meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới đất nền chật vật chuyển nghề khi không có giao dịch

Thứ bảy, 12/11/2022-12:11
Hiện nay, thị trường đất nền giao dịch đất nền ảm đạm những tháng qua đã khiến cho môi giới phải tìm nhiều cách để xoay xở, thậm chí là đổi nghề và quay lại với nghề cũ.

Khi nhìn thấy bạn bè thành công từ nghề môi giới thì từ đầu năm nay, anh Hoàng Ân - là một kỹ sư xây dựng cầu đường tại Đồng Nai cũng đã tập tành kiếm thêm thu nhập. 

Anh Hoàng Ân cho hay: “Thời điểm mà tôi mới vào nghề hồi đầu năm, thị trường khá nhộn nhịp nên tôi đã giao dịch liền được mấy lô. Nhưng đến thời gian 3 tháng trở lại đây thì không chốt được lô đất nào nữa mà chủ yếu toàn đăng ảo với chốt ảo”. 

Thị trường trầm lắng, môi giới quyết chuyển nghề

Không chỉ môi giới tay ngang mà những người làm nghề lâu năm cũng đang chịu sức ép lớn. Anh Minh Tiến - đây là một môi giới lành nghề ở khu vực Dầu Giây (Đồng Nai) cho hay dù hầu hết khách hàng là người có nhu cầu ở thực nhưng cũng chỉ đang xem xét chưa tiến đến giao dịch. 

Anh Ân chia sẻ rằng, lúc trước mỗi quý bán được từ 7 - 8 lô. Và riêng trong quý 3 vừa rồi anh chỉ giao dịch được 2 đất nền, so với trước đây giảm đến 70%. Khác với người khác, anh chỉ làm mỗi công việc môi giới. Tình hình như thế không biết nào mới hồi phục và chắc anh cũng phải tìm một nghề nào đó có thể mưu sinh. 



Thị trường trầm lắng, môi giới quyết chuyển nghề
Thị trường trầm lắng, môi giới quyết chuyển nghề

Cũng chung tình ảnh với anh Ân thì một môi giới đất nền khác ở phía Nam cũng cho hay bên cạnh các công tin tiêu cực thì nguyên nhân chính khiến cho giao dịch khó thành công thời gian qua chính là những vấn đề tài chính như nhà đầu tư khó có thể tiếp cận được với vốn vay hay nếu vay được thì lãi suất cũng quá cao. 

Người môi giới này tâm sự rằng: “Có nhiều trường hợp nhà đầu tư đặt cọc nhưng sau này không vay được tiền và chủ đất nào dễ chịu thì vui vẻ lại đặt cọc, còn những người cũng đang gặp tình cảnh khó khăn thì họ cũng lấy luôn. Có khách hàng của tôi muốn mua một lô đất 1 tỷ đồng đã cọc 10% tức là 100 triệu đồng nhưng cuối cùng lại không vay được tiền nên đành mất luôn khoản cọc này”. 

Hiện nay, tình trạng ảm đạm khiến cho nhiều sàn giao dịch đất nền suốt thời gian mấy tháng qua không có giao dịch hay lượng giao dịch quá ít không đủ để bù đắp được chi phí vận hành. Và theo một khảo sát mới đây thì nhiều sàn giao dịch nhỏ lẻ đã giải thể và các sàn quy mô cỡ trung và lớn trên cũng đã phải buộc cắt giảm nhân sự. 

Hay kể cả với những người môi giới còn giữ được công việc thì họ cũng chỉ có thể sống dựa vào mức lương cứng khoảng 5 - 8 triệu đồng/tháng. Và từ tháng 7, một sàn giao dịch bất động sản ở khu vực Hà Đông - Hà Nội cũng đã phải chủ động việc cắt giảm 40% nhân sự. Mặc dù vậy thì đến cuối tháng 7, ⅓ quân số còn lại tiếp tục nộp đơn xin nghỉ để tìm hướng đến mưu sinh khác. 

Khi dạo một vòng trong các hội nhóm môi giới ở trên mạng xã hội thời gian gần đây, không khó để có thể bắt gặp tâm sự của những người đang tạm cất lại đồ vest, giày tây để lên mạng bán hàng hay làm shipper, tài xế công nghệ, một số môi giới còn chuyển sang tìm công việc mới ở các công ty sản xuất để có thể đảm bảo được ổn định hơn. 

Đâu là thời điểm vàng để thanh lọc môi giới?

Mặc dù vậy thì theo Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa - ông Trần Khánh Quang cho biết, đây sẽ là thời điểm vàng để thanh lọc đội ngũ môi giới. Ông cho biết, giai đoạn từ năm 2013 - 2015 cả nước chỉ có khoảng 50.000 môi giới đổ lại. Nhưng dần dần theo các cơn sốt đất thì việc kiếm tiền có phần dễ dàng cũng đã kéo theo hàng trăm nghìn người đổ xô đi làm môi giới dù cho không có chuyên môn hay được đào tạo một cách bài bản. 


Nhiều môi giới gặp khó khăn trong quá trình chốt giao dịch thời gian qua
Nhiều môi giới gặp khó khăn trong quá trình chốt giao dịch thời gian qua

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, số lượng môi giới thực hiện cũng đã tăng gấp 6 lần lên đến khoảng 300.000 người. Dĩ nhiên là con số thực tế còn nhiều hơn bởi vì hiện nay ai cũng có thể làm môi giới bất động sản. Điều đáng nói rằng chỉ trên dưới 30.000 môi giới có chứng chỉ hành nghề. 

Như thế, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì giao dịch đã gần như không có và ông Quang nhìn nhận thì chỉ những môi giới chuyên nghiệp mới có thể tìm cho mình được tài sản tốt để có thể chào bán và thuyết phục các nhà đầu tư. Còn những người vừa mới bước chân vào thị trường trong thời gian một năm qua sẽ rất chật vật và cũng có thể sẽ phải chuyển nghề.  

Ông Quang nói rằng: “Các công ty môi giới đang tiến hành tái cơ cấu, cắt giảm nhân viên và môi giới tự do cũng đã bắt đầu tìm kiếm công việc mới. Đây cũng là một tín hiệu tốt của thị trường đặc biệt là khi môi giới ở vùng sâu vùng xa từng xảy ra tình trạng sốt đất nay cũng đã quay trở lại công việc cũ. Người nào từng bỏ nghề giáo viên để đi làm giáo viên thì lại về làm giáo viên, người nào bán trái cây thì lại về bán trái cây và lực lượng môi giới cũng đã được thanh lọc”. 

Cũng đồng quan điểm này, Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng các sàn giao dịch thời gian này nên có các hoạt động với mục đích xốc lại tinh thần và tập trung đào tạo đội ngũ. Đây cũng sẽ là sự chuẩn bị để một khi thị trường phục hồi thì doanh nghiệp vẫn có được một lực lượng chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Ở thời điểm hiện tại, các sàn giao dịch phải có chính sách hợp lý để có thể duy trì nhân sự gắn bó và họ có thể đi làm thêm bên ngoài nhưng vẫn nhận được sự trợ cấp cũng như sẵn sàng quay lại khi thị trường hồi phục trở lại.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định: “Sau khi thị trường được điều chỉnh sẽ 'bật' lên rất nhanh, khi đó các sàn sẽ cần thu hút lượng quân số rất lớn. Do đó, hiện tại phải có chính sách hợp lý để duy trì một lượng nhân sự gắn bó, họ có thể đi làm thêm bên ngoài trong giai đoạn này nhưng vẫn nhận trợ cấp của doanh nghiệp và sẵn sàng quay lại khi thị trường hồi phục". 


Đâu là thời điểm vàng để thanh lọc môi giới?
Đâu là thời điểm vàng để thanh lọc môi giới?

Còn đối với những môi giới vẫn còn yêu và mong muốn gắn bó với nghề thì ông cho rằng họ cũng có thể chuyển sang các loại hình bất động sản khác còn giao dịch được ví dụ như nhà đất ở các khu dân cư đông đúc. Mặc dù vậy thì ông cũng thừa nhận thanh khoản với các thanh khoản với các sản phẩm này hiện cũng không còn cao như trước bởi chỉ tập trung vào nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực. 

Và trong lúc này, lời khuyên của ông là môi giới nên tìm một công việc tạm thời để có thể mưu sinh, đồng thời cũng tranh thủ thời điểm này để có thể bổ sung kiến thức cũng như hoàn thiện kỹ năng. 

Ông Đính nói rằng: “Môi giới cũng cần bình tĩnh, xác định đây chỉ là giai đoạn sụt giảm giao dịch chủ yếu là do yếu tố khách quan còn bản chất của thị trường không suy thoái. Chính vì thế mà nếu giai đoạn này trau dồi thêm kỹ năng, trình độ thì khi thị trường ổn định trở lại thì họ cũng có thể làm việc hiệu quả hơn”. 

Đưa ra dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Quang cho rằng khó có thể phục hồi từ nay cho đến hết quý 1/2023 bởi các yếu tố tài chính ví dụ như room tín dụng hay là lãi suất vay đều chưa được tháo gỡ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

10 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

10 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

10 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước