meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Bóng ma” kinh tế liệu rằng có ảnh hưởng nhiều tới ngành bất động sản?

Thứ ba, 20/12/2022-09:12
Năm 2023 được nhiều người dự đoán là sẽ gặp nhiều khó khăn, thế nhưng nhiều người dự đoán ngành bất động sản sẽ thoát khỏi “bóng ma” suy thoái.

Doanh nghiệp bất động sản năm 2023 sẽ khởi sắc?

TS. Võ Trí Thành Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh đã chia sẻ rằng, năm 2023 sẽ vẫn còn nhiều nhiều khó khăn vướng mắc và thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc triển khai phát triển các dự án đô thị. Ông Thành chỉ rõ, kinh tế thế giới đang gặp nhiều biến động như: lạm phát tăng cao, giá dầu liên tục leo thang, một số nền kinh tế lớn cho ra đời nhiều chính sách mạnh mẽ để siết chặt hoạt động tiền tệ…

“Hầu hết những tổ chức quốc tế đều dự báo năm 2023, kinh tế thế giới sẽ chắc chắn tăng trưởng chậm lại, “bóng ma” suy thoái vẫn còn, sự gia tăng về khả năng suy thoái trong ngắn hạn; tình trạng lạm phát cao sẽ tiếp tục kéo dài ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới”, TS. Võ Trí Thành chia sẻ.


Suy thoái kinh tế được xem làm một trong những "bóng ma" nặng nề ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống.
Suy thoái kinh tế được xem làm một trong những "bóng ma" nặng nề ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống.

Có cái nhìn tổng quan về thị trường tài chính, ông Thành bình luận, đây chính là giai đoạn để dòng tiền “dễ” đã không còn, dòng tiền “khó” lên ngôi. Giới chuyên gia nhận định, nhìn chung sang năm 2023 vẫn sẽ khá khó khăn về kinh tế. Trong đó, thị trường tài chính sẽ còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, vấn đề là nợ nần sẽ nhiều thêm hay vấn đề dịch chuyển dòng vốn khỏi những nơi có rủi ro cao, ở các nền kinh tế đang phát triển. Trong giai đoạn khó khăn này, khi tiền mặt được ví như là “vua”, sự quan tâm đến hoạt động thanh khoản, đến các dòng tiền, đến tiền mặt ngày một lớn hơn.

Trong nước, Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục duy trì những động thái kiểm soát chặt việc phát hành trái phiếu và tín dụng cho vay đối với bất động sản, những kênh huy động vốn này đều sẽ bị gián đoạn. Qua đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ phải đối mặt với nhiều chi phí như giá nguyên vật liệu xây dựng tiếp tục leo thang, giá bán căn hộ sơ cấp tăng liên tục, vượt qua tầm khả năng phần lớn của những người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành nói: “Những vấn đề về thủ tục pháp lý trong việc triển khai thực hiện những dự án còn có rất nhiều vướng mắc, chồng chéo chưa được tháo gỡ, việc sửa đổi những luật như thuế, luật đất đai, luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản đều sẽ có tác động lớn đến môi trường kinh doanh cũng như thị trường bất động sản, đặc biệt nhất là trong ngắn hạn. Trước tình hình như vậy, hầu hết nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện chỉ có tâm lý là thăm dò thị trường, hay quan tâm đến những nơi trú có thể ẩn an toàn dòng tiền của mình”. 


Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều của suy thoái kinh tế
Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều của suy thoái kinh tế

Mặc dù vậy, giới chuyên gia vẫn tin tưởng rằng năm 2023, thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc mạnh mẽ hơn bởi có không ít những lực đẩy và những cơ hội mới cho ngành này mặc dù đang ở trong thời kỳ kinh tế có nhiều biến chuyển mới.

Bất động sản vẫn là nơi hút vốn đầu tư

Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam hiện tại đang là quốc gia đang duy trì được lạm phát tốt nằm trong tầm kiểm soát cùng với đó là đạt tăng trưởng kinh tế cao. Bên cạnh đó, Nhà nước rất chú trọng đẩy mạnh hoạt động đầu tư công, từ quý IV/2022 đã có nhiều tín hiệu mạnh mẽ từ hoạt động này.

Trong năm 2022 hoạt động đầu tư công vẫn còn chậm, thế nhưng từ quý IV năm nay đã được đẩy mạnh hơn, nên dòng tiền chảy vào đầu tư công rất lớn, nó tác động theo nghĩa dòng tiền vào đầu tư, cả theo nghĩa về nền tảng phát triển đối với thị trường bất động sản, đầu tư công rất nhiều vào cơ sở hạ tầng. Nhiều chuyên gia khẳng định, khi hạ tầng phát triển tốt, sẽ kéo theo những yếu tố cùng đi lên, trong đó có lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Chắc chắn, trong giai đoạn tới nhất là đầu năm 2023, lượng khách nội địa sẽ được giữ vững, đặc biệt là du khách nước ngoài đến Việt Nam được dự đoán sẽ nhiều hơn so với năm 2022.


Những biến chuyển tốt về cơ chế đang khiến bất động sản có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2023.
Những biến chuyển tốt về cơ chế đang khiến bất động sản có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2023.

Về vấn đề tiêu dùng, kinh doanh trên các bất động sản, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ có nhiều sự cải thiện rõ rệt hơn. Cùng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng sẽ góp phần tạo nên sức hấp dẫn thu hút dòng vốn đầu tư FDI. Trong bối cảnh hiện tại, vốn đầu tư FDI được xem là điểm sáng, là nguồn lực rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế nói chung cũng như với thị trường bất động sản nói riêng.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến hết quý III/2022, vốn FDI đã giải ngân đạt gần 17,5 tỷ USD (tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2021). Đây là tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được thực hiện cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, lĩnh vực bất động sản tiếp tục đứng top 2 trong danh sách những ngành thu hút vốn đầu tư FDI với trên gần 4 tỷ USD, chiếm trên 17,1% tổng vốn đầu tư đăng ký trên toàn thị trường. Giới chuyên nhận định, sang năm 2023, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của dòng vốn FDI, dòng tiền này chắc chắn sẽ còn tăng cả về cam kết và cả về giải ngân dòng vốn. Với sự kỳ vọng về nền kinh tế Việt Nam, luôn có những bước phát triển không ngừng trong một tầm nhìn đầu tư dài hạn.

Trong đó, thị trường bất động sản, việc đầu tư và kinh doanh trên các tài sản bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu tích cực trong một số phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, hay bất động sản công nghiệp và đặc biệt là thị trường bán lẻ. Bên cạnh đó, nhu cầu về bất động sản nhà trong phân khúc bình dân vẫn sẽ luôn rất cao. Nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình phục hồi phát triển kinh tế, những vấn đề phát triển nhà ở cho công nhân, hay nhà ở xã hội ngày càng được chú trọng hơn.

Ngoài ra, thêm một điểm tích cực với trung và dài hạn, khi việc điều chỉnh hệ thống pháp luật, hoàn thiện khung pháp lý như: Luật Đất đai, luật liên quan đến lĩnh xây dựng nhà ở, hay Luật Kinh doanh bất động sản cũng sẽ là nền tảng tốt hơn cho sự phát triển của thị trường địa ốc cả nước. Dù trong giai đoạn hiện nay thị trường bất động sản đang biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng đối với nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh thì đây lại là thời cơ tốt. Và chắc chắn, năm 2023 sẽ là một trong những năm có nhiều rực rỡ hơn 2022 và giới chuyên gia cũng như giới đầu tư tin tưởng rằng, năm tới sẽ có nhiều khả quan mới và bất động sản sẽ là ngành đi đầu thoát khỏi "bóng ma" của suy thoái kinh tế.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

27 phút trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

27 phút trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

18 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

18 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

18 giờ trước