meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát xảy ra, bất động sản sẽ diễn biến như thế nào?

Chủ nhật, 13/03/2022-18:03
Theo lời nhà đầu tư kỳ cựu tại TP. Hồ Chí Minh, từ cuối năm đến nay, giá xăng dầu, sắt thép đều tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại đã kéo theo tất cả hàng hóa đều tăng giá. Chính đà tăng sốc này cùng với biến động lớn của giá vàng có thể tác động tiêu cực đến giá nhà đất và thổi bùng làn sóng đầu cơ tích trữ tài sản.

Có một điều chắc chắn rằng, càng lạm phát, vật giá leo thang thì người có tiền lại càng không muốn giữ tiền mà sẽ bỏ hết vào tài sản, trong đó bất động sản luôn đóng vai trò chủ lực nhằm tích trưc tài sản chống trượt giá. 

Đối với những người sản xuất kinh doanh, lợi nhuận trung bình hàng năm của họ sẽ rơi vào khoảng 15 - 18% trên tổng vốn đầu tư. Với tình hình lạm phát tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào sẽ có dấu hiệu tăng nhanh trong khi giá thành bán ra chưa chắc đã tăng theo kịp. Bên cạnh đó, nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cũng sụt giảm do túi tiền bị ảnh hưởng từ đó dẫn đến lợi nhuận sản xuất kinh doanh của họ bị tụt giảm. 


Đối với những người đang nắm giữ tài sản bất động sản thì khi lạm phát, vật giá leo thang thì họ lại tăng giá để chống trượt giá trừ những người bị kẹt tài chính phải giảm từ 5 - 10% để ra hàng
Đối với những người đang nắm giữ tài sản bất động sản thì khi lạm phát, vật giá leo thang thì họ lại tăng giá để chống trượt giá trừ những người bị kẹt tài chính phải giảm từ 5 - 10% để ra hàng

Lấy ví dụ, giá nguyên liệu đầu vào của một tô phở có thể tăng 30% nhưng giá bán ra lại rất khó tăng từ 40.000 - 50.000 đồng trong vòng một năm. Trong khi đó, chỉ cần tích trữ tài sản để đó là trong thời gian 1 năm có thể dư cover phần lạm phát. Chính điều này sẽ làm nản lòng những người sản xuất kinh doanh từ đó khiến họ tiếp tục đẩy tiền vào việc giữ tài sản. 

Còn đối với những người không bị áp lực nợ ngân hàng thì họ cũng không có nhu cầu bán trừ khi giá tốt. Bởi vì khi bán xong thì họ lại phải đi kiếm chỗ khác chứ không thể giữ tiền trong thời điểm lạm phát như vậy. 

Theo đó, nguồn cung sẽ đến nhiều hơn từ những người sử dụng đòn bẩy ngân hàng từ đó không còn dòng tiền đủ đóng cho ngân hàng. Sau thời gian 2 năm dịch bệnh, việc sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, túi tiền bị ảnh hưởng nên nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tơi vào trường hợp hết tiền còn vốn. Và với nhóm nguồn cung này thì chỉ cần giảm 5 - 10% đối với nhà phố và 15 - 20% đất tỉnh, vùng ven là sẽ có nhóm tích trữ tài sản chống lạm phát mua ngay. 


Khi toàn thị trường ai ai cũng đấy giá bên lên thì tự khắc sẽ thiết lập nên một mặt bằng giá mới
Khi toàn thị trường ai ai cũng đấy giá bên lên thì tự khắc sẽ thiết lập nên một mặt bằng giá mới

Còn về giá, đối với những người đang nắm giữ tài sản bất động sản thì khi lạm phát, vật giá leo thang thì họ lại tăng giá để chống trượt giá trừ những người bị kẹt tài chính phải giảm từ 5 - 10% để ra hàng. Vậy nên, khi toàn thị trường ai ai cũng đấy giá bên lên thì tự khắc sẽ thiết lập nên một mặt bằng giá mới. Và khi thị trường có mặt bằng giá mới thì tự khắc các cơ sở định giá của các cơ quan thẩm định và ngân hàng cũng sẽ tăng lên theo. 

Chính vì thế, các dự án BĐS hình thành trong tương lai khi mở bán cũng tính sẵn giá tương lai của 2 - 3 năm sau khi đã bàn giao sản phẩm. Có một điều chắc chắn là họ cũng tính luôn phần lạm phát vào mức giá này. Điều này đã vô hình chung đẩy giá hiện tại của toàn khu vực lên theo. Do đó, trong 1 - 2 năm tới dự đoán sẽ có 2 nghịch lý xảy ra: giá bất động sản tiếp tục được neo cao nhưng thanh toán chậm, cũng sở hữu tài sản nhưng lại không có tiền.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước