meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những bước đi sai lầm của các gã khổng lồ công nghệ trong năm 2022

Thứ hai, 02/01/2023-21:01
Các nhà đầu tư cũng rất vui khi nhận thấy nhiều doanh nghiệp công nghệ tăng trưởng với tốc độ nhanh trong bối cảnh lãi suất thấp. Dẫu vậy, sai lầm đầu tiên của Big Tech lại là việc mở rộng quy mô nhanh chóng…

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, các Big Tech như Amazon, Google hay Facebook đã phát triển mạnh mẽ trong suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, diễn biến của năm 2022 cho thấy sai lầm có thể xảy đến với bất kỳ doanh nghiệp nào dù đó là các ông lớn hàng đầu.

Những ông lớn tại Thung lũng Silicon và các đồng nghiệp của họ đã đặt ra tiêu chuẩn cho sự thành công của các công ty công nghệ với hàng loạt chiến lược như vung tiền để thu hút khách hàng và đổi mới nhanh chóng.

Yếu tố tạo nên thành công chính là tốc độ. Thay vì lợi nhuận, việc tập trung vào khâu mở rộng quy mô đã giúp nhiều ông lớn công nghệ bước lên đỉnh danh vọng, có thể mua lại hay đè bẹp các đối thủ tiềm năng một cách dễ dàng.


Các Big Tech như Amazon, Google hay Facebook đã phát triển mạnh mẽ trong suốt 20 năm 
Các Big Tech như Amazon, Google hay Facebook đã phát triển mạnh mẽ trong suốt 20 năm 

Nhiều doanh nhân công nghệ ở khắp mọi nơi trên thế giới trong suốt thời gian đó tin rằng việc đạt được lợi nhuận cùng với mở rộng quy mô sẽ là điều dễ dàng, vượt qua những ý tưởng ban đầu khi mạng internet phát triển.

Các nhà đầu tư cũng rất vui khi nhận thấy nhiều doanh nghiệp công nghệ tăng trưởng với tốc độ nhanh trong bối cảnh lãi suất thấp. Dẫu vậy, sai lầm đầu tiên của Big Tech lại là việc mở rộng quy mô nhanh chóng. Xu hướng vung tiền để mở rộng quy mô ở thời đại dịch Covid 19 bùng phát đã dần trở nên cực đoan và các khoản lỗ cũng bắt đầu gia tăng nhanh chóng.

Tờ Financial Times cho thấy khi đại dịch dần được kiểm soát, thời kỳ tươi đẹp của các công ty công nghệ lớn Big Tech cũng đã đi qua. Sức ép từ lãi suất và lạm phát tăng cũng đã khiến những toan tính tài chính của doanh nghiệp phải thay đổi.

Khi có thể kiếm được lợi nhuận, các nhà đầu tư có thể đo lường được từ tiền gửi ngân hàng và các loại trái phiếu được xếp hạng cao nhất, những khoản đầu tư có tính chất đầu cơ, kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng sẽ mất đi lợi thế.

Các công ty công nghệ hàng đầu như Amazon, Google, Facebook đều chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh. Kể từ mức đỉnh thiết lập vào tháng 2 năm 2021, chỉ số về các công ty công nghệ thua lỗ của Goldman Sachs đã mất tới 77% giá trị.

Ngày có có nhiều quan điểm chỉ ra rằng những khó khăn quan trọng nhất của thời đại bây giờ bao gồm cắt giảm lượng khí thải carbon, hay cải thiện sức khỏe, nhìn chung là bất kỳ thứ gì có liên quan tới những sản phẩm hữu hình hơn là sản phẩm kỹ thuật số thuần túy.

Những bước đi sai lầm của các gã khổng lồ công nghệ trong năm 2022 - ảnh 2

Đa số Big Tech bắt đầu trở nên giàu có nhờ phần mềm. Phần mềm có thể nâng cấp dễ dàng và nhìn chung là miễn phí để phân phối trên quy mô lớn. Một vấn đề mang tên “thất bại nhanh chóng” đã được đặt ra liên quan đến sự đổi mới trực tuyến như vậy. Big Tech giới thiệu phần mềm nhanh nhất có thể hơn là nghiên cứu và phát triển một phần mềm hoàn chỉnh và xây dựng được lượng người dùng lớn rồi sau đó sẽ sửa lỗi nếu có. Đó dường như là sai lầm thứ 2 của Big Tech.

Về cơ bản, quy trình như vậy không đúng với những sản phẩm hữu hình như thuốc, ô tô… Chúng phải hoạt động chuẩn xác, đồng thời đáp ứng những tiêu chuẩn quy định ngay từ ban đầu. Những cơ sở sản xuất và mạng lưới phân phối không thể sửa đổi dễ dàng các chi tiêu sau khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Còn đối với các sản phẩm hữu hình, một nhà đổi mới có thể nhận thấy vị trí dẫn đầu của mình đã bốc hơi trước sự cạnh tranh từ những đối thủ khác.

Một ví dụ điển hình là Tesla. Trên thị trường xe điện Mỹ, thị phần của Tesla đã giảm từ mức 79% từ năm 2017 còn dưới 65% ở thời điểm hiện tại. Theo dự đoán của S&P Global Mobility, thị phần của Tesla sẽ giảm xuống dưới mức 20% vào năm 2025, trong bối cảnh các nhà sản xuất khác giới thiệu xe tải điện và các mẫu xe có giá mềm hơn.

David Millstone, đồng giám đốc điều hành của Standard Industries, một tập đoàn công nghiệp tư nhân chia sẻ rằng: “Thực sự thì thế giới vẫn rất nhiễu loạn. Dù bạn có một chiếc ô tô tuyệt vời nhưng bạn phải chế tạo nó ở một nhà máy. Không chỉ phải tìm đất mà bạn còn cần phải tìm người để sản xuất nó”.

Ông cho biết thêm rằng những sản phẩm hữu hình khác với phần mềm. Một khi chúng được đưa ra công chúng thì phải đạt độ chính xác tuyệt đối. Không thể có tình trạng tung ra rồi sửa lỗi tương tự như cách mà nhiều Big Tech đã làm với phần mềm của họ.

Những bước đi sai lầm của các gã khổng lồ công nghệ trong năm 2022 - ảnh 3

Big Tech đã mắc phải sai lầm thứ 3 là những khách hàng lần đầu sẽ gắn bó với sản phẩm công ty. Không ít công ty dịch vụ thương mại điện tử và kỹ thuật số tin rằng tốc độ tăng trưởng chóng mặt của họ ở thời kỳ đại dịch Covid 19 sẽ trở thành một xu hướng dài hạn.

Có một số doanh nghiệp tin rằng đây chỉ là xu hướng tạm thời và sẽ ảm đạm khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Một số công ty tăng trưởng mạnh ở thời kỳ bùng phát dịch Covid 19 đã nhanh chóng bị kéo xuống mặt đất trong bối cảnh đại dịch dần được kiểm soát có thể kể đến như Delivery Hero, Zoom Video Communications và Peloton.

David Garfield, trưởng bộ phận các ngành công nghiệp toàn cầu củ AlixPartners chia sẻ: “Hiệu ứng mạng là một nguồn lợi thế tiềm năng trong một thế giới công nghệ nói chung và phần mềm nói riêng. Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực khác không hoạt động mô hình chạy đua để chia sẻ”.

So với việc tăng tốc để mở rộng quy mô, làm ra sản phẩm nhanh chóng và phá vỡ toàn bộ quy tắc, thì việc dành thời gian để nghiên cứu nhằm tạo nên sản phẩm phù hợp dường như kém thú vị hơn. Thế nhưng, việc tăng trưởng bền vững có vẻ như là chìa khóa dẫn tới thành công trong dài hạn đối với đa số các công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước