meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà tại các trung tâm công nghệ lớn của Trung Quốc tụt dốc

Thứ năm, 05/01/2023-11:01
Tại các trung tâm công nghệ lớn của Trung Quốc như Hàng Châu, Trung Quan Thôn hay Thâm Quyến, giá nhà đang lao dốc bởi nhiều nhân viên không đủ khả năng chi trả.

Theo Zingnews, cô Linda Wu - một quản lý cấp cao tại Alibaba vừa qua đã chuyển tới Hàng Châu để làm việc. Trong thời gian mới chuyển đến, cô liên tục được chào mời mua nhà. Cô chia sẻ rằng tại đây, môi giới giới thiệu hiện nay đang là thời điểm vàng để mua nhà bởi nhiều người đang rao giá rất rẻ do mất việc, không thể trả các khoản thế chấp.

SCMP thông tin rằng giá nhà tại Thâm Quyến và Hàng Châu đã nhiều lần tăng trong những năm qua. Đây là hai thành phố có sự xuất hiện của các gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Alibaba. Thế nhưng, làn sóng sa thải nhân sự tại những công ty này đã gây nên sự bất ổn của thị trường bất động sản ở khu vực lân cận.

Cụ thể, trong quý II/2022, Alibaba đã cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, khiến nhà tại Hàng Châu liên tục sụt giá. Tai quận Dư Hàng của tỉnh này, giá nhà cũ đã giảm khoảng 2.150 USD/m2 trong vài tháng qua với lí do cung vượt cầu. Tại một khu phố đắc địa khác, giá nhà cũng từng ghi nhận ở mức 12.052 USD/ m2, tuy nhiên, hiện đã giảm gần 30% còn 8.700 USD/ m2.


Làn sóng cắt giảm nhân sự của những ông lớn như Tencent đã khiến thị trường nhà ở lao dốc
Làn sóng cắt giảm nhân sự của những ông lớn như Tencent đã khiến thị trường nhà ở lao dốc

Mặt khác, trên các website bất động sản, số lượng nhà cũ được rao bán ngày càng nhiều. Xu hướng này cũng được nhắc nhiều trên mạng xã hội, khi các nhân viên công nghệ mất việc và không thể tiếp tục trả tiền.

Bên cạnh quận Dư Hàng, những nơi khác như Trung Quan Thôn của Bắc Kinh hay Nam Sơn của Thâm Quyến cũng đang chứng kiến tình trạng tương tự.

Các hợp đồng mua nhà tại Thâm Quyến được ký kết thành công đã giảm ½ vào năm 2022 so với năm trước. Theo ông Alan Cheng - Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Centaline tại Thâm Quyến, lý do là vì các nhân viên công nghệ bị sa thải và có thể chuyển tới nơi khác. Tencent trong quý II/2022 đã cắt giảm gần 7.300 vị trí.

Trước đó, lĩnh vực công nghệ bùng nổ trong 2 thập kỷ từ những năm 2000 đã đem đến cho thành phố này làn sóng nhân viên lương cao và sự phát triển kinh tế vượt trội.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho hay số lượng lao động trong lĩnh vực phần mềm công nghệ đã đạt 8,08 triệu người, với mức lương 30.000 USD trung bình năm.

Bên cạnh đó, những gã khổng lồ công nghệ lớn như Alibaba hay Tencent cũng cung cấp nhiều phúc lợi về nhà ở cho nhân viên. Tencent đã triển khai kế hoạch cung cấp các khoản vay không lãi suất tới gần 1 triệu nhân dân tệ trong năm 2022 để nhân viên có thể mua nhà. Huawei và Alibaba cũng mang đến những điều kiện giảm giá và các căn hộ giá rẻ. Bởi vậy, các chuyên gia công nghệ đã nhanh chóng chuyển tới Thâm Quyến và Hàng Châu để định cư, sau đó giá nhà đã tăng vọt.

Tuy nhiên, việc các nhà phát triển bất động đối mặt với các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong năm 2022 đã làm chao đảo thị trường nhà đất tại quốc gia này. Theo đó, bong bóng bất động sản tại Thâm Quyến và Hàng Châu nổ tung, và nhiều người thất nghiệp.

Tỉ lệ người dân Trung Quốc muốn mua nhà hiện nay đã giảm còn 16,1% trong quý 4/2022, thấp hơn 10% so với quý 3.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước