meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới không có chứng chỉ hành nghề bị phạt lên đến 60 triệu đồng: Chuyên nghiệp, minh bạch hơn

Thứ năm, 10/02/2022-10:02
Từ ngày 28/01/2022, người môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề có thể bị phạt đến 60 triệu đồng. Các môi giới nói gì về điều này?

Sau Tết Nhâm Dần, một quy định khiến giới môi giới bất động sản chú ý là việc môi giới có thể bị xử phạt lên đến 60 triệu đồng nếu vi phạm quy định hành nghề, không có chứng chỉ hành nghề.

Đây là nội dung tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng do Chính phủ ban hành.

Cụ thể, khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với các hành vi sau đây:

- Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

- Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ;

- Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản;

Trước đây, mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm này. Như vậy, mức phạt đã tăng lên. 


Người môi giới phải có chứng chỉ hành nghề
Người môi giới phải có chứng chỉ hành nghề

Sau khi có qui định này, các môi giới bất động sản nói gì?

Anh Nguyễn Văn Thắng - Công ty Bất động sản Đông Thành: 

"Tôi đã có chứng chỉ hành nghề bất động sản từ lâu, sau đó có cả chứng chỉ quản lý sàn giao dịch bất động sản. Tôi nghĩ đây không phải vấn đề gì lớn đối với các môi giới bất động sản chuyên nghiệp, xác định làm việc nghiêm túc với nghề, hoặc môi giới đang làm việc tại các công ty bất động sản lớn. Việc có chứng chỉ là điều kiện bắt buộc. Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định này". 


Anh Thắng Nguyễn - một người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính
Anh Thắng Nguyễn - một người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính

Anh Trung Kiên - môi giới hiện đang làm việc tại quận Đống Đa

"Tôi đã có chứng chỉ này từ năm 2000, giật mình nhìn lại, mình đã có tới hơn 20 năm gắn bó với nghề làm môi giới bất động sản. Thực ra xã hội đôi khi vẫn có cái nhìn chưa hợp lý, chưa đúng, thậm chí thiếu thiện cảm về nghề môi giới, người môi giới được gọi là "cò", những người làm môi giới được gọi là "bọn cò", rồi mang tiếng thao túng, đẩy giá, chênh giá, là...ăn tham. 

Thực ra nghề này có theo nghề mới biết sự vất vả, phải có nhiều kĩ năng cơ bản của nghề môi giới như tìm kiếm thông tin, tìm kiếm nguồn khách hàng, tư vấn khách hàng, hiểu biết về pháp luật, kĩ năng định giá... Phải rèn luyện, học hỏi nghiêm túc trong suốt quá trình làm nghề. 

Tôi nghĩ qui định này sẽ gây ra khó khăn cho những môi giới tay ngang, môi giới mới vào nghề. Nghề này sẽ tự đào thải, còn nếu ai muốn trụ lại, muốn thành môi giới bất động sản chuyên nghiệp thì việc đăng kí học, thi để lấy chứng chỉ là điều không quá khó khăn, không tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Điều này đơn giản như việc bạn muốn lái xe thì phải có bằng lái xe, chúng ta đều phải tuân thủ các qui định pháp luật". 

Chị Hồng Châm - môi giới tại quận Long Biên

"Tôi đã có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Ngay khi vào nghề, dù còn chưa biết có gắn bó lâu dài hay không, tôi đã tham gia khóa học và thi để lấy chứng chỉ. Sau đó thì vào nghề môi giới rồi mới thấy nghề này thực sự không hề đơn giản, rất vất vả và cần nhiều kĩ năng. Tuy vậy, công việc khá thú vị và tôi đã làm nghề được nhiều năm. 


Chị Hồng Châm cũng cho rằng cần tuân thủ các qui định về môi giới bất động sản
Chị Hồng Châm cũng cho rằng cần tuân thủ các qui định về môi giới bất động sản

Người môi giới là người làm cầu nối giữa người có nhu cầu bán và mua bất động sản, còn nếu làm việc cho công ty, bạn là người bán hàng. Bất động sản là lĩnh vực luôn phải tuân thủ nghiêm túc các qui định của pháp luật. Việc có chứng chỉ là thừa nhận bạn có quyền được làm việc trong ngành bất động sản theo đúng các qui định của pháp luật. Tôi nghĩ các qui định này sẽ giúp chuyên nghiệp, minh bạch hơn về nghề môi giới, và đây là điều nên được ủng hộ". 

Nguyễn Hà Vân - môi giới tại Hà Nội:

"Em mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Đầu tiên, em phải trải qua quá trình đào tạo gần 1 tháng của công ty, trang bị các kiến thức cơ bản nhất của nghề, các kiến thức thị trường, pháp luật, sau đó là vừa học lý thuyết vừa thực hành khi công ty cho tham gia các buổi hội thảo khách hàng, đi cùng để biết các anh chị nhiều kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng, "chốt căn" thế nào. Em thấy việc học để làm môi giới cũng tương tự học lái xe, tức lý thuyết mình phải nắm vững nhưng thực hành thì khác hẳn, có những kĩ năng mềm mà chẳng sách nào dạy, phải tự rèn luyện. Thời điểm này thì bất cứ ngành nghề gì cũng cần có công nghệ trợ giúp, đặc biệt là ngành bất động sản. Công nghệ giúp kết nối khách hàng tốt hơn, giúp tìm ra khách hàng tiềm năng nhanh hơn. 

Sau đó thì cần phải có chứng chỉ môi giới. Hiện tại việc này khá đơn giản, thuận tiện, đơn giản có thể đăng kí, làm thủ tục học online, với chỉ phí chỉ khoảng 1 triệu đồng. Việc thi cũng không quá khó, học viên chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản, có hiểu biết đúng về bất động sản. Phần thi gồm kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn theo hình thức trắc nghiệm. Em đã học và sau khi thi thì có chứng chỉ, em nghĩ đây là qui định cần thiết".


Việc đăng kí học và thi để có chứng nhận môi giới bất động sản rất thuận tiện, không quá khó với những người cần có chứng chỉ này
Việc đăng kí học và thi để có chứng nhận môi giới bất động sản rất thuận tiện, không quá khó với những người cần có chứng chỉ này

Làm thế nào để có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản:

Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch (viết tắt là kỳ thi) và cấp chứng chỉ.

 Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản”.

Như vậy, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp cho các cá nhân có đủ điều kiện theo quy định pháp luật, bao gồm: có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, đã tốt nghiệp cấp bậc trung học phổ thông và cuối cùng cá nhân đó phải qua cuộc sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Sau khi được cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân được tổ chức các hoạt động sau đây:

  • Được thành lập công ty môi giới bất động sản
  • Tổ chức hoạt động đánh giá bất động sản, trường hợp này yêu cầu chỉ cần nhân viên có giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Tổ chức các hoạt động định giá bất động sản, trường hợp này yêu cầu chỉ cần nhân viên có giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Sàn giao dịch bất động sản, trường hợp này yêu cầu chỉ cần nhân viên có giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc định giá bất động sản. Ngoài ra, người đứng đầu phải có chứng chỉ hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Bùi Thái
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước