meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một ngân hàng thuộc nhóm Big 4 tham gia cuộc đua tăng lãi suất huy động 

Thứ sáu, 03/06/2022-21:06
Đây là lần đầu tiên ngân hàng BIDV điều chỉnh tăng lãi suất huy động với khách hàng cá nhân trong 3 năm qua.  

Lãi suất 5,6% một năm 

Theo Zingnews.vn, mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cập nhật biểu lãi suất huy động khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 1/6. Ngân hàng BIDV đã thực hiện điều chỉnh tăng 0,1 điểm % lãi suất ở tất cả kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Do đó, mức lãi suất hiện tại cố định ở 5,6% một năm. Đây cũng là mức lãi suất tối đa khách hàng cá nhân gửi tiền tại BIDV nhận được nếu thực hiện giao dịch tại quầy.

Đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng thì ngân hàng BIDV thực hiện giữ nguyên mức lãi suất huy động. Cụ thể, mức lãi suất đối với tiền gửi không kỳ hạn vẫn là 0,1% một năm. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng có mức lãi suất là 3,1% một năm. Tiền gửi kỳ hạn 3-5 tháng hưởng mức lãi 3,4% một năm. Tiền gửi kỳ hạn 6 - 9 tháng hưởng mức lãi suất 4% một năm. 

Như vậy, dù có mức lãi suất 5,6% một năm tuy nhiên mức lãi suất mới này của ngân hàng BIDV vẫn thuộc nhóm thấp nhất thị trường, cùng với Vietcombank, VietinBank có lãi suất cao nhất chỉ 5,6%/năm. Agribank còn có lãi suất thấp hơn là chỉ 5,5%/năm.


Mức lãi suất tiền gửi của BIDV áp dụng từ ngày 1/6/2022.
Mức lãi suất tiền gửi của BIDV áp dụng từ ngày 1/6/2022.

Việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động thêm 0,1 điểm % áp dụng từ tháng 6/2022 đã đánh dấu đợt tăng lãi suất đầu tiên của nhà băng này trong 3 năm qua.

Cụ thể, lần gần nhất BIDV điều chỉnh tăng lãi suất huy động đã diễn ra từ tháng 7/2019, khi ngân hàng này nâng lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân kỳ hạn 12 tháng từ 6,9%/năm lên 7%/năm. Từ đó đến nay, biểu lãi suất tại BIDV liên tục giữ xu hướng giảm, lần lượt xuống các mốc 6,8%/năm vào tháng 1/2020; 6,5%/năm trong tháng 6 cùng năm, rồi giảm về 6%/năm và 5,8%/năm trong các tháng tiếp theo.

Lần gần nhất ngân hàng này thực hiện điều chỉnh lãi suất là từ tháng 7/2019. Thời điểm đó, BIDV nâng lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân với kỳ hạn 12 tháng từ 6,9% một năm lên 7% một năm. Từ đó đến hiện tại, BIDV liên tục giảm lãi suất, tháng 1/2020 giảm lãi suất xuống 6,8% một năm; tháng 6/2020 mức lãi suất giảm xuống còn 6,5% một năm, mức lãi suất tiếp tục giảm còn 6% một năm và 5,8% một năm.

Tháng 9/2021, BIDV giảm lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân kỳ hạn 12 tháng từ 5,6% xuống còn 5,5%. Mức lãi suất này được duy trì trong suốt 9 tháng qua. 


BIDV là ngân hàng đầu tiên của nhóm Big 4 thực hiện tăng lãi suất trong lần này. Ảnh minh họa.
BIDV là ngân hàng đầu tiên của nhóm Big 4 thực hiện tăng lãi suất trong lần này. Ảnh minh họa.

Việc tăng lãi suất huy động của BIDV diễn ra trong xu hướng các ngân hàng thương mại liên tục tăng lãi suất huy động kể từ cuối năm 2021 đến nay. Trong nửa năm qua, một số ngân hàng đã tăng mức lãi suất tiền gửi từ 1 - 1,5%. Ngay cả Techcombank - ngân hàng duy trì mức lãi suất thấp nhất thị trường trong năm 2020-2021 cũng vừa tăng mạnh. Năm 2021, lãi suất tại Techcombank ở nhiều kỳ hạn còn thấp hơn cả nhóm Big 4 nhưng hiện đã tăng lên cao nhất là 6,9%/năm.

Dự báo lãi suất tiếp tục tăng

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn tiền gửi của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời cạnh tranh với các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán, vàng, tiền kỹ thuật số,..

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cầu tín dụng tăng cao khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch, các ngân hàng cũng cần lượng vốn lớn để phục vụ nhu cầu vay vốn tăng cao của người dân, doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhóm 4 ngân hàng quốc doanh vẫn luôn có lợi thế về huy động vốn, đồng thời, không bị phụ thuộc quá nhiều vào việc tăng lãi suất do có mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó, khác với các ngân hàng tư nhân, nhóm ngân hàng quốc doanh còn thực hiện nhiệm vụ trong việc góp phần điều tiết thị trường tiền tệ, giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Những diễn biến trong lịch sử cho thấy, động thái của nhóm ngân hàng này có tác động mạnh tới mặt bằng lãi suất khi họ nắm giữ thị phần rất lớn (chiếm gần 50% toàn hệ thống). 


Mức lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng kỳ gửi 12 tháng tại quầy.
Mức lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng kỳ gửi 12 tháng tại quầy.

Số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến hết ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt 7,75% so với đầu năm và cao hơn 16,5% so với cùng kỳ. Mức tăng này cao gần gấp đôi so với số tăng cùng kỳ năm 2021 và cao nhất trong một thập niên gần đây.

Báo cáo tài chính quý I/2022 của BIDV cũng cho biết tăng trưởng cho vay (tính cả các khoản đầu tư trái phiếu) 3 tháng đầu năm của ngân hàng này cũng vào khoảng 5%, cao gấp 5 lần so với mức tăng 0,91% cùng kỳ năm trước.

Dự báo của chứng khoán VNDirect cho biết, lãi suất huy động sẽ còn chịu áp lực tăng từ giờ cho đến những tháng cuối năm do áp lực lạm phát có thể tăng cao trong những quý tới. Tuy nhiên, mức tăng này sẽ không quá lớn, chỉ khoảng 30-50 điểm cơ bản cho cả năm 2022. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022 (hiện ở mức 5,5-5,7%/năm), vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7,0%/năm.

Chứng khoán VCBS cũng đồng quan điểm, tuy nhiên đơn vị này đưa ra dự báo mức tăng mạnh hơn. Chuyên gia của công ty chứng khoán này cho biết, mức độ biến động của lãi suất huy động sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào độ dồi dào của dòng vốn trên thị trường liên ngân hàng. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng và diễn biến lạm phát trong các quý tới cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ tăng của lãi suất huy động. Với dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu trong các tháng tiếp theo đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lãi suất huy động được dự báo có thể chịu áp lực tăng 100-150 bps trong cả năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước