meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng công nghệ bất động sản (proptech): “Mỏ vàng” cho nhà đầu tư

Thứ hai, 26/12/2022-08:12
Giữa “rừng” thông tin về lĩnh vực bất động sản, công nghệ chính là chìa khóa giúp cho nhà đầu tư tìm kiếm, chắt lọc thông tin chính xác, đáng tin cậy nhằm đưa ra quyết định hợp lý nhất có thể, tránh việc phải “mua đỉnh bán đáy” hay cắt lỗ sâu mà thanh khoản vẫn kém.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển đổi số được ví như làn sóng lan nhanh đến tất cả mọi lĩnh vực đời sống - xã hội, trong đó có bất động sản. Vài năm trở lại đây, ngành bất động sản đã có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (proptech). Proptech giúp cho các doanh nghiệp, cá nhân trao đổi và mua bán bất động sản dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thực tế, thông tin có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công trong việc mua bán bất động sản. Trước đây, nhiều cá nhân tích lũy được khối tài sản lớn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm “thực chiến” và những nguồn thông tin đáng tin cậy từ các mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu như nguồn thông tin không chuẩn xác, lệch lạc sẽ có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng như cắt lỗ, mua đỉnh bán đáy hoặc thanh khoản kém.


Ngành bất động sản đã có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (proptech). Ảnh minh họa.
Ngành bất động sản đã có sự phát triển mạnh mẽ, đột phá nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (proptech). Ảnh minh họa.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Minh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) - một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Hà Nội cho biết: “Khoảng chục năm trước, thông tin về quy hoạch vùng, các dự án lớn mà tôi biết đều thông qua bạn bè làm môi giới hoặc các mối làm ăn. Tuy nhiên sau đó xảy ra nhiều vụ sốt đất ảo khiến bản thân tôi trở nên thận trọng hơn, nghe được 10 phần thì chỉ dám tin 1 phần.

Bài học sâu sắc nhất của tôi là cách đây khoảng 3 năm, khi đó tôi có nghe được tin tức rằng một khu vực ngoại thành Hà Nội chuẩn bị quy hoạch, nếu không nhanh tay mua thì giá đất tại đây sẽ lên nhanh như diều gặp gió. Chớp lấy thời cơ, tôi không ngần ngại đầu tư luôn mảnh đất nền rộng 120m2 với giá 3 tỷ đồng, trong đó có gần 1 tỷ là tôi đi vay, tính rằng mảnh đất ấy đến 90% sẽ nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, đến mấy năm nay khu vực đó vẫn chưa động tĩnh gì, nhiều nhà đầu tư giống tôi hiện cũng đang “dở khóc dở cười” vì gồng lãi mà thị trường vẫn im ắng. Chỉ vì tin vào nguồn tin chưa xác đáng mà tôi phải gánh hậu quả nặng nề, đất vẫn chưa thanh khoản được mà hàng tháng vẫn phải đóng lãi ngân hàng”.

Một trường hợp khác là anh Hoàng Hiệp (trú tại Thường Tín, Hà Nội) - nhà đầu tư bất động sản trẻ tuổi cho biết: “Tôi khá chủ động trong việc tìm kiếm thông tin về các dự án bất động sản, nhưng việc tìm kiếm cũng mất rất nhiều thời gian. Mỗi ngày tôi dành ra khoảng 2 tiếng, có khi đến 4 - 5 tiếng để lọc thông tin trên google hoặc các trang mạng xã hội khác. 

Giả dụ khi tôi muốn tìm kiếm thông tin một dự án bất kỳ, trên google thường sẽ hiện ra hàng trăm kết quả khác nhau nhưng các thông tin thường bị sắp xếp lộn xộn, đa phần là thông tin quảng cáo về vị trí địa lý, khả năng sinh lời, giao thông... mà những thông tin quan trọng mình cần như vấn đề pháp lý, thanh khoản, những đánh giá thật thì hầu như không có”.

Nhìn vào điểm chung của 2 nhà đầu tư nêu trên, chúng ta có thể thấy vai trò của thông tin và việc tìm kiếm nguồn thông tin nhanh, chính xác có ý nghĩa quan trọng trước khi nhà đầu tư đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, nhiều tin rác, tin ảo xuất hiện tràn lan khiến cho người mua và người bán không thể tiếp cận được.  

Trong bối cảnh “nhiễu” thông tin, giới chuyên gia nhận định điểm cốt yếu là thị trường bất động sản đang thiếu một nơi tập trung thông tin các dự án bất động sản, nhà ở... được xác thực, đảm bảo tính chính xác, thông tin được kiểm duyệt trước khi đăng tải và đây là nơi dễ dàng kết nối người mua, người bán. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bất động sản (proptech) ra đời như một công cụ “gạn đục khơi trong” giúp cho nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm được các sản phẩm đầu tư phù hợp với túi tiền.


Tiềm năng của proptech tại nước ta là rất tốt, bởi có thị trường bất động sản lớn, đây là “mỏ vàng” cho những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số. Ảnh minh họa.
Tiềm năng của proptech tại nước ta là rất tốt, bởi có thị trường bất động sản lớn, đây là “mỏ vàng” cho những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số. Ảnh minh họa.

Ông Đặng Duy Linh, Nhà sáng lập, Chủ tịch nền tảng Homeup.vn chia sẻ: “Proptech là cầu nối giữa người mua và người bán. Mọi thông tin về giá cả, tính pháp lý, loại hình bất động sản, chủ đầu tư, diện tích, biên độ tăng giá, tỉ suất lợi nhuận... sẽ được công khai minh bạch giúp người mua dễ dàng đưa ra các quyết định. Còn về phía người bán cũng dễ dàng đăng tải thông tin, các thông tin được hiển thị thông minh nhằm tiếp cận gần nhất với tệp khách hàng có nhu cầu, mang lại cơ hội chốt giao dịch nhanh chóng”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định, trong lĩnh vực bất động sản, chuyển đổi số mang tính sống còn. Tiềm năng của ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực địa ốc là vô cùng lớn. Bên cạnh những lợi ích chúng ta có thể nhìn thấy ngay trước mắt như thời gian giao dịch được rút ngắn, tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực... thì về lâu dài, chuyển đổi số còn giúp thị trường lưu thông ổn định, minh bạch, tăng thanh khoản, kết nối cung cầu nhịp nhàng... Trong đó, proptech đáp ứng ba yêu cầu quan trọng của thị trường gồm cung cấp thông tin, hỗ trợ giao dịch và quản lý các quá trình.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), proptech là xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản, tốc độ chuyển đổi số quyết định lớn đến sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Trong tương lai, doanh nghiệp bất động sản nếu chậm chân chuyển đổi số sẽ không bắt kịp và khó có chỗ đứng trên thương trường. Vì vậy mỗi doanh nghiệp cần chủ động, nắm bắt thời cơ để giành được vị thế cạnh tranh. 

Một số ý kiến khác cũng cho rằng proptech cần thời gian và kinh phí đáng kể để phát triển. Tuy nhiên, tiềm năng của proptech tại nước ta là rất lớn, giúp cho thị trường phát triển bền vững, thay đổi cách thức giao dịch, mang lại lợi ích cho cả chủ đầu tư và khách hàng, đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý nhà nước... Đây thực sự là “mỏ vàng” cho những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội.

Thanh Tùng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

2 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

2 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

20 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

20 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

20 giờ trước