meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường căn hộ phía Nam vắng khách

Thứ ba, 13/12/2022-16:12
Lượng căn hộ bán được tại phía Nam trong tháng 11 chỉ đạt hơn 200 căn. Con số này cho thấy sức mua đã giảm mạnh so với các mùa cao điểm những năm trước.

Theo báo cáo mới nhất về thị trường chung cư của DKRA Việt Nam cho thấy các tỉnh phía Nam chỉ có Bình Dương và TP HCM bán dự án mới trong tháng 11 và tiêu thụ được 213 căn, bằng 11% so với cùng kỳ 2021, nghĩa là con số đã giảm gần 90% so với tháng 11 năm ngoái. Số liệu này cũng chỉ ra rằng sức mua chung cư trong tháng 11 đã xuống mức thấp so với 4 tháng vừa qua vì chịu ảnh hưởng từ kiểm soát tín dụng, lực cầu nhà ở thấp nhất so với các mùa cao điểm bán hàng 3 năm qua.

Theo đánh giá của đơn vị khảo sát này, trong tháng 11 thị trường sơ cấp cũng ghi nhận các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh đạt đến 40-50% giá trị bất động sản. Thanh khoản thứ cấp giảm liên tục, với giá bán giảm 3-5% so với tháng trước. Đa phần ở những giao dịch trong tháng 11 đều do người bán muốn thu hồi tiền gấp để phục vụ nhu cầu tài chính bản thân, giảm sức ép do lãi suất cho vay tăng mạnh.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản trên thị trường sơ cấp đầu tháng 12 chọn đóng rổ hàng sớm vì ế, chờ qua khó khăn mà không tung sản phẩm mặc dù đây là mùa cao điểm bán hàng.

TP.HCM thí điểm đánh thuế BĐS thứ 2: Thị trường sẽ càng “khó thở”

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc TP.HCM đề xuất thí điểm đánh thuế BĐS thứ 2 thể hiện thành phố này đang “tuyên chiến” với tình trạng đầu cơ gây náo loạn thị trường. Tuy nhiên một ý kiến cũng cho rằng, ở thời điểm khó khăn như hiện nay thì việc có thêm một sắc thuế là bất hợp lý.

Thị trường trầm lắng, môi giới bất động sản than không có tiền về quê ăn Tết

Anh Th - là một môi giới bất động sản lâu năm ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tết này không có tiền về quê”. Và đây cũng là năm duy nhất mà anh không về quê ăn Tết bởi vì không có tiền. Trong khi đó thì lượng môi giới khác lại đổ về quê trước tết bởi không bán được hàng và cũng là cách mà họ tiết kiệm các chi phí như tiền vé xe, tàu và phòng trọ.

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc khi đón nguồn tiền mới?

Kênh đầu tư bất động sản được kỳ vọng sẽ phần nào bớt đi sự ảm đạm vốn đang bao trùm lên thị trường nhờ hàng loạt tín hiệu khởi sắc về dòng tiền sắp đồ vào bất động sản như phía ngân hàng nới thêm room tín dụng. Sức nóng của thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ lan rộng khi có thêm dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại.

Sức mua căn hộ tại khu vực phía Nam sụt giảm đáng kể
Sức mua căn hộ tại khu vực phía Nam sụt giảm đáng kể

Lý do là vì tâm lý của người mua đang xuống thấp, theo khảo sát thị trường suốt quý II và tháng của quý IV của doanh nghiệp.

Tại quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức), chủ đầu tư một dự án căn hộ cho hay đã thăm dò thị trường từ tháng 5, nhận thấy thanh khoản yếu dần khi càng về cuối năm. Hầu hết khách hàng đang hoãn kế hoạch mua nhà năm nay và muốn giữ tiền mặt trong vòng 3-6 tháng tới, do đó định chờ qua năm sau mới tìm cơ hội khởi động lại việc bán hàng.

Mặt khác, phòng kinh doanh thuộc dự án căn hộ tại quận Thủ Đức cũ cũng cho biết công ty đã đóng rổ hàng từ giữa năm vì mỗi đợt tổ chức chỉ có vài ba khách quan tâm khiến chi phí marketing lỗ nặng.

Đặc biệt có dự án chung cư gần ngã tư Bình Thái, TP Thủ Đức vẫn ghi nhận có lượng giao dịch nhỏ giọt trong bối cảnh thị trường ế ẩm vì chủ đầu tư kéo dài chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu. 

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát cho biết thị trường nhà chung cư đang ở thời kỳ trầm lắng kéo dài, thanh khoản chững lại, thậm chí sức mua giảm ở cả Bình Dương và TP HCM - 2 địa bàn chủ lực. Ông Nam cho biết các đợt bán hàng từ tháng 11 đến đầu tháng 12 đều vắng khách do lãi suất tăng, siết tín dụng, ảnh hưởng đến cả người mua để ở và nhà đầu tư.

DKRA thì nhận định rằng thanh khoản kém là vì tổng nguồn cung giảm mạnh trong tháng 11 khi rổ hàng mới chỉ bằng 19% so với cùng kỳ. Ngoài ra, ảnh hưởng tâm lý ưu tiên giữ tiền mặt cũng khiến sức mua giảm mạnh.

Theo dự báo của các chuyên gia, làn sóng bán cắt lỗ căn hộ trên thị trường thứ cấp đang lan đến cuối năm 2022 cùng với giá bán sơ cấp quá cao có thể khiến chu kỳ thanh khoản kém kéo dài trên thị trường sơ cấp ở phân khúc này tới năm sau.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước