meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua nhà, tậu xe với mức lương 7 triệu/tháng: Học cách quản lý chi tiêu của tỷ phú, thời đại nào cũng có thể áp dụng

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Với mức thu nhập hiện tại, hãy áp dụng phương pháp dưới đây, biết đâu bạn cũng có thể làm nên những điều "lớn lao" từ đó.

Theo Trí thức trẻ, với thu nhập hàng tháng khoảng 2.000 NDT (7 triệu đồng), một người có thể ăn uống lành mạnh, kết bạn, học tập. thậm chí có một khoản tiền gửi ngân hàng. Với ngôn ngữ hài hước và cách phân tích có cơ sở, một bài đăng về cách quản lý tài chính trên diễn đàn của Trung Quốc đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cư dân mạng. 

Có lời khen, cũng có ý kiến nghi ngờ về phương pháp quản lý tài chính này. Tuy nhiên, phần lớn cộng đồng mạng khen ngợi chủ nhân bài đăng vì thái độ sống tích cực cùng cách sử dụng thu nhập có kế hoạch. Thậm chí, tác giả bài đăng còn được cư dân mạng mệnh danh là "Ông hoàng tài chính". Chỉ cần tìm kiếm từ khóa này trên Baidu, bạn có thể nhận về 135.000 kết quả liên quan trong vòng 0,04 giây.

Vậy "ông hoàng quản lý tài chính" đáng kinh ngạc đến mức nào? Vì sao người này nhanh chóng được cư dân mạng "yêu mến" đến vậy, và kế hoạch quản lý thu nhập này đã hợp lý chưa? Hãy cùng tìm hiểu về "nguyên tắc chia 5" dưới đây.

Chia thu nhập hàng tháng thành 5 phần

Có thể thấy, "nguyên tắc chia 5" này rất phù hợp với nguyên tắc quản lý tài chính của tỷ phú Lý Gia Thành, giúp người trẻ nâng cao thu nhập trong 5 năm.

Những chia sẻ phía sau sự thành công của các tỷ phú luôn là bài học quý báu giúp chúng ta có thể đúc rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Bí quyết của tỷ phú Lý Gia Thành, người được mệnh danh là "Warren Buffett châu Á" cũng không phải ngoại lệ. Ông Lý Gia Thành được biết đến là người gây dựng hai tập đoàn lớn CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings. Trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, vị tỷ phú này luôn giữ vững ngôi vị là người giàu nhất Hong Kong và liên tục góp mặt trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes.


Tỷ phú Lý Gia Thành
Tỷ phú Lý Gia Thành

Tỷ phú Lý Gia Thành được coi là tượng đài của nền kinh tế Hong Kong, không chỉ đơn giản vì ông sở hữu khối tài sản khổng lồ. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, con đường làm giàu của ông là chuỗi ngày cực nhọc kể từ năm 15 tuổi. Chính sự nhạy bén trong kinh doanh cùng bản lĩnh phi thường của ông đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ người trẻ khao khát vươn lên thành công.

Trở lại với bài đăng nổi tiếng, "Ông hoàng quản lý tài chính" có viết: "Giả sử thu nhập hàng tháng của bạn chỉ là 2.000 NDT, thì bạn có thể sống tốt". Ông ấy chia thu nhập 7 triệu hàng tháng thành 5 phần, cụ thể như sau:

Khoản 1: Chi phí sinh hoạt

Khoản đầu tiên chiếm 30% thu nhập, tương đương 2,1 triệu đồng, khoản này được sử dụng để chi trả sinh hoạt phí hàng ngày. Như vậy, tiền sinh hoạt trung bình là 70 nghìn đồng một ngày. Để tiết kiệm chi phí ăn uống, cách tốt nhất là bạn nên tự nấu cơm ở nhà. Hơn nữa, tự nấu ăn còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu bạn còn trẻ và cơ thể khỏe mạnh thì có thể làm biếng một chút, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ năng lượng. Theo đó, bữa sáng bạn có thể ăn 1 quả trứng luộc, bữa trưa ăn ngoài, gọi món đầy đủ và thêm chút trái cây còn bữa tối tự nấu tại nhà. Công thứ này sẽ đủ để bạn không gặp vấn đề gì về sức khỏe trong vài năm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khoản 2: Dành cho các mối quan hệ

Có một câu nói nổi tiếng trên internet với đại ý: nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Do đó, hãy xây dựng, mở rộng các mối quan hệ cá nhân, bởi nhiều khi cơ hội lại đến từ chính vòng kết nối này. Khi bạn nghèo, bạn tiêu tiền của mình cho người khác; khi bạn giàu có, bạn tiêu tiền cho chính mình. Người có hiểu biết hơn bạn, giàu hơn bạn hay những người có thể giúp đỡ bạn trong công việc làm ăn đều là những đối tượng bạn nên kết nối.

Bạn hãy dành khoảng 20% thu nhập, tương đương 1,4 triệu đồng cho mục này là hợp lý. Bạn có thể mời cơm bạn bè 2 lần/tháng, chi phí khoảng 1 triệu đồng. Sau một năm, chắc chắn bạn sẽ có những khác biệt thấy rõ.

Khoản 3: Dành cho học tập

Dù bạn còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay đã hòa mình vào dòng chảy xã hội thì học tập vẫn là điều cần thiết nếu muốn phát triển bản thân. Bạn hãy dành 80.000 đồng - 350.000 đồng một tháng để mua sách. 700.000 đồng còn lại dùng để đăng ký một khoá học ngắn hạn để hiểu biết thêm một kĩ năng mới nào đó cũng là ý hay đấy chứ?

Khi bạn có thu nhập cao hơn hoặc vẫn còn tiền dư, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo cao cấp hơn. Trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn phức tạp, học online chắc chắn là một giải pháp hiệu quả vừa có thể nâng cao kiến thức mà lại không cần di chuyển nhiều. Tổng số tiền dành cho việc học tập này sẽ chiếm khoảng 15% thu nhập, tương đương 1,05 triệu đồng.

Khoản 4: Dành cho du lịch

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ với khoản số 4 này, đó chính là dành một khoản cho việc đi du lịch. Bạn hãy dành ra khoảng 10% thu nhập, tương đương 700.000 đồng và tự thưởng cho mình một chuyến đi gần ngắn ngày. Đi du lịch trải nghiệm, rong ruổi trên những chặng đường, thưởng thức những cảnh đẹp, thưởng thức những món ngon đặc sản sẽ chẳng tốn quá nhiều kinh phí. Đôi khi không cần phải nhà hàng sang trọng hay khách sạn 5 sao, một chuyến phượt cũng có thể mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời. Mỗi năm có một chuyến đi như vậy sẽ giúp bạn để lại nhiều kỷ niệm đẹp, trở thành động lực sống, bạn sẽ có thêm nhiệt huyết và năng lượng để cống hiến hết mình cho công việc.


Những chuyến du lịch sẽ giúp bạn có thêm nhiệt huyết và năng lượng để cống hiến hết mình cho công việc
Những chuyến du lịch sẽ giúp bạn có thêm nhiệt huyết và năng lượng để cống hiến hết mình cho công việc

Khoản 5: Dành cho đầu tư

Có rất nhiều hình thức đầu tư không cần tốn quá nhiều tiền mà bạn có thể lựa chọn. Khi số tiền kiếm được của bạn chưa nhiều, cách đầu tư an toàn là gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Tới khi số tiền lãi tăng lên, bạn có thể bắt đầu với việc bán hàng, kinh doanh online hay góp vốn đầu tư mở homestay, quán ăn chẳng hạn. Kinh doanh nhỏ rất an toàn, bạn có thể mở tài khoản trên các sàn thương mại điện tử, thử nhập hàng về bán trên đó, dù sao lỗ cũng không nhiều.

Nếu trong tay đã có một khoản kha khá, bạn cũng có thể bắt tay vào lập một kế hoạch đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khởi đầu tư quy mô nhỏ rồi mới mở rộng tới quy mô lớn hơn để tránh rủi ro, nản chí khi gặp thua lỗ, thất bại. Theo đó, hãy trích khoảng 25% thu nhập, tương đương hơn 1,7 triệu đồng cho các khoản đầu tư sẽ là mức hợp lý.

Việc quản lý tài chính đòi hỏi phải có đủ kiên nhẫn. Tỷ phú Lý Gia Thành cho rằng sẽ không hiệu quả nếu chỉ quản lý tài chính trong một thời gian ngắn. Muốn giàu lên một cách nhanh chóng mà không phải đánh đổi là điều không thực tế.

Cơ hội kiếm tiền chỉ đến với những người biết nhìn nhận, nắm bắt. Sau 1 năm áp dụng "nguyên tắc chia 5" của tỷ phú Lý Gia Thành, bạn không chỉ tăng tài sản của mình mà còn tăng cả giá trị bản thân. Sẽ không có khó khăn nào là không thể vượt qua nếu bạn có đủ bản lĩnh. Chi tiêu có kế hoạch là phương pháp thông minh trên con đường làm giàu.

Mục tiêu rõ ràng, tâm thế kiên trì và thái độ tích cực

Với "nguyên tắc chia 5", bất kể thu nhập của bạn là bao nhiêu, hãy nhớ chia nó thành 5 phần. Tăng cường đầu tư vào cơ thể để giữ cho sức khỏe tốt; tăng cường đầu tư vào giao tiếp xã hội để mở rộng mạng lưới quan hệ; tăng cường đầu tư vào học tập để mở mang kiến thức; đầu tư vào du lịch để củng cố động lực; tăng đầu tư trong tương lai, tăng thu nhập của bạn. Hãy giữ sự cân bằng này vòng lặp, dần dần bạn sẽ bắt đầu có nhiều thặng dư.


Cuộc sống có thể được thiết kế, sự nghiệp có thể được lên kế hoạch, và hạnh phúc có thể được chuẩn bị. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt đầu ngay bây giờ?
Cuộc sống có thể được thiết kế, sự nghiệp có thể được lên kế hoạch, và hạnh phúc có thể được chuẩn bị. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt đầu ngay bây giờ?

Đối với những người sống ở các thành phố lớn, thu nhập 7 triệu đồng/tháng vẫn được coi là vật lộn trên con đường cơm áo gạo tiền, hoặc nhiều nhất là một điểm khởi đầu. Nếu sau 1 năm làm việc chăm chỉ, áp dụng "nguyên tắc chia 5" trong quản lý chi tiêu mà thu nhập của bạn vẫn giữ ở mức 7 triệu đồng thì cần xem lại việc phát triển bản thân.

Vậy làm thế nào để có thể tăng thu nhập mà không cần thay đổi công việc? Theo bài đăng, những người có thu nhập hàng tháng dưới 10 triệu nên đi làm thêm để kiếm thêm tiền. Mức thu nhập này không tính là nghèo, nhưng cũng không phải quá cao.

Công việc ưu tiên là công việc có liên quan đến bán hàng. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ gặp gỡ nhiều người có giá trị cũng như rèn luyện khả năng thu thập thông tin và kỹ năng tiếp thị. Những hiểu biết mới cộng thêm kỹ năng quản lý tài chính tối ưu, thu nhập hàng tháng của bạn sẽ tăng lên ít nhất 15 triệu đồng trong năm thứ hai. Mức tối thiểu phải là 10 triệu đồng, nếu không tăng trưởng thu nhập của bạn sẽ không theo kịp lạm phát.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

3 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

3 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

8 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

20 giờ trước