meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á tiến hành cắt giảm hàng loạt nhân sự, tập trung tìm hướng phát triển bền vững

Chủ nhật, 11/12/2022-19:12
Thay vì nhắm đến việc mở rộng quy mô nhanh chóng, các công ty như Carousell (công ty mẹ Chợ Tốt) hay GoTo (công ty mẹ Gojek) lại đang hướng tới mục tiêu có lãi. Điều này được thể hiện thông qua động thái đã và đang sa thải hàng loạt nhân sự của họ.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, nhiều công ty startup trong lĩnh vực công nghệ tại khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu cắt giảm nhân sự trong năm nay trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều bất ổn. CNBC cho biết điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn khi rót vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell, công ty mẹ của Chợ Tốt tuần trước đã đưa ra thông báo rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 10% nhân sự, khoảng 110 vị trí. Đây là một kỳ lân công nghệ (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên).


Nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell thông báo cắt giảm 10% nhân sự
Nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell thông báo cắt giảm 10% nhân sự

Tháng trước, Tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia đã cắt giảm 1.300 việc làm, ngang với khoảng 12% số lượng nhân viên. GoTo được biết đến là sự hợp nhất giữa nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và gã khổng lồ trong ngành gọi xe Gojek.

Cả hai công ty này đều đề cập đến thách thức của môi trường kinh tế vĩ mô ở thời điểm hiện tại là lý do dẫn đến việc sa thải nhân sự. Cùng với Sea Group và các công ty khác trong khu vực Đông Nam Á, hai công ty này đã cắt giảm hàng nghìn nhân viên trong năm 2022. Trong 6 tháng qua, Sea Group - nhà phát hành game Garena và là công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee đã sa thải hơn 7.000 nhân viên.

Nói với CNBC, Jia Jih Chai, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tổng hợp thương hiệu thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Những nhà sáng lập đang quản lý chi phí một cách thận trong trong môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn nhằm đảm bảo có đủ nguồn lực đến cuối năm 2024”. Trước đây, Chai từng giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao của Carousell và là Giám đốc điều hành của Airbnb.

Ông Chai nói: “Có những dấu hiệu chỉ ra rằng chúng ta đang trong giai đoạn suy thoái. Bởi vậy, vào năm sau, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn, trong khi các nhà đầu tư sẽ tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra quyết định”.

Giám đốc điều hành Quek Siu Rui đã thừa nhận trong một ghi chú gửi cho nhân viên của Carousel rằng đã mắc lỗi nghiêm trọng. Ông cho biết bản thân đã quá tự tin, lạc quan về sự hồi phục của thị trường hậu đại dịch, đồng thời đánh giá thấp ảnh hưởng của việc tuyển dụng nhân sự ồ ạt.

“Thực tế cho thấy chúng tôi đã tuyển dụng theo kiểu ồ ạt khiến chi phí gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, việc thu hồi lại tốn nhiều thời gian hơn so với dự kiến”, theo chia sẻ của lãnh đạo Carousell.


Các công ty hướng đến mục tiêu có được lợi nhuận thay vì mở rộng quy mô
Các công ty hướng đến mục tiêu có được lợi nhuận thay vì mở rộng quy mô

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng trong vài tháng qua, đã có các biện pháp cắt giảm chi phí, và ban lãnh đạo của Carousell sẽ tự nguyện cắt giảm lương.

Tìm lối đi tăng trưởng ổn định

Theo ông Quek, điều quan trọng hiện tại là công ty có được lợi nhuận càng sớm càng tốt bởi không rõ trong năm tới, điều kiện thị trường có được cải thiện hay không. Theo công bố của Carousell, mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021, đạt mức 49,5 triệu USD, so với mức tăng gấp 3 lần doanh thu vào năm 2020. Mặt khác, GoTo ghi nhận khoản lỗ ngày càng lớn trong giai đoạn 9 tháng đầu năm nay.

Nói với “TechCheck” của CNBC, Alex Kantrowitz, một nhà báo ở Thung lũng Silicon, người cũng điều hành một bản tin và podcast độc lập có tên Big Technology cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi các công ty dự đoán rằng những thay đổi trong xu hướng và hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch Covid 19 bùng phát sẽ kéo dài mãi mãi”.

Alex Kantrowitz nói thêm: “Rõ ràng, một khi bạn được phép đi chơi với bạn bè bên ngoài và đi ăn nhà hàng, thời gian dùng Shopify, Netflix, Facebook hay Amazon của bạn sẽ sụt giảm. Vậy tại sao tất cả chúng ta đều cho rằng những thói quen hình thành thời đại dịch sẽ mãi mãi tồn tại”.

Jefrey Joe, nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia cho biết: “Các công ty trước đây chạy theo những chiến lược để tăng trưởng nhanh. Do đó, phải có những thay đổi được triển khai khi doanh nghiệp đang chuyển dịch từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững. Chẳng hạn như bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách cho việc quảng cáo bị giảm”.

Kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á tiến hành cắt giảm hàng loạt nhân sự, tập trung tìm hướng phát triển bền vững - ảnh 3

Tại Đông Nam Á, phần lớn các công ty startup công nghệ vẫn chưa có lãi, với những cái tên lớn như Grab, và Sea Group đang lỗ hàng tỷ USD hàng năm.

Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler ở châu Á, nói với CNBC rằng hiện tại, các nhà đầu tư của công ty cũng đang tích cực tư vấn cho các nhà sáng lập chuẩn bị đứng trước “mùa đông công nghệ”. Ông cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm đang thúc đẩy các CEO tìm ra hướng đi phát  triển bền vững.

Salovaara nói thêm: “Chúng tôi nói với những CEO rằng họ cần chuẩn bị tâm lý trong năm tới sẽ không đơn giản hơn so với năm nay. Mặc dù những công ty có thể đang hoạt động tốt, tuy nhiên họ vẫn cần đạt mục tiêu về tăng trưởng. Họ có thể gần đạt được lợi nhuận, tuy nhiên cần đảm bảo rằng tìm ra hướng đi ổn định trong dài hạn”.

Theo Kantrowitz, các công ty công nghệ mới đang ở giai đoạn đầu trong quá trình sa thải nhân sự. Các công ty công nghệ trên toàn cầu đã tiến hành sa thải hàng loạt, nhất là những gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Chẳng hạn như Microsoft đã báo cáo sa thải ít hơn 1.000 người vì tăng trưởng chậm lại trong khi Meta tiến hành cắt giảm khoảng 11.000 việc làm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước