meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Tâm lý nghỉ Tết chi phối, thị trường gặp áp lực điều chỉnh

Thứ ba, 03/01/2023-21:01
Ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết, khi mà tâm lý nghỉ Tết đang chi phối, nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì sự thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường trong phiên cũng như chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần.

Thị trường gặp áp lực điều chỉnh, tâm lý nhà đầu tư bị nghỉ Tết chi phối 

Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco - ông Nguyễn Anh Khoa cho hay, dù tâm lý thị trường nhìn chung khá thận trọng bởi thị trường đang trong vùng trũng thông tin và kỳ nghỉ tết tới gần đã làm gia tăng nhu cầu thanh khoản. Mặc dù vậy thì lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện khi mà chỉ số lui về ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 985 - 1.000 điểm.

Và điều này cũng cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn đang kiếm các cơ hội bắt đáy tại vùng giá thấp. Quan sát diễn biến thị trường, lực cầu này cũng có thể từ khối nhà đầu tư nước ngoài khi mà họ vẫn tiếp tục mua ròng trong 4 phiên gần đây với tổng giá trị là gần 2.000 tỷ đồng bởi hiệu ứng giao dịch của các quỹ tại thời điểm cuối năm.

Và với việc xu hướng thị trường vẫn chưa có nhiều tín hiệu rõ ràng và các thông tin hỗ trợ tương đối ít và không ngoại trừ khả năng chỉ số có thể sẽ có thêm 1 - 2 nhịp giảm điểm trong các tuần đầu năm 2023 để có thể kiểm định lượng cung - cầu trước khi bước vào xu hướng mới. 

Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) - ông Đỗ Bảo Ngọc cho hay, VN-Index cũng chịu áp lực bán mạnh ngay trong phiên đầu tuần khiến cho chỉ số chung liên tục đánh mất đi các mốc hỗ trợ mềm cũng như lui sất về vùng điểm 980. Mặc dù lực cầu bắt đáy xuất hiện  giúp cho chỉ số phục hồi và lấy lại mốc 1.000 điểm, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm rõ rệt cho thấy tâm lý nghỉ Tết đã rõ nét hơn. Giao dịch khối ngoại mặc dù có phần chững lại nhưng vẫn là điểm sáng giúp cho thị trường có thể trụ vững tại ngưỡng hỗ trợ quan trọng. 


Thị trường gặp áp lực điều chỉnh, tâm lý nhà đầu tư bị nghỉ Tết chi phối 
Thị trường gặp áp lực điều chỉnh, tâm lý nhà đầu tư bị nghỉ Tết chi phối 

Và một điểm sáng chính là thông tin ước tính vĩ mô trong năm vừa qua với GDP năm 2022 tăng 0,02% bởi nền kinh tế hồi phục tăng trưởng trở lại sau đại dịch trên nền thấp của năm 2021. Mặc dù vậy thì thông tin này không có quá nhiều tác động tích cực đến thị trường chứng khoán bởi vì nền kinh tế vĩ mô vẫn đang tác động bởi nhiều chính sách thắt chặt và cung tiền kiểm soát chặt chẽ, lãi suất cao và tỷ giá biến động phức tạp,...

Còn về dự báo thị trường tuần sau lễ, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng VN- Index cũng sẽ cải thiện một chút về thanh khoản điểm số, nhưng khó có giao dịch đột biến bởi vì tâm lý nghỉ Tết cũng đã rõ nét. Thị trường cũng sẽ giao dịch trong biên độ hẹp quanh mức 980 - 1.000 điểm.

Có nhiều gam màu xám trong kết quả kinh doanh quý 4/2022 sắp công bố

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, dự phóng về kết quả kinh doanh quý 4/2022 thì nghiêng về bức tranh lợi nhuận toàn thị trường sẽ thiên nhiều về gam màu xám. Mặc dù vẫn sẽ có một số nhóm ngành có sự tăng trưởng so với cùng kỳ như hàng không, du lịch, thực phẩm, đồ uống. 

Còn đối với nhóm ngân hàng, kết quả kinh doanh quý 4 cũng sẽ có sự phân hóa khi mà những doanh nghiệp có chất lượng tài sản cùng năng lực tài chính tốt và quy mô nhỏ lớn vẫn có thể gặp áp lực từ việc sẽ thu hẹp biên lãi thuần kết hợp với khả năng phải tiến hành trích laaoj dự phòng khi rủi ro nợ xấu tăng lên. 

Còn đối với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh quý 4 cũng sẽ khởi sắc khi các hoạt động thi công dự án hay bán hàng đều tương đối trầm lắng, trong khi đó các chính sách ngành hiện mới dự thảo và vẫn cần thời gian để có thể được phê duyệt.

Và đối với nhóm thép thì áp lực về chi phí tài chính so với quý 3 cũng sẽ giảm bớt khi mà tỷ giá USD/VND có xu hướng giảm trong quý 4. Đây cũng chính là yếu tố có thể hỗ trợ phần nào kết quả lợi nhuận của cả nhóm này. 


Một điểm sáng chính là thông tin ước tính vĩ mô trong năm vừa qua với GDP năm 2022 tăng 0,02% bởi nền kinh tế hồi phục tăng trưởng trở lại sau đại dịch trên nền thấp của năm 2021
Một điểm sáng chính là thông tin ước tính vĩ mô trong năm vừa qua với GDP năm 2022 tăng 0,02% bởi nền kinh tế hồi phục tăng trưởng trở lại sau đại dịch trên nền thấp của năm 2021

Khi bàn về định giá thị trường, P/E hiện nay đang ở vùng thấp ngang đáy thời điểm COVID-19, tuy nhiên mức định giá thấp chủ yếu bởi mức P/E của ngành ngân hàng thấp hơn đáng kể trung bình ngành. Chính vì thế mà định giá của các nhóm ngành còn lại nhìn chung đang khá phù hợp với trung bình lịch sử. 

Còn trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 4 có thể phân hóa thì nhiều nhóm cổ phiếu trụ như bất động sản, thép vẫn còn có nhiều khó khăn. Các chuyên gia cho rằng định giá P/E của thị trường cũng sẽ cao hơn so với hiện tại. Mặc dù vậy thì mức định giá này cũng không quá đắt mà là phù hợp với tình hình thực tế khi mặt bằng lãi suất cũng như tỷ giá đang trong xu hướng lên và Việt Nam cũng đã phải thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt với mục đích ổn định lạm phát, lãi suất, tỷ giá.

Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Khoa cũng kỳ vọng diễn biến năm 2023 cũng sẽ có sự hồi phục khi mà Chính phủ tiến hành đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào các dự án trọng điểm ví dụ như Cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành,... Và tỷ giá cũng như lãi suất hạ nhiệt so với năm năm khi mà dự báo FED sẽ tăng lãi suất lên mức 5-5,25% trong năm 2023 cũng như duy trì tới hết năm và Trung Quốc mở cửa trở lại kể từ đầu tháng 1/2023 sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành nghề trọng điểm như xuất khẩu, hàng không – du lịch, khu công nghiệp. 

Còn theo ông Đỗ Bảo Ngọc, xét về bức tranh quý 4 cũng sẽ phản ánh khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp. Trên thực tế thì những khó khăn đó cũng đã bộc lộ từ cuối quý 3 khi mà nhiều doanh nghiệp tăng trưởng chậm lại, các doanh nghiệp sản xuất tiến hành cắt giảm sản lượng hay đóng cửa nhà máy, các doanh nghiệp xuất khẩu bị thiếu hụt đơn hàng và cho công nhân nghỉ luân phiên. 

Và kết quả kinh doanh quý 4 cũng sẽ có sự phân hóa rõ nét, những doanh nghiệp chịu biến động của nền kinh tế cũng có thể lỗ khá là nặng nề. Chúng ta cũng sẽ nhìn thấy được mức nền tăng trưởng lợi nhuận thấp trong những nguyên nhân khiến cho tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn. 

Còn nhóm ngân hàng có kết quả kinh doanh khả quan nhất, tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu cũng có khả năng gia tăng hơn trong các quý tiếp theo. Ngành chứng khoán cũng sẽ phân hóa, tuy nhiên mặt bằng chung là suy giảm lợi nhuận khi thanh khoản giảm mạnh. Các doanh nghiệp ở trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống thì vẫn duy trì được kết quả kinh doanh bền vững. Trái lại thì các doanh nghiệp xuất khẩu như thủy sản, thép, dệt may, bất động sản cũng có nhiều yếu tố khó khăn.

Các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trong việc quan sát

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, trong thời gian ngắn hạn, đặc biệt là trước khi nghỉ Tết Nguyên đán thì các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát diễn biến thị trường, tránh việc mua đuổi ở các nhịp chỉ số tăng giá. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ lượng đòn bẩy lớn thì nên tận dụng nhịp hồi phục của VN-Index để hạ tỷ trọng.

Đối với các nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn, đang có sẵn tiền mặt có thể tích lũy tại nhịp điều chỉnh của thị trường. Và dòng tiền sau kỳ nghỉ lễ cũng có thể hướng về các cổ phiếu có câu chuyện trong năm 2023 như nhóm chủ đề đầu tư công, nhóm hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa như xuất khẩu, khu  công nghiệp, hàng không và cảng biển, thép,.. hay là nhóm phòng thủ trong môi trường tỷ giá, lãi suất biến động như thực phẩm thiết yếu, điện, dược hay là nhóm doanh nghiệp trả cổ tức trên thị giá cao.


Và kết quả kinh doanh quý 4 cũng sẽ có sự phân hóa rõ nét, những doanh nghiệp chịu biến động của nền kinh tế cũng có thể lỗ khá là nặng nề
Và kết quả kinh doanh quý 4 cũng sẽ có sự phân hóa rõ nét, những doanh nghiệp chịu biến động của nền kinh tế cũng có thể lỗ khá là nặng nề

Cũng theo ông Đỗ Bảo Ngọc, định giá hiện đang ở mức rất thấp và phản  ánh đáng kể lo ngại của thị trường trong quý 4. Các nhà đầu tư ngắn hạn cũng nên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt lớn để có thể chờ đợi cơ hội giải ngân. Khi mà bức tranh kinh doanh quý 4 được công bố thì những khó khăn cũng hiện ra rõ ràng và thị trường cũng sẽ có khá nhiều cơ hội cho năm 2023. 

Mặc dù vậy, đối với giao dịch ngắn hạn, khi mà tâm lý nghỉ Tết đang chi phối các nhà đầu tư tiếp tục duy trì sự thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường trong phiên và chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với danh mục cổ phiếu đã bắt đáy thành công ở trong những phiên trước đó.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước