meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân tích tài chính là gì? Những yếu tố phân tích tài chính mà bạn cần biết

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Phân tích tài chính được hiểu là việc xem xét những khả năng thanh toán, sinh lời, tính thanh khoản và ổn định của những dự án trong doanh nghiệp hoặc tập đoàn, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về phân tích tài chính nhé.

Khái niệm về phân tích tài chính bạn cần biết

Phân tích tài chính là công việc và hoạt động khá quan trọng và cần thiết trong mỗi một doanh nghiệp, thông qua những phân tích tài chính để doanh nghiệp đó có thể xác định được những lợi nhuận, khoản nợ phải thanh toán, những tiềm năng và thế mạnh trong thu nhập tương lai.


Phân tích tài chính là công việc và hoạt động khá quan trọng và cần thiết trong mỗi một doanh nghiệp.
Phân tích tài chính là công việc và hoạt động khá quan trọng và cần thiết trong mỗi một doanh nghiệp.

Phân tích tài chính là một khía cạnh khá quan trọng của toàn bộ những hoạt động thương mại vì nó cung cấp thêm những kiến thức có thể hành động về tiềm năng và năng lực trong tương lai của tổ chức.

Thông qua những báo cáo phân tích tài chính, nhiều nhà đầu tư và người cho vay có đủ những dữ liệu quan trọng có thể tác động tới giá của cổ phiếu hoặc lãi suất, những báo cáo này còn cho phép những nhà quản lý công ty có thể đánh giá được những hiệu suất của họ liên quan tới kỳ vọng hoặc sự tăng trưởng của ngành. Từ những quan điểm quản lý, những phân tích tài chính vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp vì chúng làm nổi bật lên những điểm mạnh và điểm yếu ảnh hưởng trực diện tới khả năng cạnh tranh.

Một phân tích tài chính được đưa ra phản ánh được những tính ổn định, tính khả thi liên quan tới tài chính của một dự án trong một doanh nghiệp, đồng thời thì có thể dự đoán được lợi nhuận của nó đạt được trong tương lai.

Có thể nói một cách khác thì phân tích tài chính đề cập tới những đánh giá về sự hiệu quả của những quỹ đã được đầu tư, cũng có thể là một sự đánh giá về sự an toàn và giá trị của những sự khiếu nại của con nợ đối với những tài sản của doanh nghiệp.

Người ta có thể phân tích tài chính gồm bốn loại tiêu biểu nhất đó là:

  • Phân tích theo chiều ngang: Là những sự phân tích dùng hiệu suất trong quá khứ làm những thước đo cơ bản nhất cho những sự thành công của công ty, theo đó thì phương pháp này khi thực hiện được sẽ sử dụng một số năm làm mốc. Ví dụ như nếu công ty đó đã hoạt động trong một khoảng thời gian dài, có thể lấy số liệu hai năm trước để so sánh.

  • Phân tích theo chiều dọc: Đây là phương pháp phân tích dùng để so sánh tài sản và lợi nhuận, vốn chủ sở hữu và nợ phải trả, phân tích theo chiều dọc có lợi khi so sánh một số lượng lớn những công ty có lĩnh vực hoạt động giống nhau. Mặc dù vậy thì phương pháp này thường ảnh hưởng bởi những yếu tố tới khả năng tồn tại trong tương lai như quan hệ đối tác cũng như những khoản đầu tư hoặc thua lỗ.


	Thông qua phân tích tài chính doanh nghiệp có thể xác định được những lợi nhuận, khoản nợ phải thanh toán.
Thông qua phân tích tài chính doanh nghiệp có thể xác định được những lợi nhuận, khoản nợ phải thanh toán.
  • Phân tích tỷ lệ: Là phương pháp phân tích những khía cạnh khác nhau về những tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp, nhiều nhà phân tích sử dụng loại phân tích này để có thể hỗ trợ đánh giá của họ về những tổ chức ngay cả khi phương pháp phân tích thông thường không quá tích cực, hạn chế của phương pháp này là nếu như hai đặc điểm được lựa chọn kém thì một ước tính không đáng tin cậy về khả năng kinh tế có thể được tạo ra.

  • Chuyển động giá cổ phiếu: Thay vì những sự phân tích về khả năng tài chính thì những chuyên gia phân tích trong công ty phân tích hiệu suất của cổ phiếu doanh nghiệp và sử dụng thị trường tài chính như một công cụ phân tích. Những phương pháp khác nhau có thể được dùng để đánh giá được hiệu suất của cổ phiếu gồm thu hẹp hoặc mở rộng cửa số đánh giá, so sánh với những công ty tương tự và phân tích xu hướng. Nhưng khi phương pháp này được đánh giá dựa trên những dữ liệu thiếu chính xác thì đó có thể là giá cổ phiếu cao hơn giá trị thực. Những phân tích chứng khoán thường bỏ qua tính bền vững nội tại của doanh nghiệp để có thể thu được lợi nhuận từ những biến động về giá cổ phiếu và những nền tảng thiếu tin cậy để xây dựng những mối quan hệ đầu tư tài chính dài hạn hoặc ngắn hạn.

  • Những yếu tố và điều kiện phân tích tài chính

    • Khả năng sinh lợi nhuận

    Đầu tiên khi tiến hành phân tích tài chính, những nhà phân tích sẽ chú ý tới khả năng sinh lời của một dự án nào đó, họ cần phải xác định được xem liệu dự án đó có được triển khai có lãi hay không, từ đó có thể quyết định xem nên đầu tư tiếp hay không hay dừng lại và bắt đầu một dự án mới khả thi hơn và có khả năng sinh lời cao hơn.

    • Khả năng thanh toán

    
	Phân tích tài chính đề cập tới những đánh giá về sự hiệu quả của những quỹ đã được đầu tư.
    Phân tích tài chính đề cập tới những đánh giá về sự hiệu quả của những quỹ đã được đầu tư.

    Nếu như đang phân tích một doanh nghiệp để quyết định rằng nên đầu tư hoặc quyết định hợp tác thì nên xem xét những khoản nợ của nó có cao quá hay không, cần phải hiểu rằng khả năng thanh toán của công ty là khả năng đáp ứng được những nghĩa vụ tài chính dài hạn, cách để có thể xác định được khả năng thanh toán của một công ty và doanh nghiệp là lấy tổng số tài sản chia cho tổng số nợ phải trả. Nếu như kết quả cho ra ít hơn thì công ty đó sẽ mất đi khả năng thanh toán hoặc không thể đáp ứng được những nghĩa vụ tài chính trong dài hạn, đây sẽ là trường hợp mà những công ty sẽ sợ gặp phải nhất là trong kinh doanh.

    • Khả năng thanh khoản

    Tính thanh khoản của một doanh nghiệp là việc doanh nghiệp đó hiện có bao nhiêu tiền mặt hoặc doanh nghiệp đó có thể sử dụng tiền mặt ra sao. Trong hoạt động kinh doanh, những doanh nghiệp luôn phải có cho mình một khoản dự trữ an toàn nhất đề phòng những trường hợp xấu xảy ra thì công ty sẽ có một nguồn tài chính luôn sẵn có để giải quyết được vấn đề.

    Thanh khoản của một doanh nghiệp cho biết họ có thể thanh toán được hóa đơn dễ thế nào, điều này khá cần thiết nếu như công ty của bạn có dự án phân phối và cung cấp sản phẩm cho những đối tác khác. Điều quan trọng là những chuyên viên phân tích đầu tư tài chính của doanh nghiệp phải phân tích tình hình chuẩn xác để đối tác có thể quyết định phân phối sản phẩm hợp lý hơn. Tính thanh khoản cao nhất của toàn bộ những tài sản đó là tiền mặt, một doanh nghiệp phải đủ khả năng làm hai việc một lúc đó là đảm bảo được khả năng tồn tại và đảm bảo được sức mạnh của doanh nghiệp đó, duy trì tiền và trả tiền cho những thứ cần thiết.

    • Tính bình ổn

    Ngay từ những bước xây dựng kế hoạch thì người kinh doanh vô cùng ghét sự bất ổn và nhất là sự bất ổn về tài chính, có thể thực hiện được những kế hoạch dài hạn và trung hạn là điều khá quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Điều này là không thể thiếu nếu như doanh nghiệp thiếu đi sự ổn định, sự ổn định không chỉ quan trọng ở cấp độ công ty mà còn cấp độ quốc gia, tác động tới tài chính của nhà nước.

    Vai trò của phân tích tài chính trong một doanh nghiệp

    
Phân tích tài chính còn đóng một vai trò khá quan trọng không chỉ đối với những chủ đầu tư mà còn đối với nhiều đối tượng khác như chủ nợ, quản lý, người lao động.
    Phân tích tài chính còn đóng một vai trò khá quan trọng không chỉ đối với những chủ đầu tư mà còn đối với nhiều đối tượng khác như chủ nợ, quản lý, người lao động.

    Nhiều nhà đầu tư luôn muốn phân tích tài chính để dự đoán thành công và thu nhập trong tương lai có thể được sự chuẩn xác nhất, nhưng điều này là không thể đạt được. Sự mong muốn đánh giá hoàn hảo, chính xác của cộng đồng tài chính có thể nằm ngoài tầm với những mục tiêu của những nhà phân tích tài chính đã đặt ra hy vọng được sự hoàn hảo.

    Sự phân tích tài chính còn đóng một vai trò khá quan trọng không chỉ đối với những chủ đầu tư mà còn đối với nhiều đối tượng khác như chủ nợ, quản lý, người lao động trong doanh nghiệp và cả những cơ quan quản lý của Nhà nước.

    • Đối với những chủ đầu tư: Điều băn khoăn nhất là nên hay không nên đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó, mục tiêu chính của những tổ chức đầu tư, những cá nhân đầu tư là dùng nguồn tiền của mình đầu tư vào đâu mới được sinh lợi nhuận lớn nhất. Trong những doanh nghiệp cổ phần thì những cổ đông là người bỏ ra số vốn đầu tư vào doanh nghiệp và họ có thể gánh chịu rủi ro nếu như kết quả phân tích tài chính sai hoặc sử dụng phương pháp phân tích tài chính thiếu sự thích hợp. Những sự rủi ro có thể xảy ra kế tới như rủi ro liên quan tới việc giảm giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán dẫn tới những nguy cơ phá sản của doanh nghiệp đó. Vì vậy mà những quyết định đầu tư của chủ đầu tư sẽ luôn phải được xem xét dựa trên những kết quả phân tích của doanh nghiệp đó.

    • Đối với quản lý doanh nghiệp: Sự quan tâm hàng đầu của họ khi tổ chức kinh doanh là mức thu về lợi nhuận và khả năng thanh toán nợ. Kết quả phân tích tài chính sẽ giúp nhà điều hành của doanh nghiệp có được sự lựa chọn đầu tư vào những dự án kinh doanh, loại hình kinh doanh phù hợp nhất. Muốn có một nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh cần phải có một nguồn tài trợ. Họ có thể tìm kiếm nguồn tài trợ bằng những cách kêu gọi vốn đầu tư từ cổ phiếu hoặc đi vay những tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại. Cuối cùng những nhà quản lý doanh nghiệp sẽ quản lý hoạt động tài chính hàng ngày ra sao? Họ muốn doanh nghiệp của mình hoạt động tốt để đạt được những kết quả kinh doanh cao nhất thì những quyết định của họ phải chuẩn xác. Điều này còn phụ thuộc khá nhiều và những kết quả phân tích tài chính. Lúc này thì những nhà phân tích sẽ là người giữ những vai trò ảnh hưởng nhất tới việc đưa ra quyết định đầu tư doanh nghiệp, họ có thể định hướng ban giám đốc bằng những đề xuất ra phương pháp giải quyết tối ưu nhất cho hội đồng quản trị.

    Phân tích tài chính luôn là một công việc quan trọng và luôn cần phải được tiến hành trước mỗi một dự án, ý định đầu tư của doanh nghiệp đó, hiểu được định nghĩa phân tích tài chính và những thông tin cơ bản nhất về nó sẽ giúp ích cho bạn trong những công việc tương lai.

    Chia sẻ:

    Cùng chủ đề

    Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

    Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

    Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

    Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

    Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

    TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

    Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

    Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

    Tin mới cập nhật

    Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

    15 giờ trước

    Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

    15 giờ trước

    Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

    21 giờ trước

    Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

    21 giờ trước

    Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

    21 giờ trước