro suy thoái. 

Trong khi, thứ Năm (ngày 12/1) sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12 của Mỹ. Bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện lạm phát tiếp tục giảm bớt không chỉ củng cố quan điểm “lãi suất cao nhất” mà có thể thúc đẩy tin đồn về việc cắt giảm lãi suất có khả năng xảy ra vào cuối năm 2023. 

Nhật Bản có nhiều khả năng xoay trục chính sách

Các nhà đầu tư đang chú ý hơn về những dữ liệu lạm phát tại Tokyo sẽ được công bố vào thứ Ba (10/1). Đây là dữ liệu đầu tiên cho thấy khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể thay đổi chính sách. 

Dữ liệu của Tokyo đã tăng đến mức cao nhất trong 4 thập kỷ ở lần công bố mới nhất vào ngày 25/11. Chưa đầy 1 tháng sau, BOJ đã tăng mức trần với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này, khiến những ai tham gia thị trường đều không kịp thay đổi. 

Đồng Yên tăng mạnh đạt mức cao nhất trong 7 tháng nhờ gia tăng kỳ vọng BOJ sẽ có sự thay đổi theo hướng siết chặt tiền tệ hơn nữa, ngay cả khi các quan chức BOJ khẳng định việc này chỉ diễn ra trong 1 lần. Ngày 18/1, BOJ sẽ đưa ra quyết định chính sách tiếp theo.

Theo dữ liệu lạm phát của Úc công bố vào thứ Tư (11/5) và sẽ quan trọng đối với hội đồng quản trị của Ngân hàng Dự trữ Úc, đang có trạng thái lưỡng lự trong việc tạm dừng tăng lãi suất hoặc đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất. 

Nhiều cơ hội để tăng giá dầu thô

Thị trường dầu thô đã có khởi đầu đầy khó khăn, sang năm 2023 với mức sụt giảm gần 2 con số, đánh dấu mốc tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua. Nhưng có nhiều triển vọng khả quan nếu nhìn xa hơn. 


Việc chừng phạt dầu Nga đã khiến châu Âu gặp nhiều khó khăn
Việc chừng phạt dầu Nga đã khiến châu Âu gặp nhiều khó khăn

Nỗi lo suy thoái, nhất là tại 2 quốc gia hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã đè nặng lên kinh tế toàn cầu. Các vấn đề có thể xảy ra liên quan tới chuỗi cung ứng dự báo hỗ trợ về giá. Việc bảo hiểm tàu vận chuyển dầu thô của Kazakhstan - lựa chọn thay thế dầu thô Nga cho thị trường châu Âu, qua Biển Đen có thể sẽ tốn kém và nhiều thách thức. 

Việc miễn trừ đối với những lô hàng dầu của Nga bị giới hạn giá vào tháng 12 sẽ hết hiệu lực từ ngày 19/1/2023. Sau đó, các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực đối với những lô hàng vi phạm quy định. 

Ngành công nghiệp ngày càng xuất hiện nhiều cuộc đình công

Những cuộc đình công trong lĩnh vực nhà đất, giao thông và công cộng đang yếu đi, lạm phát tăng và người tiêu dùng lo sợ nên chỉ chi tiêu cầm chừng… Đây là bối cảnh ra đời của dữ liệu sản lượng kinh tế trong tháng 11 của nước Anh, sẽ được công bố vào ngày 13/1, nhiều khả năng xác nhận về một cuộc suy thoái kéo dài đang tới. 

Ngân hàng Trung ương Anh sau 9 lần tăng lãi suất liên tục và nhiều đợt tăng sắp tới, những khoản thế chấp của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng kể từ đợt thị trường suy thoái mạnh vì Covid - 19 vào tháng 6/2020. 

Phân tích dữ liệu mới nhất cho thấy, khi áp lực về giá và chi phí đi vay tăng cao, Thủ tướng Rishi Sunak cam kết giảm một nửa lạm phát, giảm nợ công, giảm danh sách chờ dịch vụ y tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Nhưng Deutsche Bank lại thấy rằng lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao trong năm 2023, ngân hàng này đã không giảm lãi suất cho tới năm 2023 và những chính sách tài khóa đã khắc khổ hơn nhiều. Barclays dự đoán, kinh tế Anh sẽ tiếp tục suy thoái ít nhất là tới cuối quý III/2023. 

Hành động của các ngân hàng trung ương

Những “mầm xanh” bắt đầu xuất hiện, ít nhất là tại khu vực đồng euro. Lạm phát giảm nhờ giá điện và khí đốt tự nhiên được bán buôn tại Hà Lam giảm. Những bể chứa đang có mức tồn kho tốt với nhiệt độ ôn hòa sau khi trải qua đợt lạnh khắc nghiệt vào đầu tháng 12. 


Lạm phát giảm nhờ giá điện và khí đốt tự nhiên được bán buôn tại Hà Lam giảm
Lạm phát giảm nhờ giá điện và khí đốt tự nhiên được bán buôn tại Hà Lam giảm

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Hà Lan với kỳ hạn giao sau 1 tháng - tham chiếu trên toàn khu vực, đã xóa mọi lợi nhuận có được. Phải mất một thời gian nữa thì giá cả trên thị trường mới giảm trở lại và chuyển đến hóa đơn của các hộ gia đình. Tuy nhiên đã xuất hiệu dấu hiệu tích cực cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thiếu tiền mặt. Giá nhiên liệu hiện đang giảm mạnh so với mức đỉnh vào giữa năm ngoái. 

Thực tế, việc phục hồi nền kinh tế cần có một chặng đường dài, nhưng suy thoái dự kiến không quá tệ. Giá xăng và các dữ liệu sẽ được công bố vào những ngày tới, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước