meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới đẩy mãi không được hàng khi bất động sản ế ẩm

Chủ nhật, 14/05/2023-19:05
Có thể thấy, làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc đang tăng cao, một số khu vực lên đến 80%. Giới phân tích có đánh giá rằng, phần lớn môi giới tháo chạy đều thuộc nhóm lính mới hoặc tay ngang, điển hình như là nhóm bắt sóng các đợt sốt đất ảo.

Người bán trà đá cũng làm môi giới

Theo Lao động, trong thời gian qua, những cơn sốt đất đã khiến cho nghề môi giới bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền trở nên hấp dẫn. Có nhiều người làm nghề văn phòng, bác sĩ, luật sư và thậm chí là người bán trà đá cũng tay ngang đi làm cò đất. 

Mặc dù vậy trong thời gian gần đây, với sự ảm đạm của thị trường bất động sản thì môi giới nói chung và cò đất nói riêng đang rơi vào thế khó và buộc họ phải tìm cách xoay chuyển để tồn tại. Và những khó khăn trên thị trường bất động sản thể hiện rõ ở kết quả kinh doanh khi có nhiều doanh nghiệp hoạt động môi giới ở trong ngành này đều báo lỗ trong quý 1/2023, ghi nhận giai đoạn kém nhất tính từ năm 2017 đến hiện tại. 

Hội môi giới bất động sản Việt Nam nói rằng, trong quý 1/2023, có thêm khoảng 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc là tạm dừng hoạt động với hàng nghìn lao động phải mất việc. 


Trong thời gian qua, những cơn sốt đất đã khiến cho nghề môi giới bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền trở nên hấp dẫn
Trong thời gian qua, những cơn sốt đất đã khiến cho nghề môi giới bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền trở nên hấp dẫn

So với giai đoạn đầu năm 2022, ước tính số môi giới đang hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đây cũng chính là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại, tuy nhiên cũng chính là cơ hội để cho các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên cũng như phát triển một cách bền vững hơn. 

Và làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc bắt đầu từ những tháng trước Tết năm 2023. Có nhiều sàn giao dịch đã cho 50% môi giới nghỉ việc không lương. 

Bước sang năm 2023, tình hình môi giới bất động sản cũng không mấy khả quan hơn khi số lượng môi giới tự bỏ nghề gia tăng. Có một số môi giới bám trụ lại với nghề cũng không thanh toán lương, hoa hồng đầy đủ và đúng hạn đã khiến cho cuộc sống bị đảo lộn. 

Làm việc ở một công ty môi giới bất động sản ở Hà Nội, anh Nguyễn Mạnh Dũng (quê Phú Thọ) nói rằng, thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra, trong khi nhiều ngành, nghề đang gặp khó khăn thì thu nhập nghề môi giới mang lại là vô cùng cao. 

Anh Dũng nói rằng: “Bạn bè của tôi thất nghiệp cũng chuyển sang làm môi giới. Thời điểm đó lượng khách lớn cho nên không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên những người tay ngang vẫn bán được hàng và có thu nhập. Mặc dù vậy thì thời gian gần đây, thu nhập vô cùng bấp bênh. Và cũng rất khó khăn để có thể chốt được hàng, khi mà khách chốt hàng thành công, công ty cũng không thanh toán được hoa hồng. Phần lớn bạn bè tay ngang làm môi giới của tôi cũng đã nghỉ và tìm việc làm khác”. 


So với giai đoạn đầu năm 2022, ước tính số môi giới đang hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022
So với giai đoạn đầu năm 2022, ước tính số môi giới đang hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022

Cần phải giải quyết gốc rễ đến điều kiện hành nghề

CEO G6 Group - ông Nguyễn Anh Quê nói rằng, chỉ thời điểm thị trường sốt thì mới có môi giới tay nganh như là bán trà đá, kỹ sư, xe ôm,... Họ vừa làm nhà đầu tư lại vừa làm môi giới bất động sản. 

Cũng theo ông Quê, thị trường bất động sản có nhiều chủ thể tham gia, trong đó có Nhà nước, doanh nghiệp bất động sản, người mua và người bán, môi giới. Và một thành phần trong tổng số rất khó có thể làm cho thị trường bất động sản xấu đi mà bởi thể chế, cơ chế tạo ra thị trường tự đẩy nhau vào khó khăn. 

Ông Quê cho hay: “Như thời điểm bất động sản xuất hiện sốt đất là bởi có chính sách tiền rẻ, đẩy mạnh về mặt hạ tầng và thay đổi về mặt quy hoạch. Và từ những căn cứ đó, các nhà đầu tư lao vào mua, xuất hiện môi giới tay ngang. Tôi không ủng hộ việc nói rằng cò đất làm loạn thị trường bởi vì bản chất của họ chỉ là một thành phần yếu nhất trong các chủ thể thì không thể nào thay đổi được thị trường mà bởi vì công tác thể chế, quy hoạch cung như công tác quản lý không tốt. Trên thực tế thì cần phải làm chặt từ tính pháp lý của dự án - nghĩa là dự án đủ điều kiện mở bán chưa? Cũng cần phải có sự giám sát của cơ quan truyền thông, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan kiểm toán, cơ quan thuế cùng các phòng ban cấp quận, cấp phường, xã,... Từ đó mới có thể giải quyết được vấn đề gốc rồi mới đến điều kiện hành nghề sàn bất động sản, môi giới. Và nếu chỉ giải quyết vấn đề môi giới thì không có tác dụng bởi vì môi giới thực hiện theo chỉ đạo của sàn, sàn bàn dự án theo pháp lý của chủ đầu tư, chủ đầu tư đôi khi bán sớm và bán khi chưa đủ điều kiện”. 


CEO G6 Group - ông Nguyễn Anh Quê nói rằng, chỉ thời điểm thị trường sốt thì mới có môi giới tay nganh như là bán trà đá, kỹ sư, xe ôm,... Họ vừa làm nhà đầu tư lại vừa làm môi giới bất động sản
CEO G6 Group - ông Nguyễn Anh Quê nói rằng, chỉ thời điểm thị trường sốt thì mới có môi giới tay nganh như là bán trà đá, kỹ sư, xe ôm,... Họ vừa làm nhà đầu tư lại vừa làm môi giới bất động sản

Trong khi đó thì Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - ông Nguyễn Thế Điệp cho biết, trong bối cảnh nay, môi giới bất động sản nên có chứng chỉ hành nghề. Vị này nhấn mạnh: “Nếu như môi giới không có chuyên môn thì sẽ dẫn đến tình trạng tư vấn không đúng về thị trường hay chưa đủ về mặt pháp lý. Song song với đó, thời điểm hiện nay nhà đầu tư cũng đã có hiểu biết nhất định. Môi giới bất động sản cũng cần có chứng chỉ để có thể nâng cao chất lượng ngành nghề bất động sản. 

Để có thể triệt tiêu cò mồi thì cần đến nhiều yếu tố. Cơ chế chính sách cũng cần có những tiêu chí bắt buộc để làm môi giới. Môi giới cũng cần qua đào tạo, có chứng chỉ lẫn am hiểu thị trường, pháp lý, phong thủy,... để có thể tồn tại bền vững ở trên thị trường bất động sản. Còn nếu như không có kiến thức thì tự nhiên sẽ bị đào thải. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước