meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới quay lại với nghề khi giao dịch đất nền ngoại thành Hà Nội khởi sắc

Thứ tư, 17/05/2023-09:05
Ghi nhận cho thấy, sau thời gian đóng băng, thị trường đất nền ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu ấm lên. Có nhiều môi giới đã quay trở lại với nghề, một số nhà đầu tư với nhu cầu thật cũng đã “rục rịch” xuống tiền để bắt đáy.

Sau thời gian sốt giá, đất nền rơi vào trạng thái ảm đạm

Theo Lao Động, thời điểm năm 2021, Hòa Lạc sốt đất, không khó để bắt gặp các hình ảnh các môi giới đứng đầy đường dẫn khách ở các dự án và những khu đất nền có vị trí đắc địa gần Đại học Quốc gia Hà Nội và khu Công nghệ cao Hòa Lạc. 

Khi sốt đất đi qua, tất cả chỉ còn lại những tấm biển mờ đã bạc màu với chi chít những thông tin liên hệ mua bán đất. Những văn phòng tư vấn bất động sản đã mọc lên như nấm và cũng đã bị đóng cửa hoặc là chuyển đổi mặt hàng kinh doanh.


Ghi nhận cho thấy, sau thời gian đóng băng, thị trường đất nền ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu ấm lên
Ghi nhận cho thấy, sau thời gian đóng băng, thị trường đất nền ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu ấm lên

Anh Tiến Đạt (năm nay 43 tuổi) là người dân ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội nói rằng, thời gian gần đây đã không còn bắt gặp hình ảnh môi giới bất động sản đứng tràn lan dẫn đoàn khách hàng chục người đi xem nền đất. Những người bạn của anh Đạt ngày trước thì đổ xô đua nhau đi làm môi giới tay ngang thì nay cũng đã trở về với công việc thường nhật. 

Có vị trí nằm ở quanh khu Đại học Quốc gia cũng như khi công nghệ cao Hòa Lạc như xã Bình Yên, Tân Xã, Thạch Hòa, thuộc huyện Thạch Thất và xã Phú Cát (Quốc Oai) cũng đã được các nhà đầu tư săn lùng, sang tay kiếm lời đến hàng trăm triệu đồng nhanh trong trong năm 2020. 

Mặc dù vậy thì chỉ hơn một năm sau cơn sóng sốt đất thì thị trường đất nền Hòa Lạc đã rơi vào trạng thái trầm lắng, sụt giảm giao dịch. Có nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính không chốt lời kịp đã lâm vào cảnh nợ nần, đọng vốn và phải nhanh chóng bán đất cắt lỗ. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xuất hiện giao dịch mua bán đất nền trở lại

Ghi nhận cho thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã liên tục được trợ lục. Trước hết là Nghị quyết số 33 về giải pháp tháo gỡ cũng như thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển một cách an toàn, bền vững và lành mạnh. 

Sau đó thì Chính phủ cũng tiếp tục ban hành văn bản số 178, Nghị định số 10 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật đất đai. Đáng chú ý là sau khi Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa trở lại, đất nền ở khu vực ngoại thành Hà Nội cũng rục rịch giao dịch trở lại. 

Anh Hoàng Ngọc Kỳ là môi giới của một công ty bất động sản ở Phú Cát - Hòa Lạc nói rằng, từ đầu năm đến nay sau khi đã có những văn bản, chính sách nới lỏng của Nhà nước, các nhà đầu tư hỏi thông tin nhiều hơn tuy nhiên đa số chỉ hỏi dò về giá và chưa thực sự nở rộ giao dịch thật. 

Anh Kỳ nói rằng: “Sắp tới, Đại học Quốc gia Hà Nội di chuyển sinh viên về nên nhiều nhà đầu tư vẫn tìm kiếm săn đất nền để có thể xây dựng nhà trọ cũng như kinh doanh những dịch vụ cung ứng cho sinh viên. Đối với những giao dịch này thì các nhà đầu tư sẽ thường đầu tư bằng tiền thật, không dùng đòn bẩy tài chính. Điển hình như khu tái định cư Phú Cát gần trường Đại học Quốc gia trong thời điểm thị trường trầm lắng như năm ngoái thì không bán được, tuy nhiên bây giờ bán được nhiều hơn. Mặc dù vậy thì mức giao dịch hiện nay chỉ bằng khoảng 10% so với thời điểm sốt đất”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo lời anh Kỳ, hiện nay là thời gian tốt cho những nhà đầu tư có tài chính, tuy nhiên giao dịch cũng chỉ ở mức lác đác chưa thể bùng nổ một cách mạnh mẽ như trước bởi vì nhiều người vẫn còn sợ chưa dám xuống tiền. Trong quý 3 và quý 4, thị trường đất nền có thể ấm dần lên chứ chưa thể bùng nổ nhanh chóng được. 

Cũng theo người này, một số khu vực như Tân Xã, Bình Yên thì thời điểm sốt có thể từ 15 - 17 triệu/m2 nhưng giờ khoảng 12 - 15 triệu/m2. Chỉ cần tài chính khoảng 1 tỷ 500 triệu trở lên thì nhà đầu tư đã có được một vị trí tương đối đẹp ở Hòa Lạc. Giá đất tại Hòa Lạc sau thời gian sốt đất không giảm nhiều mà sẽ đi ngang. Trong thời gian thị trường trầm lắng thì gần như các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính vay ngân hàng không trụ được thì thường bán nhanh để cắt lỗ, tuy nhiên giá chỉ giảm ít không giảm sâu”. 

Giám đốc một công ty tư vấn bất động sản ở Hoà Lạc - anh Nguyễn Ngọc Địch nói rằng, từ cuối quý 1/2023, nhờ chính sách mà lượng quan tâm đến đất nền ở một số huyện vùng ven của Hà Nội cũng đã tăng lên rất tích cực. 

Anh Nguyễn Ngọc Địch nhấn mạnh: “Có nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt xuống tiền với những mảnh đất bán lỗ của nhà đầu tư chính yếu và dùng đòn bẩy tài chính đang tìm cách cắt lỗ. Điển hình như ở Hòa Lạc, các nhà đầu tư thật sẽ vẫn tìm kiếm những nơi có thể xây nhà trọ và kinh doanh những mô hình dịch vụ hướng đến đối tượng sinh viên Đại học Quốc gia và cán bộ công nhân khu Công nghệ cao. Nhà đầu tư khi quyết định xuống tiền chốt đất nền ở Hòa Lạc thì có đến 60% là những phân khúc là về xây chung cư mini và xây nhà trọ. Có một số vùng ven khác như Sơn Tây, Quốc Oai cũng nằm trong quy hoạch của công nghệ cao nhưng là giai đoạn 2. Chính vì thế mà thị trường ở những khu vực này còn tương đối chậm”. 

Cũng theo anh Địch, trong quý 3 và quý 4 đến thị trường đất nền vùng ngoại ô Hà Nội cũng sẽ có được những chuyển biến tích cực, tuy nhiên chưa thể bùng nổ và khởi sắc trong một thời gian ngắn. Khi mà thị trường bắt đầu có được những tín hiệu tốt, sôi động trở lại thì có thể các môi giới sẽ bắt đầu quay lại với nghề. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước