meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua bán bất động sản trên thế giới: Canada - nhà đất là vấn đề nóng, lướt sóng đu đỉnh có đủ cả

Thứ hai, 06/06/2022-17:06
Cộng đồng người Việt ở Canada rất đông đảo, và vấn đề nóng nhất, được quan tâm nhất là vấn đề nhà đất, bất động sản.

Trên Facebook, “Hội nghiện mua nhà ở Canada” có tới hơn 30.000 thành viên, chỉ điều này thôi cũng cho thấy cộng đồng người Việt Nam tại đất nước Bắc Mỹ này đông như thế nào, và vấn đề nhà đất, bất động sản được quan tâm lớn như thế nào.

Cộng đồng người Việt tại Canada đã hình thành từ lâu, và đi cùng chính sách cởi mở thậm chí khuyến khích nhập cư của đất nước này, số lượng người Việt Nam sang Canada sinh sống lại ngày đông lên. Do nhiều nguyên nhân, người Việt tại Canada lại đặc biệt thích việc mua bán nhà, đặt ưu tiên sở hữu bất động sản, an cư lạc nghiệp lên thành mục tiêu hàng đầu khi đặt chân đến đất nước này.

“Bên này đang sốt đất, mà là sốt thật, không hề ảo”, đó là lời khẳng định ngay lập tức của chị Nguyễn Thái Thanh – một người Việt Nam đang sống tại Canada. Vợ chồng chị Thái Thanh sang Canada năm 2016, khi đó 2 vợ có một nhóc đầu 3 tuổi. Từ thời điểm đó tới nay, chị Thanh sinh tiếp 2 bé nữa, và có tới vài lần mua bán nhà: “Nhà tôi đổi nhà đến mấy lần rồi, nên giờ mọi thủ tục, qui trình mua bán nhà tôi nắm khá rõ. Nhiều người Việt ở bên này cũng giống vợ chồng tôi, tức là khi sống ở Việt Nam còn chưa mua bán nhà bao giờ những sang đây thì mua bán ầm ầm luôn. Hiện tại gia đình tôi đang sống tại Burnaby, sát Vancouver, trong 1 căn chung cư 105m vuông, 3 phòng ngủ và tôi đang tìm nhà để đổi nhà lần nữa do nhu cầu”.


Chị Nguyễn Thái Thanh - 1 người Việt đang sinh sống tại Canada
Chị Nguyễn Thái Thanh - 1 người Việt đang sinh sống tại Canada

Chị Thanh cho biết: “Điều khác biệt nhất là tại Canada, mọi việc mua bán đều thông qua chuyên viên môi giới nhà đất – tại đây gọi là Realtor. Người có nhu cầu bán liên hệ với Realtor và kí hợp đồng, người có nhu cầu mua cũng liên hệ, nêu rõ yêu cầu về bất động sản và khả năng thanh toán của mình. Mọi hoạt động mua bán sau đó môi giới của 2 bên liên hệ và làm việc với nhau, người mua người bán thậm chí còn không biết mặt nhau. Muốn làm môi giới phải có chứng chỉ hành nghề còn hiệu lực, nếu không sẽ bị phạt ngay, chứ không có môi giới tay ngang như bên nhà mình. Tất cả mọi giao dịch đều có sự có mặt của luật sư”.

“Nhà đất bên này được định giá để còn tính thuế đất. Việc định giá do chính phủ tiến hành. Như căn nhà của tôi mua năm ngoái là 930.000 USD, năm nay được định giá là 1.400.000 USD, điều này cũng cho thấy nhà đất ở Canada đang “lên cơn sốt”. Sau khi có định giá, chủ sở hữu sẽ nhận được văn bản định giá cùng mức thuế phải đóng, sau đó ra ngân hàng nộp thuế hoặc gửi séc cho chính quyền thành phố. Hiện mức thuế đất của nhà tôi là 2000 USD một năm, được giảm khoảng 700 USD do tôi chỉ sở hữu 1 ngôi nhà và là nhà để ở. Nếu tôi sở hữu thêm bất động sản thì tôi sẽ phải đóng 100% cả nhà chính và bất động sản có thêm mà không được giảm cho bất động sản nào.

Chính phủ sẽ đưa ra định giá nhà vào tháng 1 hàng năm dựa trên số liệu tính đến tháng 7 của năm trước đó. Định giá này dựa vào giá mua bán của các bất động sản trong khu vực và các yếu tố khác”.

Là một bà mẹ 3 con, chị Thái Thanh tính toán cụ thể và chi tiết cho các chi tiêu gia đình và tiền để trả lãi ngân hàng khi mua nhà: “Tại Canada, thu nhập được tính theo năm, như nhà tôi là tổng thu nhập của cả 2 vợ chồng rơi vào khoảng 160-170 nghìn USD một năm. Tiền thuế mà vợ chồng tôi phải đóng hàng năm rơi vào khoảng 30-40 nghìn USD. Thực tế là chỉ các “Phú Nhị Đại” – tức những người rất giàu của Trung Quốc là có thể mua nhà theo kiểu “trả một cục” tại đây, còn hầu hết tất cả mọi người đều vay ngân hàng để mua nhà.


Một gia đình Việt muốn mua nhà tại Canada phải tính toán kĩ các khoản chi hàng tháng sau khi nhận về thu nhập đã trừ thuế
Một gia đình Việt muốn mua nhà tại Canada phải tính toán kĩ các khoản chi hàng tháng sau khi nhận về thu nhập đã trừ thuế

Chi phí tại các thành phố lớn ở Canada rất đắt đỏ. Mùa đông rất lạnh và đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua nhà
Chi phí tại các thành phố lớn ở Canada rất đắt đỏ. Mùa đông rất lạnh và đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn mua nhà

Như tôi đã chia sẻ, thu nhập của 2 vợ chồng tôi tưởng là cao nhưng sau khi trừ thuế rồi chia ra chi tiêu hàng tháng thì thấp thôi. Hai vợ chồng tôi sẽ có khoảng 7-8 nghìn USD để chi tiêu hàng tháng, trong đó trả nợ ngân hàng tiền mua nhà hàng tháng là 3500 USD. Tiền học cho 2 đứa lớn là khoảng 2.400 USD. Ở chung cư, tôi sẽ phải đóng phí bảo trì chung cư hàng tháng 650 USD, bảo hiểm 80 USD 1 tháng”.

Tại Canada, giá nhà đất, chung cư tại các thành phố trung tâm thì đắt đỏ, còn về các vùng quê xa hơn thì sẽ rẻ. Chị Thanh cho biết: “Canada cũng tương tự Mỹ, tại các thành phố thì giá nhà đất và chi tiêu đều đắt đỏ, còn vùng quê thì rẻ hơn. Vợ chồng tôi cũng như nhiều người khác, lựa chọn sống và mua nhà ở thành phố vì có công việc tại đó. Chúng tôi ở tại đây còn do đỡ lạnh, bởi tại Canada, mùa đông lạnh kinh khủng. Còn nếu về các địa phương khác, với mức chi phí khoảng 1 triệu USD như căn hộ của tôi hoặc 2 triệu USD thì có thể mua một căn biệt thự lớn với diện tích đất cũng lớn. Tại Canada, mọi người thường tìm thông tin mua bán hoặc cho thuê nhà đất, bất động sản qua app là Realtor.ca”.


Các căn hộ chung cư ở thành phố lớn tại Canada có giá đắt, và đang liên tục tăng
Các căn hộ chung cư ở thành phố lớn tại Canada có giá đắt, và đang liên tục tăng

Tại Canada thời gian vừa rồi, giá nhà đất tăng nóng, tăng bất thường, trong khi lãi xuất cho vay mua nhà chỉ là 1,7%. Khi Chính phủ muốn kìm hãm đà tăng của bất động sản, lãi xuất cho vay mua nhà sẽ được đẩy lên. Vấn đề nhà đất, bất động sản luôn là vấn đề nóng ở Canada nói chung và của cộng đồng người Việt tại đây nói riêng. Những người Việt ở Canada cho biết tại đất nước này, đầu tư bất động sản cũng là việc được nhiều người quan tâm. Lướt sóng nhanh để thu lời, đu đỉnh rồi “vỡ”, bất động sản tại Canada cũng có cả những khái niệm tương tự như thị trường bất động sản Việt Nam.

Cộng đồng người Việt thường xuyên có sự chia sẻ thông tin, giúp đỡ nhau trong việc tìm mua nhà đất, bất động sản phù hợp để ổn định cuộc sống.

Bùi Thái
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Du lịch xanh lên ngôi

CEO GymHaus Lê Vũ Diễm Hằng: “Wellness không phải là xu hướng bất động sản chỉ dành cho người giàu”

Vẽ mặt và may quần áo cho búp bê, người mẹ trẻ mua được 3 căn nhà

Khám phá căn nhà đặc biệt giữa rừng ở làng chài cổ trên đảo Cát Bà

Du lịch ở đâu vào những ngày đầu xuân năm mới

Hồi phục ngành du lịch những ngày Tết Nguyên Đán

7 bí quyết lập kế hoạch chi tiêu giúp cô gái trẻ tiết kiệm được 1.000 USD/tháng

Thạc sĩ 9x bỏ việc lương cao đi bán mì: Bắc Kinh không thiếu một luật sư nhưng lại thiếu một bát mì ngon

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước