meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Căn hộ dưới 2 tỷ đồng là phao cứu sinh cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ ba, 20/12/2022-08:12
Thực tế cho thấy, nhu cầu thị trường vẫn còn rất nhiều tuy nhiên, nguồn cung những căn hộ giá hợp lý đang thiếu. Nhiều chuyên gia cho rằng, căn hộ dưới 2 tỷ đồng sẽ là phao cứu sinh cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Căn hộ dưới 2 tỉ chưa bao giờ hết hot

Thị trường bất động sản đang phải trả giá cực lớn cho việc phát triển lệch pha giữa nhà ở bình dân và nhà ở thương mại hạng sang và siêu sang. Trong lúc này, hàng tồn kho ở phân khúc căn hộ hạng sang đang khiến cho không ít doanh nghiệp bất động sản điêu đứng về thiếu nguồn tiền. Trong khi đó, nhiều người thu nhập thấp, trung bình vẫn ngày đêm ngóng chờ để được sở hữu ngôi nhà nhưng giá của các căn hộ khiến họ không thể với tới.

“Lượng người tìm kiếm, hỏi mua những căn hộ có giá giá khoảng 1,8 đến dưới 2 tỷ rất nhiều. Đó là những người có nhu cầu ở thực chứ không phải đầu cơ. Tuy nhiên, lúc này, để tìm được những căn hộ có giá như vậy tại Hà Nội thì vô cùng khó”, anh Nguyễn Minh Nhật, một nhân viên của sàn bất động sản khá lớn tại Hà Nội chia sẻ.


Thị trường BĐS đang thiếu những căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.
Thị trường BĐS đang thiếu những căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Anh Nhật cho biết, trong lúc thị trường khó khăn, người tìm kiếm các căn hộ giá bình dân hoặc trên bình dân một chút vẫn còn. Từ tháng 9, anh liên tục nhận được các cuộc điện thoại của khách hàng tìm kiếm các căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng. Đó là những căn hộ khoảng trên dưới 70 m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh. Thậm chí, nhiều người chấp nhận mua lại nhà cũ để sang sửa lại rồi đón Tết. Tuy nhiên, kể cả nhà mới lẫn chung cư cũ đều không có.

Nhân viên sàn BĐS kể: “Do kinh tế khó khăn, rất nhiều người tìm đến sàn bên tôi để đăng bán những căn hộ có giá từ 3 đến 5 tỷ đồng. Giá này đã giảm đi 300-400 triệu đồng so với thời gian trước. Thậm chí có người chấp nhận bán hòa vốn đề lấy tiền mặt. Họ vay ngân hàng tiền để đầu cơ, tuy nhiên, đến nay thu nhập bị ảnh hưởng, sức ép lãi suất ngân hàng quá cao dẫn đến phải bán nhà đi để trả nợ. Nhưng những căn hộ này rất khó bán trong thời điểm hiện nay. Bởi giá quá cao so với nhu cầu của người dân muốn mua nhà để ở. Còn đối với đầu cơ, họ cho rằng đây không phải thời điểm để mua vào”.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không còn những căn hộ bình dân có mức dưới 30 triệu đồng. Một số khi vực quận huyện xa nội thành, giá chung cư cũng tiến sát đến mức 30 triệu đồng/m2. Đơn cử như tại huyện Đan Phương chung cư cũng có giá 29 triệu đồng/m2, Hoài Đức có dự án ở mức giá 26 triệu đồng/m2, quận Hà Đông khoảng 28 triệu đồng/m2. Kể cả những căn hộ cũ cũng có giá ngang bằng những căn hộ xây mới.

Một báo cáo của JLL Việt Nam cũng cho thấy phân khúc căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng rất hiếm trong thời điểm hiện tại. Theo đó, những căn hộ này chỉ chiếm khoảng 10%. Nguồn cung với mức giá thấp như thế này rất hạn chế và hầu hết là những căn hộ có diện tích khá nhỏ, chỉ từ 50 - 60m2.

Trong khi đó, các chuyên gia bất động sản cho rằng, không chỉ trong thời điểm này mà đến giữa năm sau, những căn hộ dưới 2 tỷ đồng sẽ tiếp tục hiếm. Bởi trong cả một thời gian dài, các chủ đầu tư chỉ chú trọng phát triển những căn hộ thương mại giá cao. Đến nay, hầu như các quỹ đất đều hướng đến những căn hộ như vậy nên dù có xây dựng thì giá bán cũng sẽ rất cao. Và điều này chính là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý người bán muốn bán, người mua có nhu cầu mua nhưng thanh khoản thấp vì cung cầu không thể khớp được nhau.

"Phao" cứu sinh cho doanh nghiệp BĐS

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, bất động sản Nguyễn Hồng Minh cho rằng, trong thời điểm này, những dự án có căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng sẽ là phao cứu sinh cho doanh nghiệp bất động sản. Thực tế cho thấy, trên thị trường thời gian vừa qua, những căn hộ dưới 2 tỷ ra đến đâu đều bán hết đến đó. Điều này chứng tỏ người dân có nhu cầu thực.

“Điều này vừa giúp doanh nghiệp có nguồn tiền mặt để đầu tư vào các dự án khác vừa giúp người dân có nhà. Tuy nhiên đáng tiếc là những dự án này không nhiều”, ông Minh nhấn mạnh.


Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thực tế cho thấy, có nhiều dự án, các căn hộ có giá trên dưới 2 tỷ đồng chỉ trong một ngày mở bán đã hết. Bởi nhu cầu của thị trường và người dân ở phân khúc này rất cao. Họ có sẵn nguồn tiền tích cóp để mua nhà. Trong khi đó, những căn hộ có giá trên 5 tỷ đồng rất kén người mua trong thời điểm này.

Mới đây, Hiệp hội BĐS TP.HCM vừa đưa ra đề xuất để gỡ khó cho thị trường bất động sản. Theo đó, HoREA đã đưa ra một giải pháp tình thế là Chính phủ xem xét cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chia căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ. Như vậy, thị trường sẽ có nhiều sản phẩm mức giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn trở xuống. Điều này vừa giúp cho doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm giải quyết khó khăn vừa giúp cho người mua nhà có thể sở hữu căn hộ của riêng mình. Vì những căn hộ nhỏ, có giá dưới 2 tỷ sẽ phù hợp hơn với tài chính của nhiều người dân. HoREA cũng khẳng định, việc chia nhỏ căn hộ sẽ không làm tăng quy mô dân số quá 10%.

Tuy nhiên, đề xuất của HoREA đã nhận được không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, vẫn biết chia nhỏ căn hộ sẽ giúp thanh khoản ở các dự án tăng lên. Tuy nhiên, việc này sẽ tạo thành tiền lệ cho các doanh nghiệp bất động sản. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ căn hộ chắc chắn sẽ khiến tăng quy mô dân số ở khu vực đó. Điều này ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác trong đó có những tiện ích liên quan đến dự án. Hơn nữa, việc phân nhỏ căn hộ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, kiến trúc của căn hộ ban đầu. Đây là giải pháp tình thế nhưng chắc chắn sẽ vướng phải những phản đối của các khách hàng đã xuống tiền mua nhà ở những dự án đó. Đây là một bài học đắt giá cho các doanh nghiệp bất động sản khi không khảo sát, nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

Giá vàng liên tục lập đỉnh: "Méo mặt" vì vay vàng để mua bất động sản

Hà Nội công khai người bỏ cọc đấu giá: Đầu cơ hết đường làm giá!

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "lạm dụng" đòn bẩy dẫn đến rủi ro thanh toán nợ

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

23 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước