meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Samsung vẫn không thể đuổi kịp TSMC trên thị trường bán dẫn

Thứ tư, 14/12/2022-16:12
TSMC hay Samsung đều là những gã khổng lồ thuộc ngành chip toàn cầu, tuy nhiên khoảng cách giữa hai ông lớn này đối với mảng kinh doanh đúc bán dẫn (foundry) không giảm mà ngày càng xa cách trong vài quý gần đây.

Samsung Electronics - ông lớn ngành công nghệ của Hà Quốc đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ ngành chip của Đài Loan - TSMC - công ty dẫn đầu ngành công nghiệp đúc trên toàn cầu trong quý III/2022, dựa trên dữ liệu từ công cụ theo dõi ngành chip được Korea Times ghi lại. 

Việc Samsung đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với TSMC dự kiến sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới khi mà ngành công nghiệp đúc - cái nôi sản xuất chip cho các công ty thiết kế chất bán dẫn, có dự báo sẽ chịu ảnh hưởng vì nhu cầu về chip hệ thống giảm mạnh, cùng nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế trên thế giới. 

Công ty theo dõi ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu TrendForce cho biết, doanh thu của ông lớn Samsung đối với lĩnh vực kinh doanh đúc trong quý vừa qua đạt 5,584 tỷ USD, chiếm 15,5% thị trường toàn cầu đối với những mặt hàng này. Trước đó, Samsung chỉ chiếm thị phần tăng nhẹ từ mức 16% vào quý I lên 16,4% vào quý II. 


Samsung nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với TSMC dự kiến sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới
Samsung nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với TSMC dự kiến sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ hơn 2 năm trước, thị phần của tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc mới giữ ở mức khoảng 15% kể từ mức 15,9% trong quý I/2020. 

Mặt khác, TSMC một lần nữa đã đứng ở vị trí thống trị áp đảo của mình, tạo ra doanh thu tới 20,16 tỷ USD, chiếm 56,1% thị phần lĩnh vực kinh doanh đúc trong quý III. Con số này đã đánh dấu sự cải thiện so với quý trước đó khi công ty của Đài Loan đã chiếm 53,4% thị phần. Trước đó, TSMC chiếm tới 53,6% thị phần toàn cầu trong quý I/2022. 

Những số liệu theo công bố của TrendForce cho thấy, khoảng cách giữa hai công ty của Hàn Quốc và Đài Loan trên thị trường đã được nới rộng lên 40,6 điểm phần trăm trong quý III, cao hơn 37,3 điểm phần trăm trong quý I và 37 điểm phần trăm trong quý II. 

TrendForce phân tích về sự sụt giảm thị phần của Samsung trong quý III đã bị ảnh hưởng một phần vì giá trị đồng won của Hàn Quốc đã yếu hơn so với đồng USD. Bên cạnh đó, TSMC còn có xu hướng tăng trưởng cao hơn nữa. 

“Chỉ có TSMC mới có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể vì nhu cầu dự trữ rất mạnh của Apple đối với SoC (hệ thống trên chipset) triển khai trong những mẫu iPhone mới của năm nay. Doanh thu của TSMC tăng trưởng 11,1% so với quý trước đó, lên 20,16 tỷ USD, thị phần tương ứng mở rộng lên 56,1%" - Theo TrendForce. 

Kể từ đầu quý IV/2022, hoạt động kinh doanh chip trên toàn cầu dự kiến kết thúc xu hướng  tăng đã kéo dài suốt hai năm qua, chủ yếu là vì nhu cầu chip hệ thống tụt giảm đáng kể. 


Samsung và TSMC đã ghi nhận kết quả trái ngược trên thị trường bán dẫn trong quý vừa qua
Samsung và TSMC đã ghi nhận kết quả trái ngược trên thị trường bán dẫn trong quý vừa qua

Nhằm đối phó với việc nhu cầu giảm mạnh, công ty của Đài Loan rất tích cực mở rộng đầu tư nhằm tăng công xưởng đúc. Ngày 6/12, TSMC tổ chức một buổi lễ tiếp nhận các thiết bị sản xuất chip tại Arizona, doanh nghiệp cũng mời Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tham dự sự kiện. 

Công ty đã thông báo về việc họ sẽ tăng thêm những khoản đầu tư lên tới 40 tỷ USD vào các nhà máy tại Mỹ, cao hơn 3 lần so với khoản đầu tư 12 tỷ USD trước đó nhằm phục vụ công tác xây dựng hai nhà máy đúc chất bán dẫn. 

Bộ phận chip của Samsung thông tin về việc tổ chức cuộc họp quản lý vào ngày 22/12 nhằm thảo luận về kế hoạch cho năm 2023. Ông lớn công nghệ Hàn Quốc dự kiến sẽ thảo luận về cách thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực kinh doanh đúc cùng việc mở rộng vị trí dẫn đầu trước những đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh chip nhớ - lĩnh vực mà Samsung đang giữ vị trí đứng đầu. 

Samsung và TSMC đã ghi nhận kết quả trái ngược trên thị trường bán dẫn trong quý vừa qua. Trước đó, cả hai ông lớn này đều công bố báo cáo tài chính quý III/2022, tuy nhiên cho kết quả khác nhau. 


Thị trường chip và ngành máy tính trên thế giới đang trên đà lao dốc
Thị trường chip và ngành máy tính trên thế giới đang trên đà lao dốc

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, công bố lợi nhuận trong quý III của họ tăng 79,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 8,8 tỷ USD nhờ vào nhu cầu chip tăng mạnh. 

Cũng trong báo cáo kinh doanh mới đây, công ty cho biết doanh thu trong quý III/2022 đạt mức 19,2 tỷ USD, tăng 47,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là nhà sản xuất chip xử lý cho những thương hiệu công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm cả Apple Inc. và Qualcomm Inc. Những nhà sản xuất chip nhìn chung đang hưởng lợi lớn từ nhu cầu tăng cao đối với những thiết bị viễn thông thế hệ mới, các loại chip để sử dụng trong ô tô và thiết bị y tế, máy tính hiệu suất cao…

Trong  khi đó, lợi nhuận từ hoạt động trong quý III của Samsung Electronics ghi nhận mức giảm 32% và không đạt kỳ vọng như các nhà phân tích trước đó đã dự báo. 

Lợi nhuận từ hoạt động của tập đoàn giảm 32% xuống còn 10.800 tỷ won (7,7 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 7 tới tháng 9 năm nay, theo tuyên bố được đưa ra vào ngày 7/10 vừa qua. Các nhà phân tích trước đó đã dự đoán lợi nhuận từ hoạt động của tập đoàn trong quý III đạt khoảng 12.100 tỷ won.

Doanh số bán hàng của Samsung trong quý cũng không đạt mức kỳ vọng (khoảng 76.000 tỷ won). Tập đoàn sẽ cung cấp thu nhập ròng cùng thông tin chi tiết hoạt động kinh doanh của từng bộ phận trong báo cáo tài chính dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng 12. 

Đây cũng là lần đầu tiên Samsung Electronics chứng kiến mức giảm lợi nhuận kể từ năm 2019, điều này thể hiện việc thị trường chip và ngành máy tính trên thế giới đang trên đà lao dốc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

2 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

2 giờ trước

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

4 giờ trước

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

14 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

14 giờ trước