meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia bật mí các kênh đầu tư nên bỏ tiền vào năm 2023

Thứ hai, 02/01/2023-08:01
Một chuyên gia trong ngành cho rằng, thời điểm này khó dự đoán được tình hình. Tuy nhiên, khẩu vị của mỗi nhà đầu tư là khác nhau trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay.

Theo Nhịp sống thị trường, trong bối cảnh nguồn tín dụng bị thắt chặt, thanh khoản bất động sản suy giảm cùng với những biến động về tài chính toàn cầu, nhiều người có tài chính hiện đang lăn tăn không biết nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào để tránh rủi ro và lợi nhuận ổn.

Một chuyên gia trong ngành cho biết, thời điểm này khó dự đoán được tình hình. Tuy nhiên, khẩu vị của mỗi nhà đầu tư là khác nhau trong bối cảnh thị trường biến động.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, thời điểm này, gửi tiền tiết kiệm được cho là kênh đầu tư an toàn khi mức lãi suất tiết kiệm vẫn đang có xu hướng tăng. Sang năm 2023, nhiều dự đoán cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư an toàn và lý tưởng. Theo đó, không ít nhà đầu tư đã có xu hướng rút vốn từ những kênh khác để chuyển sang gửi tiết kiệm. Mặc dù thanh khoản hệ thống hiện nay đã hạ nhiệt khá nhiều, nhưng áp lực lãi suất vẫn còn tương đối lớn.


Gửi tiết kiệm được cho là kênh đầu tư an toàn khi lãi suất tiết kiệm vẫn xu hướng tăng
Gửi tiết kiệm được cho là kênh đầu tư an toàn khi lãi suất tiết kiệm vẫn xu hướng tăng

Tại Việt Nam hiện nay chưa có quy định cho phép phá sản ngân hàng, vì vậy việc gửi tiền vào ngân hàng vẫn tương đối chắc chắn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khi chọn ngân hàng gửi tiền, lãi suất cao chưa hẳn là yếu tố để đưa ra quyết định. Thay vào đó, thời điểm này nhà đầu tư nên lựa chọn các ngân hàng có yếu tố an toàn, dịch vụ tốt, cùng với đó là xem xét tới mức lãi suất hợp lý để tối ưu hiệu quả đầu tư.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu hiện vẫn còn nhiều ngổn ngang và bất cập chưa được xử lý. Tới hết quý 2/2023, nhiều trái phiếu sẽ đến hạn, buộc Ngân hàng Nhà nước phải tăng đầu vào để cung cấp ra lượng vốn nhất định nhằm đáp ứng khả năng đảo nợ cho trái phiếu đó.

Còn với chứng khoán, sau cú giảm rất mạnh, thị trường này vẫn sẽ cần thêm một thời gian dài để hồi phục và ổn định trở lại. Tuy nhiên, chỉ cần chính sách được nới lỏng trở lại, mọi thứ khi đó sẽ quay lại guồng quay mới. Theo dự đoán của một số chuyên gia, vào nửa sau năm 2023, thị trường chứng khoán sẽ bớt khó hơn cho chứng khoán. Vậy nên, nhà đầu tư cần cân nhắc rót khoảng 20-30% vốn cho chứng khoán, còn lại nên lựa chọn một kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm. Khi chính sách thay đổi nới lỏng hơn, có thể xem xét dành 80% cho kênh này.

Bên cạnh đó, vàng cũng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn cho cả nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức. Thị trường vàng thế giới thường sẽ ngược chiều với sức mạnh của đồng USD Mỹ. Kể từ đầu năm đến nay, đồng USD đã mạnh lên khá nhiều, trong khi giá vàng thế giới lại có xu hướng giảm.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế đánh giá thời điểm này vàng sẽ là kênh nguy hiểm bởi giá lên xuống liên tục. Trong bối cảnh nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng lên mức 9-10%, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh an toàn và khả quan nhất. Còn với chứng khoán, vị chuyên gia cho rằng, thời gian này ai có "gan" lắm mới nhảy vào, bởi không ai biết hiện tại chứng khoán đã chạm đáy hay chưa. Do đó, đầu tư vào chứng khoán lúc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Theo một số chuyên gia, trong các kênh đầu tư, BĐS vẫn được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, dòng tiền đầu tư phải xác định dài hạn
Theo một số chuyên gia, trong các kênh đầu tư, BĐS vẫn được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, dòng tiền đầu tư phải xác định dài hạn

Bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn dòng tiền nhất

Dưới góc nhìn cá nhân, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, về dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và lợi nhuận cao. Vị chuyên gia cho rằng, khi tìm kiếm kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, nhà đầu tư sẽ nghĩ ngay đến bất động sản.

Ông Kiệt cho biết, thời gian gần đây, vấn đề lãi suất và lạm phát tăng đã khiến thanh khoản bất động giảm, đồng thời làm tâm lý thị trường bị xáo trộn. Điều hoang mang nhất là người mua khó tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng. Việc nới room tín dụng vẫn chưa giải quyết được vấn đề của thị trường bất động sản vào thời điểm này. Theo đó, nhiều nhà đầu tư tiếp tục rơi vào trạng thái xáo trộn tâm lý, quan sát nghe ngóng.

Dù còn nhiều khó khăn , nhưng trong các kênh đầu tư bất động sản hiện nay, bất động sản vẫn được "gọi tên" là nơi trú ẩn an toàn nhất cho dòng tiền, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong quan điểm của các nhà đầu tư cùng với kinh nghiệm trải qua với bất động sản, họ vẫn coi đây là kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, nếu đặt trên bàn cân với các kênh như vàng, chứng khoán, hay tiền ảo...

Chuyên gia CBRE Việt Nam nhấn mạnh, trong các kênh đầu tư hiện tại thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn được nhà đầu tư quan tâm. Với mức sinh lời phù hợp, khả năng giữ giá trị qua khủng hoảng cùng khả năng khai thác là những yếu tố mà nhà đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt đến bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn sàng lọc. Giá hiện nay có giảm nhưng chỉ trong thời gian ngắn khi các doanh nghiệp cố gắng giải quyết vấn đề về vốn. Về lâu dài, giá bất động sản rất khó giảm bởi khi nhìn vào cấu thành giá như tiền mua đất, phát triển dự án, chi phí xây dựng, bán hàng, vốn vay đều tăng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, giá bất động sản tại một số khu vực tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng ở mức 15-20%/năm, thậm chí các bất động sản tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư thường sợ rủi ro nên không bỏ trứng vào một giỏ. Tuy nhiên, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng cửa trong thời điểm hiện nay, khi chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư có kiến thức tài chính. Tất nhiên, khi chọn bất động sản nào để rót vốn thì nhà đầu tư hay khách mua nhà đều phải tính toán đến nhiều yếu tố liên quan như tiềm năng tăng trưởng của dự án, chất lượng pháp lý, năng lực tài chính hay khả năng chịu đựng tổn thất tiềm ẩn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước