meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các startup Việt sẽ gặp nhiều trở ngại hơn vào năm 2023

Thứ ba, 15/11/2022-09:11
Trong năm tới, thị trường đầu tư vào startup sẽ càng khó khăn hơn năm nay, vì nền kinh tế vĩ mô trên toàn cầu vẫn bất ổn.

Nửa đầu năm, Việt Nam vẫn có dòng vốn đổ vào có thể ngang với cùng kỳ năm trước. Sky Mavis là một trong những thương vụ lên tới 150 triệu USD, đây là công ty đứng sau Axie Infinity.

Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital là một thương vụ khác cũng tiệm cận 100 triệu USD khi đã đầu tư 90 triệu USD vào Con Cưng.

OnPoint cũng thông báo huy động được 50 triệu USD từ quỹ SeaTown Private Capital Master. Đây là công ty cung cấp những giải pháp hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường còn ghi nhận hàng loạt thương vụ nhỏ hơn, tuy nhiên cũng có giá trị tới vài chục triệu USD khác như startup Jio Health gọi vốn 20 triệu USD từ quỹ đầu tư Heritas Capital hay Finhay huy động được 25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series B…

Thế nhưng, một sự thật là đa số những số liệu thương vụ đầu tư lớn 50-70 triệu USD được công bố ra thị trường nửa đầu năm nay là từ cuối năm ngoái.


Thị trường đầu tư vào startup năm 2023 được dự báo sẽ khó khăn hơn
Thị trường đầu tư vào startup năm 2023 được dự báo sẽ khó khăn hơn

Đó là những thương vụ lớn thường tốn nhiều thời gian từ 6 tháng tới 1 năm mới hoàn thành. Do đó, nhà đầu tư quyết định rót vốn kể từ năm ngoái nhưng chỉ mới xuống tiền ở thời điểm này.

Do vậy, trong năm 2022, dòng vốn đầu tư thực tế vào thị trường startup của Việt Nam sẽ không cao như dự kiến.

Theo dự đoán của ông Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập và CEO của InnoLab Asia, tổng vốn mà các startup huy động được trong năm nay sẽ giảm 30-40% so với năm ngoái và con số sẽ giảm mạnh hơn nữa vào năm sau.

Startup cần có giá trị nội tại

Lạm phát, suy thoái hay căng thẳng địa chính trị là những vấn đề gây nên bức tranh không mấy tốt đẹp của thị trường startup Việt Nam trong năm tới. Điều đó đã khiến dòng tiền từ nước ngoài chảy vào Việt Nam chững lại.

Bên cạnh đó, một điều cần xem xét chính là thực trạng những công ty công nghệ lớn ở Mỹ đang mất giá trị. Theo đó, điều này chỉ ra rằng giá trị của những công ty này tăng trong năm 2021 là do Covid 19 sẽ quay về giá trị thật vốn có.

Thế nhưng, thực tế cho thấy là các quỹ tại Việt Nam cũng không thiếu tiền.

Ông Thắng cho hay: “Dòng tiền năm 2023 sẽ không chỉ đến từ những quỹ đầu tư mà sẽ đến từ nhiều doanh nghiệp lớn, vì tập đoàn có xu hướng tìm tới startup để tối ưu hóa chi phí”.

Do vậy, các startup phải có một sản phẩm đủ tốt, giá trị nội lực đủ mạnh để trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cơ hội cho startup Việt

Bước sang năm sau, các quỹ sẽ lựa chọn danh mục an toàn hơn, do vậy những startup gọi vốn những vòng vốn từ series B-C hay chuẩn bị IPO sẽ được chú ý nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc các startup nâng giá trị công ty bằng cách dùng đòn bẩy tài chính như gọi vốn hay đi vay sẽ không còn làm được vì suy thoái. Do vậy, định giá các startup bị ảnh hưởng không nhỏ dù là vòng Series B hay C.

Theo dự báo, những startup ở những lĩnh vực ít nổi trội như làm đẹp, du lịch, nhà hàng được cho bị ảnh hưởng nhiều. Bởi vậy, những startup này cần luôn tập trung vào việc giữ chân khách hàng trung thành, tối ưu chi phí bằng việc không ngừng gia tăng giá trị trong sản phẩm và dịch vụ của mình.

Thực tế cho thấy những startup không thuộc những ngành hot sẽ không huy động được vốn. Không chỉ là thị trường tiềm năng với dân số vàng, Việt Nam còn ít bị ảnh hưởng hơn về suy thoái kinh tế so với những quốc gia phương Tây.

Theo nhận định của ông Thắng, nếu biết đầu tư và xây dựng nền tảng dịch vụ ngay hiện tại, các startup có thể dễ dàng hái được quả ngọt trong 1-2 năm sau khi qua giai đoạn suy thoái này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước