meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Huawei, Alibaba và loạt ông lớn công nghệ Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD phát triển dịch vụ đám mây tại ASEAN

Thứ ba, 17/01/2023-11:01
Điện toán đám mây là một ngành then chốt ngang hàng với bán dẫn trong quá trình hướng đến một xã hội có tính kết nối cao hơn. Cùng với các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, Huawei cũng rất muốn mở rộng sang khu vực Đông Nam Á vì sự chuyển hướng sang số hóa do đại dịch gây nên.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, với kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD để phát triển thị trường đám mây tại Đông Nam Á, những ông lớn của ngành công nghệ Trung Quốc đang thách thức hàng loạt gã khổng lồ từ Mỹ như Google, Microsoft và Amazon.

Cụ thể, Asia Nikkei thông tin rằng Huawei Technologies và Alibaba Group Holding là hai trong số các công ty công nghệ Trung Quốc đang khẩn trương xây dựng những trung tâm dữ liệu tại Đông Nam Á để thống lĩnh thị trường điện toán đám mây vốn đang rực đỏ.


Những ông lớn của ngành công nghệ Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD phát triển dịch vụ đám mây
Những ông lớn của ngành công nghệ Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD phát triển dịch vụ đám mây

Huawei hồi tháng 11 năm 2022 đã đánh dấu việc hoàn thành một trung tâm dữ liệu tại Indonesia, dự kiến sẽ thu hút khoảng 30 khách hàng địa phương vào cuối năm 2023. Theo Jacky Chen, Giám đốc điều hành Huawei Indonesia, tập đoàn nhiều khả năng sẽ tiếp tục đem tới sự đổi mới kỹ thuật số tại Indonesia thông qua dự án.

Cùng với Singapore và Thái Lan, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 đặt trung tâm dữ liệu của Huawei. Theo ông Chen, Huawei có kế hoạch sẽ đầu tư 300 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây tại Indonesia trong 5 năm tới.

Điện toán đám mây là một ngành then chốt ngang hàng với bán dẫn trong quá trình hướng đến một xã hội có tính kết nối cao hơn. Cùng với các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, Huawei cũng rất muốn mở rộng sang khu vực Đông Nam Á vì sự chuyển hướng sang số hóa do đại dịch gây nên.

Một báo cáo được thực hiện bởi Google, Temasek Holdings và Bain & Co cho thấy dự kiến nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ tăng 20%, ghi nhận mức giá trị 194 tỷ USD vào cuối năm trước.

Alibaba là một ông lớn công nghệ khác của Trung Quốc cũng đã gấp rút mở những trung tâm dữ liệu tại các quốc gia Đông Nam Á cùng với việc xây dựng trung tâm đầu tiên tại Thái Lan vào năm trước. Theo tập đoàn này, họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong 3 năm, kể từ năm 2021, nhằm phát triển những trung tâm dữ liệu thành một hoạt động có quy mô ngang với hoạt động kinh doanh bán lẻ online cốt lõi của mình.

Đông Nam Á sẽ trở thành trọng tâm của sáng kiến đào tạo 1 triệu công nhân trong lĩnh vực kỹ thuật số, đồng thời hỗ trợ 100.000 startup công nghệ của Alibaba. Đây không phải là tập đoàn duy nhất tập hợp số lượng lớn công nhân nhằm giành thị phần điện toán đám mây trong khu vực. Huawei tại Indonesia cũng mong muốn đào tạo 100.000 kỹ sư và các chuyên gia tương tự, ngoài ra cũng hỗ trợ 500 công ty startup.

Huawei, Alibaba và loạt ông lớn công nghệ Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD phát triển dịch vụ đám mây tại ASEAN - ảnh 2

Ở một mặt khác, dữ liệu từ Canalys cho thấy thị trường đám mây Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại. Thị trường dịch vụ đám mây của Trung Quốc trong quý III năm 2022 chỉ tăng 8% so với cách đây 1 năm, đạt 7,8 tỷ USD. 

Trong nửa đầu năm 2022, dù đã đạt mức tăng trưởng 50% nhưng suy thoái kinh tế trong năm 2022 đã khiến ngành công nghệ của Trung Quốc buộc phải cắt giảm đầu tư vào mảng đám mây.

Mối đe dọa với các công ty Trung Quốc

Đông Nam Á là một trong những thị trường không thể không nhắc tới khi nói tới vấn đề tăng trưởng đối với các công ty sở hữu dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc. Thế nhưng, các công ty Trung Quốc phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ Mỹ, những doanh nghiệp đã xuất hiện trước tại khu vực Đông Nam Á. Canalys cho hay Google, Amazon và Microsoft kiểm soát khoảng 70% thị trường đám mây tại khu vực Đông Nam Á.

Theo kế hoạch, Amazon sẽ đầu tư 5 tỷ USD cho Indonesia trong giai đoạn 15 năm tính từ năm 2021. Số tiền này được sử dụng để xây dựng các trung tâm dữ liệu nhằm giúp mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Các công ty trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc sẽ phải đứng trước một thách thức lớn trong việc giành thị phần từ các đối thủ có sức mạnh tài chính tốt của Mỹ, vốn đã được sử dụng bởi nhiều người, trong đó có cả chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân.

Huawei, Alibaba và loạt ông lớn công nghệ Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD phát triển dịch vụ đám mây tại ASEAN - ảnh 3

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm giải pháp giành thị phần thông qua chiến lược ưu đãi về giá. Một nhà phân tích cho biết dù toàn bộ câu chuyện không thể được thể hiện hết thông qua so sánh trực tiếp về điểm giá nhưng các các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc thường đưa ra mức giá tại Đông Nam Á rẻ bằng khoảng ½ so với mức giá của các doanh nghiệp Mỹ.

Theo Narai Intertrade, công ty dùng dịch vụ của Alibaba vì nhiều khách hàng của họ tại Trung Quốc. Đây là công ty Thái Lan đứng sau thương hiệu Naraya về những sản phẩm phong cách sống và hiện tại đang hoạt động trên nền tảng dịch vụ đám mây của Alibaba. Công ty cũng đề cập đến một lý do khác là các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp dịch vụ có giá rẻ hơn so với những dịch vụ đám mây của các công ty khác.

Thế nhưng, do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nên việc kinh doanh với một công ty điện toán đám mây của Trung Quốc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ không dùng dịch vụ đám mây được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc vì lo ngại về những vấn đề an ninh quốc gia.

Trong một lưu ý, Forrester Research đã cho biết các doanh nghiệp tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phải nghĩ tới rủi ro ngoại giao khi chọn lựa sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Các công ty có thể chọn cả dịch vụ đám mây của Trung Quốc và Mỹ để phòng tránh những rủi ro như vậy bởi việc sử dụng các dịch vụ đám mây của Trung Quốc có thể tác động tới khả năng kinh doanh tại Mỹ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước