meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới cho khách hàng ngoại: Nhà đầu tư tổ chức vẫn là “miếng bánh” béo bở của các công ty chứng khoán

Thứ năm, 18/05/2023-10:05
Có thể thấy, phân khúc môi giới cho khách hàng ngoại, các nhà đầu tư tổ chức vẫn là một miếng bánh béo bở đối với các công ty chứng khoán. Tuy nhiên để có thể thu hút đối tượng khách hàng với những tiêu chuẩn cao này thì các công ty chứng khoán cũng cần phải nâng chuẩn dịch vụ.

Cuộc đua ngày càng khốc liệt hơn

Theo Đầu tư Chứng khoán, Công ty Chứng khoán KBSV cho biết tiềm năng thu hút nhà đầu tư ngoại nằm ở triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vô cùng tươi sáng, khi cơ cấu dân số vàng cũng tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới. Chính sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu cũng như đô thị hóa từ đầu tư công sẽ giúp cho nhu cầu nội địa tăng trưởng một cách ổn định hơn. 

Ngoài ra, sự bùng nổ của dòng vốn FDI cũng sẽ tạo ra cơ hội để cho Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu tiếp theo. Đáng chú ý, chỉ số VN-Index cũng đang giao dịch tương ứng với P/E 2023 khoảng 10 lần, đây là mức thấp nhất trong khu vực châu Á.

Và nền tảng cơ bản của thị trường cũng sẽ tạo ra sức hút hơn đối với các nhà đầu tư ngoại để cho các công ty chứng khoán có cơ hội phát triển trên mảnh đất màu mỡ trong thời gian sắp tới. 


Có thể thấy, phân khúc môi giới cho khách hàng ngoại, các nhà đầu tư tổ chức vẫn là một miếng bánh béo bở đối với các công ty chứng khoán
Có thể thấy, phân khúc môi giới cho khách hàng ngoại, các nhà đầu tư tổ chức vẫn là một miếng bánh béo bở đối với các công ty chứng khoán

Quản lý giao dịch, Công ty Chứng khoán KBSV - ông Nguyễn Hữu Trung cho rằng, các nhà đầu tư ngoại, chủ yếu là các khách hàng tổ chức với quy mô tài sản rất lớn thì cần được đáp ứng bởi các dịch vụ chuyên sâu cũng như mở rộng sâu hơn với các nhà đầu tư ở trong nước. Để có thể kết nối các nhà đầu tư tổ chức, khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc thì các công ty chứng khoán cũng cần phải đầu tư nguồn vốn lớn và đi kèm với chiến lược lâu dài, hiệu quả không thu được ngay cho nên dễ hiểu vì sao mà trên thị trường chỉ có một số ít các công ty chứng khoán thực hiện. Tuy nhiên, khi vận hành ổn định và thu hút được khách hàng thì mảng môi giới khách hàng nước ngoài cũng sẽ rất tiềm năng. 

Còn Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức - Phát triển khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI, ông Nguyễn Anh Đức cho rằng, môi trường hoạt động của mảng môi giới khách hàng tổ chức nước ngoài trong những năm qua tương đối thách thức. 

Nếu như trước đây, môi giới cho nhà đầu tư ngoại chủ yếu là sân chơi của một vài công ty chứng khoán lớn và sớm đầu tư cho mảng này thì hiện tại đã xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới. 

Đầu tiên là các công ty chứng khoán nước ngoài như Hàn Quốc, Malaysia… sử dụng thế mạnh có sẵn là quan hệ tốt đối với các quỹ đầu tư từ nước sở tại để có thể chăm sóc cho nhóm khách hàng này. 

Thứ hai đó là một số công ty khác tận dụng đội ngũ sale từ khu vực để có thể tiếp cận hiệu quả các tổ chức đầu tư mà họ cũng có quan hệ tốt ở các thị trường nước ngoài khác. Thứ ba đó chính là các công ty chứng khoán Việt Nam đi theo chiến lược áp dụng phí giao dịch thấp để có thể bù đắp điểm yếu về mảng dịch vụ, Chính vì thế mà miếng bánh thị phần bị chia sẻ khá nhiều so với thời điểm trước đây. 

Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) - ông Hoàng Anh cho biết, công ty chứng khoán có vốn ngoại đóng vai trò là một kênh dẫn vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Bởi thế mà họ có lợi thế hơn trong việc làm môi giới cho các tổ chức nước ngoài. Kinh nghiệm quốc tế cũng là một yếu tố giúp cho các công ty này có thể thuận lợi hơn trong việc làm môi giới cho các nhà đầu tư ở nước ngoài. 

Trên thực tế, đa số các công ty chứng khoán ngoại trước khi đầu tư ở Việt Nam đều đã có thời gian hoạt động khá lâu dài ở một hay nhiều thị trường với trình độ phát triển đi trước Việt Nam. Và lợi thế cạnh tranh thứ hai để đầu tư và mở rộng hoạt động ở thị trường Việt Nam. Nguồn lực này cũng đang được chuyển hóa thành các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, chi phí thấp cũng như hấp dẫn đối với các nhà đầu tư với mục đích thu hút khách hàng cũng như gia tăng thị phần. 

Top 3 sẽ chắc chân

Mặc dù có sự tham gia của nhiều công ty chứng khoán hơn, tuy nhiên những năm qua TOP 3 thị phần môi giới khách hàng tổ chức nước ngoài vẫn ổn định với những cái tên vô cùng quen thuộc như Chứng khoán Vietcap (tên cũ là Chứng khoán Bản Việt), Chứng khoán SSI, Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC). Có nhiều kinh nghiệm từ ba môi giới này mà các công ty muốn tham gia vào phân khúc khách hàng nước ngoài cũng có thể học hỏi. 


Để có thể thu hút đối tượng khách hàng với những tiêu chuẩn cao này thì các công ty chứng khoán cũng cần phải nâng chuẩn dịch vụ
Để có thể thu hút đối tượng khách hàng với những tiêu chuẩn cao này thì các công ty chứng khoán cũng cần phải nâng chuẩn dịch vụ

Trong năm 2022, Vietcap ghi nhận chiếm 25% thị phần môi giới khách hàng tổ chức. Công ty sở hữu đội ngũ rất mạnh, như đội sales cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng và đội ngũ traders thực hiện tốt nhất các giao dịch cũng như đội ngũ tiếp cận doanh nghiệp (Corporate Access). VCI cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến cũng như các buổi gặp gỡ trao đổi trực tiếp với khách hàng, các nhà đầu tư trên khắp trên thế giới. 

Trong thời gian 10 năm qua, VCi đã tổ chức Hội nghị Đầu tư Quốc tế Vietnam Access Day (VAD). Sự kiện VAD 2023 (được tổ chức hồi cuối tháng 3) của VCI cũng đã đón hơn 350 nhà đầu tư tổ chức, 40 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam 16 chuyên gia và diễn giả đến từ rất nhiều lĩnh vực. 

Trong khi đó thì SSI cũng đã xây dựng được một mạng lưới khách hàng rộng khắp, bao gồm những tổ chức đầu tư lớn đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Ông Anh Đức cho biết, để có thể tạo dựng được vị thế này thì SSI đã phải xây dựng và đã liên tục cải thiện toàn bộ các mảng sản phẩm cũng như dịch vụ cho khách hàng tổ chức, bao gồm hệ thống giao dịch mạnh, dịch vụ tiếp cận doanh nghiệp rộng khắp Việt Nam, dịch vụ sales  năng động cùng với hoạt động nghiên cứu đáng tin cậy, các sản phẩm nâng cao khác. 

Cũng theo đó, mạng lưới đối tác của SSI cũng cho phép công ty tiếp cận các khách hàng cũng như tổ chức đầu tư lớn ở các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, châu Ầu. 

Ông Anh Đức nói thêm rằng, đối với SSI, mảng môi giới khách hàng tổ chức nước ngoài cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Đây chính là mảng kinh doanh dài hạn đồng thời cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò tiên quyết khi thị trường Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. SSI cũng dự báo có khoảng 30 - 40 tỷ USD từ các quỹ đầu tư mới sẽ rót vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong trường hợp được nâng hạng. 

Có thể thấy, luồng vốn này là tiềm năng đối với các công ty chứng khoán nếu như xét theo góc độ phí môi giới. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày của khối ngoại cũng sẽ tăng trưởng một cách tương ứng. 

Ngoài ra, giao dịch của khối ngoại được đánh giá là đã ổn định và đều đặn so với khối nhà nước đầu tư, vốn bị ảnh hưởng lớn bởi xu thế của thị trường. Việc này cũng giúp cho SSI có thể duy trì được thị phần tốt ở trong các bối cảnh thị trường khác nhau. 


Thị phần môi giới khách hàng nước ngoài hàng năm của VCI. Ảnh sưu tầm
Thị phần môi giới khách hàng nước ngoài hàng năm của VCI. Ảnh sưu tầm

Còn ở HSC thì công ty chiếm 23% thị phần môi giới khách hàng tổ chức trong năm 2022, đội ngũ môi giới cho khách hàng tổ chức là những nhân sự được đào tạo một cách bài bản. Không những thế, công ty còn có đội ngũ chuyên gia phân tích và thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu với mục đích cung cấp cho khách hàng báo cáo phân tích vô cùng hữu ích. Mỗi năm, công ty cũng tổ chức sự kiện “Emerging Việt Nam” với mục tiêu có thể tạo cầu nối giữa các công ty hàng đầu Việt Nam đối với cộng đồng đầu tư quốc tế.

Và công nghệ cũng là một trong những thế mạnh của HSC trên thị trường môi giới khách hàng tổ chức. Công ty cũng đã cung cấp công cụ hỗ trợ giao dịch thông qua API chuẩn fix và giao dịch bằng thuật toán bởi HSC xây dựng để cho khách hàng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng hơn. Hệ thống báo cáo phân tích cũng như dữ liệu cổ phiếu dành riêng cho khách hàng tổ chức cũng được nâng cấp liên tục với ứng dụng từ nhà cung cấp hàng đầu thế giới từ đó giúp cho khách hàng tiếp cận báo cáo phân tích cũng như thông tin một cách thuận lợi nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước