meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2022 - một năm đầy sóng gió với thị trường bất động sản

Thứ ba, 20/12/2022-15:12
Mức độ quan tâm và lượng giao dịch giảm mạnh đã khiến thị trường bất động sản trải qua một năm 2022 đầy biến động và khó khăn. Mặt khác, cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đều gặp khó khăn về nguồn vốn, trong khi môi giới cần thay đổi nhằm thích ứng với những khó khăn đó.

Theo khảo sát cho thấy, mức độ quan tâm và lượng giao dịch tại thị trường bất động sản đều có xu hướng giảm mạnh kể từ quý II năm 2022. Trong bối cảnh thị trường khó chồng khó, lượng giao dịch của môi giới cũng có nhiều biến động.

Cụ thể, lượng giao dịch giảm mạnh (giảm hơn 50%) vào quý II, chiếm 28%, 43% trong quý III và 52% trong quý IV với lượng giao dịch giảm là 45%, 34% và 29% tương ứng. Trong quý II, còn có giao dịch tăng mạnh (trên 50%) chiếm 3%, tuy nhiên không có sang quý III, quý IV. Trong khi lượng giao dịch tăng (10-50%) chỉ chiếm một phần rất nhỏ là 8%, 6% và 1% tương ứng.

Về cơ bản, thách thức lớn đối với doanh nghiệp bất động sản và người mua bất động sản là nguồn vốn. Việc chốt những giao dịch mua bán sản phẩm bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn.

Có tới 294 ý kiến trong cuộc khảo sát 442 môi giới trả lời khách hàng rằng sợ thị trường bất động sản diễn biến xấu, do đó không dám đầu tư. Có 121 lượt ý kiến cho biết giá bất động sản quá cao so với khách hàng, 229 lượt ý kiến nói rằng khách hàng cầm tiền chờ giá bất động sản tiếp tục giảm, và 273 lượt ý kiến nói rằng khách hàng không vay vốn được để mua bất động sản…


Năm 2022 là một năm đầy khó khăn của thị trường bất động sản
Năm 2022 là một năm đầy khó khăn của thị trường bất động sản

Đối với đa số người có nhu cầu ở thực, câu chuyện giá bán bất động sản neo ở mức rất cao thực ra đã diễn ra trong nhiều năm gần đây.

Theo khảo sát, hệ số giá bất động sản/ thu nhập của Việt Nam liên tục tăng rất cao từ năm 2018.

Hệ số này của Việt Nam thậm chí còn vượt thị trường Singapore vào năm 2021, trong khi đó, hệ số này ở những nước khác như Malaysia, Indonesia và Thái Lan đều có sự đi xuống.

Để biết rõ hơn câu chuyện giá bất động sản so với thu nhập, đơn vị nghiên cứu thị trường đã thực hiện khảo sát 442 môi giới với câu hỏi “Giá nhà thị trường sơ cấp được đánh giá như ra sao?”

Có 29% trong số 442 môi giới tham gia khảo sát cho rằng giá nhà quá cao, với 22% cho là hợp lý, 46% đánh giá là khá cao. Trong khi, số ít tỉ lệ còn lại nghiêng về quan điểm giá khá thấp và thấp.

Đặc biệt, khi lợi nhuận trước thuế giảm mạnh trong năm nay đã khiến doanh nghiệp bất động sản từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn.

Các doanh nghiệp bất động sản đều buộc phải tái cơ cấu nợ trong bối cảnh thị trường gặp khó chung. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tái cơ cấu các hoạt động kinh doanh, cắt giảm lao động, đơn giản hóa mô hình hay gia tăng chiết khấu nhằm kích cầu tiêu dùng.

Quy mô nhân sự của các sàn giao dịch cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Có tới 61% trong số khảo sát cho biết các sản giảm nhân sự, 31% giữ nguyên và 8% cho biết tăng.

Các nhà môi giới cũng phải thay đổi nhằm thích ứng. Có 55% người được hỏi trong khảo sát cho biết vẫn tiếp tục làm nghề này, trong khi 2% chọn chuyển công ty mới, 7% sẽ chuyển hẳn sang lĩnh vực khác, hay 32% sẽ tìm công việc để làm song song. 

Mặc dù thị trường bất động sản năm 2022 gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên theo các chuyên gia, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng. Dẫu vậy, thị trường hiện đang thiếu sự tự tin và niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản sụt giảm. Đa số các bên đang duy trì tâm thế quan sát và nghe ngóng các diễn biến trên thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

12 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

12 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

12 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

12 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

12 giờ trước