meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia các ngân hàng trung ương đang làm gì?

Thứ sáu, 03/06/2022-21:06
Trước việc giá năng lượng và lương thực tăng cao trên toàn cầu đã đẩy tình hình lạm phát của nhiều quốc gia tăng cao kỷ lục, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân nhất và buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất.

Mỹ


Fed quyết tâm kìm hãm lạm phát bằng việc tăng lãi suất.
Fed quyết tâm kìm hãm lạm phát bằng việc tăng lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 8,3% so với một năm trước, cao hơn ước tính của Dow Jones với mức tăng 8,1%. Điều đó thể hiện sự giảm nhẹ so với đỉnh cao của tháng 3 nhưng vẫn gần với mức cao nhất kể từ mùa hè năm 1982.

Loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, Core CPI vẫn tăng 6,2%, so với kỳ vọng tăng 6%, làm dấy lên hy vọng rằng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 3.

Mức tăng hàng tháng cũng cao hơn kỳ vọng - chỉ số Headline CPI 0,3% so với ước tính 0,2% và mức tăng 0,6% đối với ngành cốt lõi, so với triển vọng tăng 0,4%.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phản ứng với vấn đề này bằng hai lần tăng lãi suất cho đến nay trong năm nay và cam kết sẽ tăng thêm cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% của FED.

Chủ tịch FED ông Jerome Powell từng cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các công cụ của mình để đưa cung – cầu trở lại đồng bộ, để lạm phát giảm nhưng phải đẩm bảo không làm không giảm tốc độ phát triển nền kinh tế dẫn đến suy thoái. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó”.

Ông nói thêm: “Điều vô cùng cần thiết là phải khôi phục sự ổn định giá cả. “Các nền kinh tế không hoạt động nếu không có sự ổn định về giá cả”.

Cho đến vài tháng trước, Powell và các quan chức FED đã nhấn mạnh rằng lạm phát là "nhất thời" và sẽ tiêu tan khi các yếu tố liên quan đến đại dịch Covid như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ giảm xuống. Tuy nhiên, Powell cho biết những kỳ vọng đó là "thất vọng" và FED đã phải thay đổi hướng đi.

Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát bán lẻ, đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ sự tăng vọt của chi phí năng lượng và giá lương thực.

Con số trên cao hơn mức tăng dự báo 1,8% trong cuộc thăm dò của Reuters. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ mức tăng 2,3% hồi tháng 11 năm ngoái và cao hơn mức trung bình lạm phát giá tiêu dùng 0,9% trong 18 tháng.

Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc cũng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng dự báo của Reuters là 7,7%.

Trao đổi với CNBC, ông Bruce Pang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại Tổ chức Tài chính China Renaissance (Trung Quốc) cho biết cần có chính sách tài chính và tiền tệ cấp thiết nhằm cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang có chính sách tiền tệ đi ngược với xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất chính sách của các khoản vay kỳ hạn 1 năm về 3,7% từ mức 3,8% trước đó, tương đương mức giảm 0,1 điểm phần trăm. Các ngân hàng thương mại ở nước này cũng giảm lãi suất các khoản vay mua nhà. Điều này nhằm nỗ lực “cứu” thị trường bất động sản nước này sau giai đoạn siết tín dụng mạnh.

Nga

Ngân hàng Trung ương Nga đã cắt giảm lãi suất chủ chốt từ 14% xuống 11%, với lý do lạm phát chậm lại và đồng rúp phục hồi.

Sau một cuộc họp bất thường, các nhà hoạch định chính sách đã chọn cắt giảm thêm 300 điểm cơ bản, lần thứ ba của Ngân hàng kể từ khi tăng khẩn cấp lãi suất cơ bản từ 9,5% lên 20% ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt trừng phạt của các cường quốc phương Tây . Vào thời điểm đó, CBR cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt và nâng giá đồng rúp.

“Dữ liệu hàng tuần mới nhất cho thấy tốc độ tăng giá hiện tại đang chậm lại đáng kể. CBR cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, áp lực lạm phát giảm bớt nhờ tác động của tỷ giá hối đoái đồng rúp cũng như sự sụt giảm đáng kể trong kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình và doanh nghiệp ”.

“Vào tháng 4, lạm phát hàng năm đạt 17,8%, tuy nhiên, dựa trên ước tính vào ngày 20 tháng 5, nó đã giảm xuống 17,5%, giảm nhanh hơn so với dự báo trong tháng 4 của Ngân hàng Trung ương Nga.”

Đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 150 so với đô la Mỹ vào ngày 7 tháng 3, vài tuần sau khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra, các biện pháp kiểm soát vốn của CBR đã đưa đồng tiền này tăng trở lại mức cao nhất trong hai năm, chạm mức 53 rúp đổi một USD trong thời gian ngắn.

Anh


Ngân hàng Trung ương đối mặt việc buộc phải tăng lãi suất trong tình hình lạm phát tăng cao.
Ngân hàng Trung ương đối mặt việc buộc phải tăng lãi suất trong tình hình lạm phát tăng cao.

Lạm phát giá cả tiêu dùng tại Anh trong tháng 5 vừa qua tăng lên mức 2,8%, đánh dấu tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ tháng 7/2011.

Theo báo cáo mới được Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) công bố ngày 1/6, tỷ lệ lạm phát thực phẩm trong tháng 5 ở mức 4,3%, cao hơn mức 3,5% trong tháng 4 và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2012.

Bà Helen Dickinson, Giám đốc điều hành BRC, cho biết giá bán lẻ tại Anh tiếp tục tăng khi chi phí hàng hóa, năng lượng và vận tải tiếp tục tăng.

Bà Helen Dickinson lo ngại tình hình trước mắt sẽ tiếp tục xấu đi khi giá cả vẫn đang tăng không ngừng và giá năng lượng được dự báo tiếp tục tăng vọt trong tháng 10.

Những tháng gần đây, chỉ số giá tiêu dùng tại Anh đã tăng lên những mức cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ. Lạm phát tăng 9% trong 12 tháng tính đến tháng 4 và Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lên mức hơn 10% vào cuối năm.

Như một biện pháp kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 13 năm qua, với mức tăng 0,25 điểm phần trăm lên 1%, để ứng phó với tình trạng lạm phát tăng vọt.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 4 liên tiếp từ Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE, đưa chi phí đi vay lên mức chưa từng thấy kể từ tháng 2/2009, việc tăng lãi suất đã phản ánh mong muốn ngăn chặn lạm phát tăng cao của Anh.

Trong khi đó, theo cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/5 cho thấy, lạm phát của Eurozone, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 5 đã tăng lên 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng vọt mà nguyên nhân ban đầu do chuỗi cung ứng gian đoạn, tiếp đến là xung đột giữa Nga và Ukraine.

Hiện mức lạm phát của Eurozone đã tăng gấp 4 lần so với mức 2% mục tiêu mà Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề ra.


Người tiêu dùng chịu ản hưởng trực tiếp từ việc giá hàng hóa tăng.
Người tiêu dùng chịu ản hưởng trực tiếp từ việc giá hàng hóa tăng.

Theo kế hoạch, trong tháng 7 tới, ECB sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% để kiềm chế lạm phát, tuy nhiên hiệu quả của biện pháp này vẫn là một ẩn số khi mà giá cả các loại hàng hóa chưa có dấu hiệu giảm trong thời gian tới. Thậm chí, thống đốc các ngân hàng trung ương của Áo, Hà Lan và Latvia còn đề xuất cân nhắc tăng lãi suất thêm 0,5%.

Hàn Quốc

Dữ liệu công bố cho thấy lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc tăng cao hơn dự kiến ​​vào tháng 5 lên mức cao nhất gần 14 năm do chi phí nguyên liệu và thực phẩm tăng trên toàn cầu, điều này sẽ củng cố cho trường hợp tăng lãi suất tiếp theo.

Cụ thể, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 5,4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, tăng nhanh so với mức tăng 4,8% của tháng trước và nhanh hơn mức 5,1% trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Nó thậm chí còn đứng đầu mức dự báo cao nhất là 5,2% trong cuộc khảo sát và là mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 8 năm 2008, trong khi cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong 14 tháng liên tiếp.

Kong Dong-rak, chuyên gia kinh tế tại Daishin Securities, người dự kiến ​​ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay.

Cả giám đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính đều cho biết lạm phát sẽ duy trì trên 5% trong một vài tháng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc  (BOK) đã tăng mạnh dự báo lạm phát năm nay lên 4,5% vào tuần trước từ mức 3,1% trước đó.

BOK đã tăng lãi suất chính sách tổng cộng 1,25 điểm phần trăm trong 5 bước kể từ tháng 8 năm ngoái, bao gồm cả mức tăng 25 điểm cơ bản vào tuần trước và đã cảnh báo về việc tăng nhiều hơn nữa để chống lạm phát

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 3,4%, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 2/2009.

 

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi hình thức kinh doanh theo xu hướng 4.0

12 giờ trước

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm này

22 giờ trước

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

4 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

4 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

6 ngày trước