meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TS Vũ Đình Ánh: Tài chính cá nhân là mảnh ghép cuối cùng của tài chính vi mô

Thứ sáu, 06/01/2023-12:01
Theo các chuyên gia, tăng trưởng GDP sẽ không mang nhiều ý nghĩa nếu như các cá nhân, hộ gia đình ở trong nền kinh tế không có an toàn về tài chính.

Theo Zing, đây cũng chính là quan điểm nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra trong buổi tọa đàm Hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp. 

Trong buổi tọa đàm, Giám đốc Khối tài chính cá nhân - Công ty CP FIDT, Thành viên Hội đồng chuyên gia - VFCA, ông Ngô Thành Huấn cho biết, đến giai đoạn năm 2030 - 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 20 triệu người đồng loạt nghỉ hưu. Trong khi đó thì Việt Nam lại đang thuộc nhóm quốc gia sở hữu tỷ lệ chi trả lương hưu cao nhất trên thế giới với mức trả tối đa ghi nhận là 75%. 

Điều này cũng sẽ khiến cho chênh lệch thu - chi quỹ hưu trí đến năm 2031 dự kiến là âm gần 36.000 tỷ đồng. 

Cũng theo ông Ngô Thành Huấn, để có thể giảm bớt đi gánh nặng cho quỹ hưu trí cũng như xã hội, việc phát triển được hệ thống tài chính quy mô, tài chính cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì mỗi cá nhân, hộ gia đình nếu như có thể chuẩn bị an toàn tài chính cho tuổi nghỉ hưu cũng sẽ góp phần giảm bớt đi gánh nặng cho Chính phủ và cho xã hội. 


TS Vũ Đình Ánh
TS Vũ Đình Ánh

Cũng tương tự, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Tài chính Bất động sản Tulip (FINA) - TS Phạm Anh Khôi cũng cho biết chú trọng phát triển GDP cũng sẽ không mang nhiều ý nghĩa nếu như cá nhân, hộ gia đình trong nền kinh tế không có an toàn về tài chính. Bởi vì khi các cá nhân này đến tuổi nghỉ hưu, gánh nặng tài chính cuối cùng cũng sẽ đặt vào vai Chính phủ. 

Chính vì thế mà phát triển tài chính cá nhân cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm bớt đi gánh nặng xã hội khi mà quá trình hóa dân số diễn ra. Cũng theo đó, nghề hoạch định tài chính cá nhân ở thị trường Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển lĩnh vực này. 

Đưa ra ý kiến tại tọa đàm thì chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh cũng nhấn mạnh tài chính cá nhân chính là mảnh ghép cuối cùng của tài chính vi mô, một trong những mục tiêu phát triển chiến lược tài chính một cách toàn diện quốc gia của Chính phủ. Mặc dù vậy thì đây lại là một lĩnh vực, ngành nghề hoàn toàn mới ở thị trường Việt Nam, nó khác với các ngành nghề khác như bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán,... ở trên thị trường. 

Cũng theo vị chuyên gia này, bên cạnh các tiêu chuẩn chung thì hoạch định tài chính cá nhân cũng cần bộ tiêu chuẩn cũng như chuẩn mực riêng của ngành nghề để từ đó làm thước đo cho các hoạt động trên thị trường. 

Mặc dù vậy, ông Ánh cũng cho biết khó khăn của lĩnh vực tài chính cá nhân hiện nay chính là chưa có cơ quan Nhà nước nào đứng ra quản lý. Vậy nên, để có thể phát triển ngành, lĩnh vực này không phải là chuyện dễ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước