meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ham lợi nhuận khi thấy giàu nhanh vì đất, nhà đầu tư bất động sản trước nguy cơ mất trắng tài sản

Thứ sáu, 30/12/2022-10:12
Trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đều sử dụng vốn vay khi tham gia thị trường để mua vào bất động sản. Trong bối cảnh lãi suất đang tăng nóng và thị trường gặp nhiều khó khăn, các nhà đầu tư này đều chịu tổn thất lớn khi phải cắt vào nguồn vốn thật. Hơn nữa, còn có nguy cơ mất trắng tài sản.

Giàu nghèo đều vì đất

Thị trường bất động sản trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra nhiều đợt sốt đất nóng. Cụ thể, đã có nhiều người kiếm được tiền tỷ, và bất ngờ giàu lên nhanh chóng nhờ đầu tư bất động sản.

Thế nhưng, không ít người đã tiếp tục vay mượn để gom đất nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, vào thời điểm thị trường chững lại, những nhà đầu tư đã tất tay trước đó đang loay hoay trong việc rao bán cắt lỗ, vay mượn nhiều nơi để lo trả lãi từng tháng.

Anh D - nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho hay tình hình kinh doanh của anh ở thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp năm 2021 đã trở nên rất khó khăn. Lúc đó, Anh D có 2 tỷ đồng đã mang đi để đầu tư vào đất nền. Mảnh đất của anh chỉ trong một thời gian ngắn đã tăng giá lên mức 3 tỷ đồng.


Nhà đầu tư bất động sản đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan
Nhà đầu tư bất động sản đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan

Anh D nói: “Mới mua chỉ được một thời gian ngắn mà bán mảnh đất đó đi đã giúp tôi thu lời tới 1 tỷ đồng. Theo đó, tôi đã vay mượn thêm ngân hàng và người thân để mua 3 mảnh đất khác với tổng giá trị lên tới 8 tỷ đồng chỉ vì nhận thấy kiếm được tiền nhanh”.

Anh D mua những mảnh đất này chưa được bao lâu thì thị trường bất ngờ phanh gấp vào đầu năm 2022. Theo đó, xảy ra tình trạng lãi trên giấy tràn lan mặc dù môi giới khẳng định rằng đã có lợi nhuận nhưng anh D chào bán mãi mà vẫn không tìm được người mua.

Nhà đầu tư này than thở rằng: “3 mảnh đất này đến nay đã giảm giá xuống còn 5 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không có người mua. Chưa rõ sẽ bán được với giá nào, tuy nhiên tôi vẫn lỗ to ở thương vụ này. Hiện nay, tôi vẫn đang xoay sở hàng tháng để trả tiền lãi và gốc ngân hàng. Đúng là giàu lên vì đất rồi cũng nghèo đi vì đất”.

Anh T, một nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội còn thê thảm hơn anh D. Anh chia sẻ rằng mình đã đầu tư 2 tỷ đồng vào đầu năm ngoái để mua một mảnh đất có diện tích là 150m2 ở Bắc Giang. Mảnh đất chỉ sau vài tháng đã có giá 4 tỷ đồng, do đó, anh quyết định bán và nghĩ đến chuyện dùng đòn bẩy tài chính nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Anh T nói: “Nghĩ là làm, tôi đã dùng 4 tỷ đồng và vay thêm 6 tỷ đồng để mua 3 mảnh đất tại ven đô. Lúc đó rầm rộ phong trào bỏ phố về quê, do vậy những mảnh đất tô mua thời điểm này đều là đất vườn, chỉ có một phần rất nhỏ là đất thổ cư”.

Ham lợi nhuận khi thấy giàu nhanh vì đất, nhà đầu tư bất động sản trước nguy cơ mất trắng tài sản - ảnh 2

Thế nhưng, thị trường đầu năm 2022 đột ngột rơi vào ảm đạm đã khiến mọi toan tính của nhà đầu tư nay sụp đổ. Theo đó, anh T không kịp bán hàng ra dẫn tới tình trạng trắng tay sau những thương vụ đầu tư vào đất.

Anh T than thở: “Những loại đất tôi mua có giá giảm từ 35 - 50% với 3 mảnh đất trước kia giá 10 tỷ đồng thì giờ cũng chỉ bán được 6,5 tỷ đồng. Tôi mất trắng 2 tỷ đồng vốn ban đầu sau khi trừ hết số tiền trả gốc và lãi ngân hàng trước đó. Tuy nhiên vẫn buộc phải bán đi bởi tôi sợ rằng giá có thể rớt thảm hơn nữa nếu để thêm”.

Nhà đầu tư chấp nhận vay với mức lãi suất cao

Thực tế cho thấy có rất nhiều nhà đầu tư thời gian qua lúc đầu đều tham gia thị trường với mức vốn nhỏ thì có lãi. Họ tưởng rằng có thể tối đa hóa được lợi nhuận khi vay ngân hàng để mua thêm đất. Tuy nhiên, thị trường bất động sản bất ngờ phanh gấp và họ rơi vào cảnh chật vật cắt lỗ vào vốn tuy nhiên vẫn khó tìm được người mua.

Anh T, chủ một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết cơn sốt đất trong những năm qua hoành hành khắp nơi với hầu hết các nhà đầu tư tham gia đều dùng đòn bẩy tài chính dù đó là nhiều hay ít.

Anh T nói: “Thời điểm đầu, nhiều người tham gia thị trường với mức vốn nhỏ thì có lãi. Họ tiếp tục vay mượn mọi nơi để mua thêm nhằm đánh quả lợi vì ham lợi nhuận. Tuy nhiên, lại không tính đến khả năng có thể chi trả được. Ngoài ra, có nhiều khu vực ăn theo cơn sốt của thị trường nên xảy ra tình trạng sốt ảo, nghĩa là giá rao vẫn tăng tuy nhiên vắng người mua. Nhà đầu tư bỏ vốn vào những nơi này đến hiện nay đều đang lâm cảnh tiến thoái lưỡng nan".

Ham lợi nhuận khi thấy giàu nhanh vì đất, nhà đầu tư bất động sản trước nguy cơ mất trắng tài sản - ảnh 3

Theo chia sẻ của anh T, môi giới bất động sản tại vùng ven Hà Nội, nhiều nhà đầu tư trước kia đã đột ngột giàu lên từ nhà đất, tuy nhiên họ vẫn chi mạnh hơn với những thương vụ tiếp theo cho đến khi thị trường chững lại, đất đai không thoát hàng được, do đó gặp khó khăn về dòng tiền và thậm chí không có đủ tiền để chi trả lãi suất ngân hàng.

Anh T chia sẻ rằng: “Nhiều người đã liên hệ với tôi để nhờ bán, tuy nhiên, không bán được suốt cả một thời gian dài. Sau đó, họ ngỏ ý muốn tôi tìm chỗ để vay nóng với lãi suất cao để trả lãi ngân hàng bởi sẽ mất trắng đất nếu không thanh toán khi quá hạn”.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội đưa ra nhận định rằng sản phẩm đất nền khu vực ngoài trung tâm là phân khúc được cho là sẽ gặp nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu áp lực giảm giá.

Bà Hằng cho biết tại khu vực này, giá đất nền được đẩy lên mức cao trong thời gian qua. Đối với loại hình này, các nhà đầu tư thường dùng đòn bẩy tài chính nhiều hơn so với những loại khác. Do đó, khả năng điều chỉnh về giá nhiều hơn khi lãi suất vay điều chỉnh gây nên việc trả lãi tăng cao và sức ép thanh toán.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước