meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng sa thải nhân sự công nghệ từ phương Tây đã lan tới Đông Nam Á

Chủ nhật, 04/12/2022-20:12
Các công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á như Sea (công ty mẹ Shopee), Grab hay Goto (công ty mẹ Gojek) đã thực hiện chính sách sa thải hàng nghìn lao động, tương tự như những gì mà các Big Tech hàng đầu thế giới là Facebook, Twitter, Amazon,... đã làm trong thời gian gần đây. 

Theo Doanh nghiệp&Kinh doanh, để sẵn sàng đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn phía trước, hàng loạt công ty công nghệ Đông Nam Á đang học cách mà những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã thực hiện trước đó là cắt giảm nhân sự, Asia Nikkei đưa tin. 

Các công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam A như Goto (Indonesia) hay Sea (Singapore) đã tiến hành cắt giảm tổng số nhân sự của họ khoảng 10% trong năm nay. Theo một số nguồn tin, tỷ lệ này còn có thể tăng thêm. 

Những công ty nào đang sa thải nhân viên?

Thông báo mới nhất của công ty mẹ Gojek - Goto cũng như công ty thương mại điện tử Tokopedia là về vấn đề sa thải nhân sự. Ngày 18/11, Goto công bố đã cắt giảm 1.300 nhân viên, tức khoảng 12% số lượng nhân sự công ty, để tiến hành quá trình cắt giảm chi phí khi công ty này cố gắng kiếm lợi nhuận. 


Goto công bố đã cắt giảm 1.300 nhân viên, tức khoảng 12% số lượng nhân sự công ty
Goto công bố đã cắt giảm 1.300 nhân viên, tức khoảng 12% số lượng nhân sự công ty

Goto cho biết khoản lỗ ròng 20.300 tỷ rupiah (1,29 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 75% so với cùng kỳ vì các chiến dịch quảng cáo đã trở thành gánh nặng tài chính của họ. Andre Soelistyo - Giám đốc điều hành tập đoàn GoTo cho biết việc sa thải là điều cần thiết để công ty củng cố lại sức khỏe tài chính lâu dài. 

Công ty công nghệ đang sa thải số lượng nhân viên lớn nhất khu vực là Sea - công ty mẹ Shopee và là nhà phát hành trò chơi nổi tiếng Garena. Những báo cáo gần đây cho thấy doanh nghiệp này đã sa thải hơn 7.000 nhân viên, tức khoảng 10% tổng nhân lực trong 6 tháng qua.  

Trong khi Grab - ứng dụng gọi xe công nghệ có trụ sở tại Singapore đã tạm dừng hoặc làm chậm lại quá trình tuyển dụng trong các bộ phận kể từ đầu năm tới nay. “Một số bộ phận phải giảm số lượng nhân sự và chúng tôi rất thận trọng về việc tuyển dụng mới” - Giám đốc tài chính Peter Oey cho biết. 

Cắt giảm để đảm bảo tài chính cho doanh nghiệp

Không ít các công ty công nghệ Đông Nam Á trong thời gian đại dịch Covid - 19 đã ồ ạt tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu bùng nổ về hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số. Nikkei Asia cho biết, lãnh đạo Randstad Singapore Daljit Sall nói rằng: “Thay vì thuê lao động thời vụ để linh hoạt hơn trong việc quản lý nhân sự thì các doanh nghiệp đã lạm dụng việc thuê nhân viên Full - time với mức lương và đãi ngộ cao hơn”. 


Sea rất tích cực trong hoạt động tuyển dụng các kỹ sư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin ở các năm trước
Sea rất tích cực trong hoạt động tuyển dụng các kỹ sư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin ở các năm trước

Chẳng hạn, tại Singapore, Sea rất tích cực trong hoạt động tuyển dụng các kỹ sư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Đôi khi công ty đã đưa ra hứa hẹn đãi ngộ cao gấp đôi đối thủ của họ cho một số vị trí nhất định. Báo cáo thường niên cho thấy, công ty mẹ Shopee có 67.000 nhân viên tính tới cuối năm 2021, gần gấp đôi 1 năm trước đó. 

Tuy nhiên, vì những công ty hiện tại đang khó khăn về vấn đề đảm bảo nguồn vốn bởi lãi suất và lạm phát tăng cao, họ nỗ lực củng cố nguồn lực của mình nhằm tái cấu trúc bộ máy và xây dựng lực lượng lao động chất lượng hơn. 

Đối tác quản lý của Integra Partners - Chris Kaptein (công ty đầu tư mạo hiểm tại Singapore) cho biết chi phí vốn tăng cao vào năm 2022 khiến cho các công ty công nghệ phải tìm tới sự tăng trưởng bền vững thay vì đốt tiền vào việc giành thị phần. 

Các công ty công nghệ tại Đông Nam Á cũng chịu những ảnh hưởng từ làn sóng sa thải lao động của các “ông lớn” phương Tây. Làn sóng sa thải công nghệ tại Mỹ đã gây tác động lên doanh nghiệp châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Amazon đã có thông báo cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, trong khi Meta cắt giảm 11.000 nhân viên trong tháng này. Elon Musk ngay khi lên tiếp quản Twitter đã sa thải tới 50% lực lượng lao động của công ty trên toàn cầu.


Elon Musk đã sa thải tới 50% lực lượng lao động của Twitter trên toàn cầu.
Elon Musk đã sa thải tới 50% lực lượng lao động của Twitter trên toàn cầu.

Những gã khổng lồ công nghệ phương Tây khác cũng đang theo xu hướng này như một biện pháp kiểm soát ngân sách. Chẳng hạn Công ty thương mại điện tử Canada Shopify thông báo về việc sa thải khoảng 10% lao động công ty, khoảng 1.000 nhân sự. Công ty thanh toán Stripe với trụ sở tại Dublin và San Francisco được cho là đã sa thải khoảng 14% tổng nhân sự. 

Daljit Sall nói rằng, công ty của ông đã chứng kiến sự tràn ngập những hồ sơ xin việc từ các cựu nhân viên của Meta, Twitter, Amazon. Cơ quan tuyển dụng này cho biết, những người nộp hồ sơ thường làm tại các bộ phận như phân tích dữ liệu, kỹ thuật mềm, sản phẩm, công nghệ nguồn nhân lực tại những công ty lớn trước đó. 

“Bởi đa số các Big Tech của Mỹ, thì các chi nhánh tại Đông Nam Á của họ sẽ đi theo hướng toàn cầu, nơi những kế hoạch tăng trưởng của họ đang được quan tâm” - Daljit Sall cho hay. 

Xu hướng sa thải có thể kéo dài

Đa số các công ty công nghệ lớn khu vực Đông Nam Á vẫn ghi nhận thua lỗ và cả các công ty dự kiến hòa vốn cũng cần tới vài năm nữa. Điều này cho thấy những tập đoàn công nghệ trong khu vực sẽ còn cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Yanjun Wang - Giám đốc Công ty của Sea cho hay, việc cắt giảm nhân sự gần đây chính là một bước của “cuộc tập trận đang diễn ra”. Điều này cho thấy Sea sẽ còn có thể những đợt cắt giảm tiếp theo. Trong khi, Giám đốc tài chính Grab - Oey cho biết quá trình cắt giảm chi phí là sáng kiến được ban lãnh đạo chú trọng. 

Khi tình trạng lạm phát vẫn đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu, khiến cho môi trường gọi vốn yếu kém,  Randstad dự báo làn sóng sa thải công nghệ tại Đông Nam Á sẽ kéo dài cho tới quý II/2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước