meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lợi nhuận của Samsung rơi xuống mức thấp nhất sau 8 năm, lao dốc gần 70% trong quý cuối năm 2022

Thứ tư, 01/02/2023-10:02
Theo thông tin từ nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại di động lớn nhất toàn cầu, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022, lợi nhuận từ hoạt động của họ đã giảm 69% so với cùng kỳ năm trước đó. Cụ thể, lợi nhuận rơi xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 4.300 tỷ won, khoảng 3,49 tỷ USD.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Samsung cho biết việc khách hàng điều chỉnh lại lượng chip tồn kho, môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn cùng với nhu cầu người dùng đối với PC và smartphone sụt giảm là những lý do khiến hoạt động kinh doanh của tập đoàn chịu ảnh hưởng trong quý cuối của năm vừa qua.

Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics ngày 31/1 cho biết lợi nhuận từ hoạt động trong quý IV/2022 của họ đã sụt giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước đó. Nguồn tin từ Korea Times cho biết nguyên nhân đến từ sự suy thoái kinh tế. Yếu tố này đã tác động tới doanh số bán các thiết bị điện tử cũng như chất bán dẫn cung cấp năng lượng cho chúng.


Lợi nhuận quý IV/2022 của Samsung giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2021
Lợi nhuận quý IV/2022 của Samsung giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2021

Theo thông tin từ nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại di động lớn nhất toàn cầu, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022, lợi nhuận từ hoạt động của họ đã giảm 69% so với cùng kỳ năm trước đó. Cụ thể, lợi nhuận rơi xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 4.300 tỷ won, khoảng 3,49 tỷ USD.

Tính từ quý III năm 2014 thì đó là mức lợi nhuận hoạt động hàng quý thấp nhất của gã khổng lồ công nghệ và thấp hơn 18,6% so với mức ước tính trung bình của công ty dữ liệu tài chính của Yonhap News Agency.

Công ty cho hay doanh số bán hàng đã sụt giảm 8% xuống chỉ còn 70.460 tỷ won trong 3 tháng tính đến hết ngày 31/12/2022. Trong một tuyên bố, công ty cho biết trong quý IV năm 2022, môi trường kinh doanh đã tồi tệ đi đáng kể vì nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nguy cơ suy thoái tiềm ẩn.

Trong tổng lợi nhuận của công ty công nghệ này một năm trước, hoạt động kinh doanh chip chiếm khoảng 56%. Theo Samsung, hoạt động của họ đã chịu tác động nặng nề khi những người mua chất bán dẫn thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh tình trạng thừa cung và lượng hàng tồn kho ngày càng cao, nên giá chip đi xuống.

Theo báo cáo của mảng kinh doanh này, lợi nhuận từ hoạt động ghi nhận mức giảm tới 96,9% khi so sánh với mức lợi nhuận từ hoạt động của cùng kỳ năm trước là 8.840 tỷ won, đạt 270 tỷ won. Mảng kinh doanh này cũng chứng kiến doanh thu sụt giảm xuống 20.070 tỷ won, từ con số 26.010 tỷ won của cùng kỳ năm trước đó.

Samsung cho hay trong bối cảnh khách hàng tiếp tục điều chỉnh lượng hàng tồn kho trong bối cảnh những bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng trở nên rõ rệt hơn ở môi trường bên ngoài, nhu cầu tổng thể đối với chip nhớ cũng đã suy yếu.

Lợi nhuận của Samsung rơi xuống mức thấp nhất sau 8 năm, lao dốc gần 70% trong quý cuối năm 2022 - ảnh 2

Mảng kinh doanh chip nhớ toàn cầu ghi nhận doanh thu đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, điều đó xảy ra trong bối cảnh các nhà sản xuất thiết bị điện tử bắt đầu cạn kiệt kho chip nhớ mà họ đang giữ khi đứng trước nhu cầu mạnh mẽ hơn.

Người tiêu dùng cũng đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu trong nửa cuối năm ngoái với nhu cầu về 2 sản phẩm công nghệ chính là PC và điện thoại thông minh đều sụt giảm. Về sau, đến lượt các doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm chi phí với dự báo về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Báo cáo của Samsung cho biết tất cả những yếu tố này đều tác động tới tăng trưởng của mảng kinh doanh chất bán dẫn nói chung.

Theo dự đoán của Phó chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee, những thách thức về kinh tế vĩ mô vẫn sẽ tiếp tục kéo dài trong cả năm nay. Trong một cuộc họp ngắn trong khuôn khổ triển lãm CES 2023 diễn ra tại Las Vegas, Mỹ vào đầu tháng này, ông đã nói rằng Samsung chịu một đòn đau khi những yếu tố bên ngoài đang ảnh hưởng tồi tệ đến nền kinh tế vĩ mô.

Ông Han Jong-hee cho biết thêm rằng môi trường kinh doanh khó khăn này sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2023 trong bối cảnh rủi ro chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế kéo dài khiến những bất ổn về kinh tế tăng lên.

Công ty cho biết mảng kinh doanh đúc hay sản xuất chip theo hợp đồng của Samsung không giống với mảng kinh doanh chip nhớ khi đã đạt doanh thu hàng quý cao kỷ lục. Cùng với đó, lợi nhuận cũng tăng so với năm trước nhờ việc mở rộng công suất nút tiên tiến và cơ sở khách hàng cùng đa dạng hóa khu vực ứng dụng.Tuy nhiên, công ty không đề cập đến thông tin chi tiết hay các số liệu thống kê chính xác.

Lợi nhuận của Samsung rơi xuống mức thấp nhất sau 8 năm, lao dốc gần 70% trong quý cuối năm 2022 - ảnh 3

Theo báo cáo, doanh thu từ mảng kinh doanh di động của Samsung đạt mức 26.900 tỷ won và lợi nhuận từ hoạt động ghi nhận con số 1.700 tỷ won trong quý cuối của năm 2022. Theo Samsung, nhu cầu đối với điện thoại thông minh trên thị trường vẫn còn yếu trong quý cuối năm 2022, với thị trường đại chúng giảm mạnh bởi sức ép từ lạm phát cũng như sự bất ổn địa chính trị tiếp tục xảy ra.

Báo cáo của Samsung cho thấy ảnh hưởng của sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh trên thị trường đại chúng lớn hơn so với dự kiến trước đó. Trong khi, doanh số hàng đầu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tốt so với dự đoán của thị trường.

Gã khổng lồ công nghệ này cũng đưa ra cảnh báo rằng trong năm nay, nhu cầu về điện thoại thông minh trên thị trường toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục giảm, đa phần là do nhu cầu đối với những mẫu máy dành cho thị trường đại chúng khá chậm chạp.

Lợi nhuận từ hoạt động của Samsung tính cả năm 2022 đã sụt giảm 16% so với cùng kỳ khi chỉ còn 43.370 tỷ won. Ở một mặt khác, doanh thu hàng năm của công ty ghi nhận mức tăng 8,1% lên mức 302.230 tỷ won.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

5 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

5 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

13 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

15 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

15 giờ trước