meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tự sự của môi giới bất động sản: Đau đầu tìm cách thay đổi thói quen làm việc truyền thống

Chủ nhật, 09/10/2022-06:10
Phát tờ rơi, gọi điện thoại là hình thức tiếp thị truyền thống, đang được sử dụng rộng rãi trong ngành bất động sản. Tuy nhiên, một số môi giới đang hoạt động trong ngành đang “ngán ngẩm” những cách làm này.

Phát tờ rơi “giết thời gian”

Tôi là Nguyễn Tuyết Trinh (sinh năm 2000), đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Tôi là môi giới bất động sản mới vào nghề và đang trải qua 2 tháng thử việc ở một công ty địa ốc.

Do chưa có kinh nghiệm và nhiều mối quan hệ nên tôi được sếp giao cho công việc đi phát tờ rơi để bắt đầu học việc. Đây là một hình thức chào hàng truyền thông giúp những người môi giới mới vào nghề như tôi có thể tiếp cận khách hàng mà không cần phải đầu tư quá cầu kỳ.

Tuy nhiên, qua trải nghiệm thực tế, tôi cảm thấy công việc đi phát tờ rơi không hiệu quả, làm chỉ để “giết thời gian”. Tỷ lệ tiếp cận khách hàng qua cách tiếp thị này rất thấp. Nếu tôi phát tờ rơi mời cho 100 người thì may ra chỉ có 1 người thực sự để tâm đến nội dung trong tờ rơi. Đa số mọi người đều không có nhu cầu nhận tờ rơi hay lắng nghe tôi tư vấn. Thậm chí, nhiều người vừa cầm tờ rơi của tôi đã vứt thẳng thừng xuống đất.


Phát tờ rơi là một kênh tiếp thị truyền thống được nhiều môi giới bất động sản áp dụng
Phát tờ rơi là một kênh tiếp thị truyền thống được nhiều môi giới bất động sản áp dụng

Không chỉ mất công, mất sức, việc đi phát tờ rơi nhiều khi khiến tôi rơi vào hoàn cảnh oái ăm. Do việc phải ghi số điện thoại cá nhân lên tờ rơi quảng cáo nên tôi thường xuyên bị người lạ làm phiền. Tuy nhiên, tôi không dám từ chối bất kỳ cuộc gọi từ số lạ nào bởi vì sợ bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.

Thỉnh thoảng, tôi cũng nhận được vài cuộc điện thoại của khách hàng đề nghị muốn đi xem nhà, đất nhưng toàn diễn ra vào đêm muộn hoặc sáng sớm. Thời gian làm việc của môi giới bất động sản không theo giờ hành chính. Cho nên, mỗi khi khách hàng có yêu cầu là tôi phải đáp ứng ngay lập tức, rất vất vả.

Với thời buổi công nghệ 4.0 như bây giờ, tôi cảm thấy hình thức đi phát tờ rơi không còn phù hợp, mất thời gian và thiếu hiệu quả. Phần lớn khách hàng đều tiếp cận thông tin về dự án thông qua mạng internet, rất hiếm ai tiếp nhận thông tin qua những tờ rơi quảng cáo.

Tôi nghĩ, thay vì phải đi phát tờ rơi, những người môi giới bất động sản có thể tìm kiếm nguồn khách hàng thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok,... Thế mạnh của những kênh marketing này là có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tiết kiệm được chi phí in ấn, quảng cáo, đem lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, những người làm môi giới bất động sản có thể xây dựng những kênh bán hàng cá nhân ngay trên mạng xã hội. Và thông qua kênh bán hàng này, môi giới có thể tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng của mình. Công việc sẽ đỡ vất vả và hiệu quả hơn.

Môi giới ứng dụng mạng xã hội

Tôi tên là Nguyễn Hữu Bình (sinh năm 1995), đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, tôi đã hoạt động trong nghề môi giới bất động sản được hơn 3 năm.

Những ngày đầu mới vào nghề, tôi đảm nhận công việc gọi điện thoại để tìm kiếm khách hàng. Có những ngày, tôi phải ngồi từ sáng đến chiều ở công ty để gọi cho hàng trăm số điện thoại. Mỗi giờ gọi điện thoại như vậy, tôi sẽ nhận được 30.000 đồng, lương cứng mỗi tháng là 6 triệu đồng. Khi những khách hàng có thiện chí muốn mua sản phẩm, tôi sẽ chuyển thông tin của họ đến bộ phận kinh doanh. Nếu nhân viên kinh doanh chốt hợp đồng thành công với những khách hàng đó, tôi sẽ có thêm một khoản hoa hồng nho nhỏ.

Nghe qua thì tưởng chừng công việc rất nhẹ nhàng, chỉ cần ngồi trong văn phòng gọi điện thoại thế là xong. Thế nhưng tôi gặp rất nhiều áp lực vì phải nghe những cuộc gọi chỉ toàn những lời lẽ mắng chửi rất nặng nề. Dù đã chuẩn bị sẵn kịch bản nói, chào mời một cách rất lịch sử nhưng tôi vẫn thường xuyên gặp những tình huống như vậy.


Một môi giới bất động sản có thể gọi hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày nhưng hầu hết đều bị từ chối
Một môi giới bất động sản có thể gọi hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày nhưng hầu hết đều bị từ chối

Dù biết không hiệu quả nhưng tôi vẫn duy trì công việc này trong một khoảng thời gian dài. Bởi vì, đây là cách thức tiếp cận khách hàng tiết kiệm chi phí, đỡ mất nhiều công sức.

Đến khoảng giữa năm 2021, khi TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội vì dịch bệnh, tôi chuyển sang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng, chào bán các dự án bất động sản. Tôi thường xuyên chia sẻ những thông tin về dự án đang bán trên Facebook, Zalo. Đồng thời, hàng tháng, tôi sẽ bỏ ra một số tiền để chạy quảng cáo, tăng lượt tiếp cận cho các bài viết của mình.

Vì không phải là người quá “sành sỏi” về công nghệ nên những ngày đầu bán dự án trên mạng xã hội, tôi gặp rất nhiều trục trặc trong khâu đăng tải và chạy quảng cáo cho bài viết. Nội dung trong những bài viết của tôi hay bị Facebook báo cáo xấu vì sử dụng một số từ ngữ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Rồi có những lần, tôi bị mất tiền oan vì chọn nhầm đối tượng khách hàng muốn tiếp cận khi chạy quảng cáo cho bài viết.

Mỗi lần gặp sự cố trong việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin, chào bán dự án bất động sản, tôi sẽ tự tìm hiểu hoặc nhờ bạn bè am hiểu công nghệ hỗ trợ. Đến nay, tôi đã sử dụng khá thành thạo những kỹ năng bán bất động sản online và đã chốt được những hợp đồng đồng tiên nhờ cách làm này.

Thế mạnh của những việc sử dụng mạng xã hội để bán các dự án bất động sản là tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng. Qua đó giúp tôi tiết kiệm thời gian, tăng khả năng chốt hợp đồng thành công, chấm dứt tình trạng tư vấn nhầm khách hàng như lúc trước.

Đồng thời, thông qua những bài đăng có những hình ảnh, video chất lượng trên mạng xã hội, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin một cách đầy đủ và trực quan nhất về dự án bất động sản. Điều này giúp tăng mức độ tin tưởng và khả năng tiếp nhận thông tin cho khách hàng.

Tôi nhận thấy, những cách thức chào hàng truyền thông của nhiều môi giới bất động sản không còn phù hợp và thiếu hiệu quả trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay. Việc chuyển đổi số trong các giao dịch bất động sản sẽ diễn ra ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi môi giới phải có kiến thức, thay đổi để ứng biến với những tình huống khác nhau.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước