meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt dự án cao tốc, sân bay khởi công năm 2023: Đòn bẩy phục hồi thị trường BĐS?

Thứ tư, 28/12/2022-07:12
Không chỉ riêng đối với lĩnh vực bất động sản mà cả nền kinh tế nếu muốn phát triển, hạ tầng phải đi trước một bước. Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều động lực và dư địa để phát triển. Bởi, nhiều dự án lớn về hạ tầng như sân bay, cao tốc mang tầm cỡ quốc gia sẽ được triển khai.

Nhiều “đại dự án” khởi công, hoàn thành năm 2023

Năm 2022 chứng kiến sự khủng hoảng kinh tế ở nhiều nước trên thế giới. Đây là hậu quả nhìn thấy được từ các sự kiện tiêu cực như dịch bệnh, chiến tranh gây ra. Chưa dừng lại ở đó, các nhà kinh tế thế giới còn đưa ra các dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức khoảng 2% trong năm 2023. Con số này  giảm đáng kể so với năm 2022  và thấp hơn nhiều với mức bình quân 3,3% mỗi năm của thập kỷ trước đại dịch. Tuy nhiên, một tín hiệu khả quan là dù ở mức tăng trưởng này, sản lượng kinh tế trên đầu người sẽ vẫn tăng nhẹ.

Tại Việt Nam, trong 2022, kinh tế nước ta phục hồi mạnh mẽ sau Covid-19. Trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP đạt 8,83% và dự kiến cả năm đạt từ 7,5% đến 8,0%, vượt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Tuy nhiên, mức tăng trưởng bình quân ba năm (2020-2022) chỉ đạt từ 4,28% đến 4,45%.


Hạ tầng giao thông là đòn đẩy để bất động sản phát triển.
Hạ tầng giao thông là đòn đẩy để bất động sản phát triển.

Theo dự báo của Chính phủ, tình hình thế giới năm 2023 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường kể cả về chính trị, kinh tế, nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế thế giới. Vì thế, Chính phủ đặt ra 15 chỉ tiêu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường cho năm 2023. Theo đó, tăng trưởng GDP khoảng 6,5%. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ, nhấn mạnh đến giao thông trọng điểm quốc gia.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2023, Chính phủ đặ mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam và một số tuyến quốc lộ. Cụ thể là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2; khởi công mới một số đoạn đường bộ cao tốc; vành đai 3 TP. HCM; vành đai 4 thành phố Hà Nội; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I; Đắk Nông - Bình Phước; Nam Định - Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng; Kon Tum - Quảng Ngãi; Lạng Sơn - Cao Bằng.

Về hàng không, theo kế hoạch, trong năm 2023, chúng ta sẽ nâng cấp mở rộng, khai thác lưỡng dụng một số sân bay như: Phan Thiết, Thành Sơn, Chu Lai, Lào Cai, Nà Sản, Vinh. Nâng cấp, mở rộng theo phương thức PPP để khai thác lưỡng dụng đối với các sân bay Biên Hòa, Gia Lâm…

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, hạ tầng là một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản. Đường mở đến đâu, bất động sản phát triển đến đó. Từ các phân khúc như đất nền, đến các khu đô thị, khu công nghiệp, kho bãi. Thậm chí, không ít khu vực giá bất động sản tăng gấp 5 lần khi có những dự án lớn được đầu tư như sân bay. Đơn cử như dự án sân bay Long Thành được triển khai, đất nông nghiệp tăng đến 5 lần đạt mức 8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất thổ cư có nơi đã đạt đến 40 triệu đồng/m2. Đây là những mức giá “ngoài sức tưởng tượng” của người dân nơi đây.

Cú hích mạnh mẽ cho thị trường BĐS

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho rằng, chiến lược phát triển các dự án cao tốc, sân bay, bến cảng của chúng ta là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, hệ thống hạ tầng đã được triển khai mạnh mẽ nhưng chưa hoàn thiện.

“Hạ tầng được xem là mạch máu của nền kinh tế. Khi hạ tầng kết nối, giao thương sẽ thuận tiện và giúp các khu vực phát triển đồng đều hơn. Ngoài ra, khi hạ tầng được khép kín từ Bắc vào Nam, lên Tây Nguyên, vùng múi phía Bắc thì chắc chắn các doanh nghiệp ở mọi miền sẽ tiết giảm chi phí đáng kể đối với các mặt hàng của mình từ khâu sẩn xuất đến tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc mở rộng và phát triển các sân bay quốc tế, cảng quốc tế sẽ khiến Việt Nam giao thương thuận lợi với các nước. Doanh nghiệp các nước sẽ coi Việt Nam là nơi đầu tư có nhiều tiềm năng”, Tiến sĩ Xuân Thủy nói.

Cũng theo vị này, đối với thị trường bất động sản, khi các hệ thống giao thông hoàn thành chắc chắn sẽ tạo ra động lực lớn để phát triển. Nhiều khu công nghiệp được mở ra, các doanh nghiệp lớn trên thế giới sẽ vào đầu tư và khi đó, bất động sản công nghiệp, kho bãi sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển. Khi công nhân, chuyên gia nước vào ngoài chắc chắn sẽ xuất hiện khu đô thị, khu nhà ở cạnh các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, việc kết nối hạ tầng giữa các thành phố lớn với các tỉnh vùng ven bằng cao tốc chắc chắn giá đất nền ở các tỉnh sẽ tăng lên. Nhiều khu đô thị sẽ mọc ra tại các tỉnh lân cận. Vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp được giải quyết.

Cùng quan điểm, ông Vũ Trường Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Winhousing Việt Nam cho rằng, việc khởi công và hoàn thiện các dự án cao tốc, sân bay sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Bởi, nhiều nơi được hưởng lợi bởi đường giao thông thuận tiện đó sẽ tạo nên những cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản nơi đó.


CEO Vũ Trường Thắng.
CEO Vũ Trường Thắng.

CEO Vũ Trường Thắng cho biết, từ lâu chúng ta đã có câu nói rất hay là “lộ thông thì tài nhập”. Có nghĩa là việc mở đường tới đâu thì bất động sản sẽ phát triển tới đó. Năm 2022, thị trường địa ốc đã rất khó khăn nhưng với việc các dự án hạ tầng được khởi công và hoàn thiện trong năm 2023 chắc chắn bất động sản sẽ đón nhận những động lực lớn. Đặc biệt là trong phân khúc đất nền và bất động sản công nghiệp.

“Hiện nay, nhiều nhà đầu tư “cá mập” đã tiến hành đi săn những bất động sản gần các sân bay dự kiến được triển khai mở rộng và các dự án đường cao tốc, cảng biển quốc tế. Thời điểm này giá đang ở mức tương đối hợp lý. Tuy nhiên, đến khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, chắc chắn chúng ta sẽ không dễ gì sở hữu được những bất động sản như vậy. Tuy nhiên, trước khi xuống tiền, các nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng để tránh mua phải những bất động sản nằm trong quy hoạch, vướng mắc về hồ sơ pháp lý”, CEO này nhấn mạnh.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước