meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội xây dựng nhà ở thương mại 40m2 sẽ hướng đến đối tượng nào?

Thứ sáu, 01/07/2022-07:07
Nhiều người lao động, thu nhập thấp mừng thầm khi Hà Nội sẽ phát triển nhà ở thương mại với diện tích cỡ nhỏ. Họ cho rằng, với việc xuất hiện những căn hộ “size S”, người thu nhập thấp sẽ được sống trong những tiện ích tối ưu mà nhà ở xã hội không có.

Phát triển căn hộ thương mại 40m2 tại Hà Nội

Một thông tin được UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra trong dự thảo tờ trình về chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030 khiến người dân cũng như giới đầu tư bất động sản vô cùng quan tâm. Theo đó, tại thị trường Hà Nội, thành phố sẽ phát triển những căn hộ thương mại cỡ nhỏ để người dân có nhiều sự lựa chọn hơn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quan đầu người đạt 29,5 m2/người. Trong đó, khu vực nông thôn đạt 28m2/người, còn khu vực đô thị đạt trên 30m2/người.  Đến năm 2030, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người toàn thành phố đạt 32 m2/người. Khu vực đô thị sẽ tăng lên đạt 33 m2/người, trong khi đó, khu vực nông thôn đạt 28 m2/người.




Các căn hộ "size S" phù hợp với những người sống độc thân, gia đình trẻ.
Các căn hộ "size S" phù hợp với những người sống độc thân, gia đình trẻ.

Một điểm đáng mừng nữa là Hà Nội sẽ tập trung phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, trong giai đoạn này, thành phố sẽ phát triển thêm mới khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà. Các căn nhà ở xã hội được xây dựng theo hướng hiện đại, hạ tầng được đồng bộ.

Trong khi đó, đối với nhà ở thương mại, thành phố Hà Nội sẽ phát triển mkhoarn gần 19,7 triệu m2 sàn. Điểm đáng chú ý là căn hộ của nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu là 40m2. Có thể nói, đây là điểm mới trong việc phát triển thị trường chung cư tại Hà Nội. Bởi căn hộ thương mại 40m2 trên thị trường hiện nay rất hiếm, chỉ có một số chung cư áp dụng thử. Những căn hộ có diện tích như vậy hầu hết là những căn nhà tập thể hoặc chung cư mini theo kiểu người dân tự xây hoặc các dự án thử nghiệm, hướng đến những người trẻ.

Có thể nói, việc phát triển những căn hộ thương mại “size S” sẽ khiến cho thị trường bất động sản có nhiều phân khúc, người mua nhà có thêm sự lựa chọn. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, việc phát triển những căn hộ có diện tích nhỏ như vậy trong thời điểm này là không hợp lý. Bởi những căn hộ như vậy chủ yếu là dành cho những cá nhân sống một mình. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, không nhiều bạn trẻ tích cóp được tiền để mua nhà.

“Thực ra những căn hộ thương mại có diện tích 40m2 chủ yếu dành cho các bạn sống độc thân, ở một mình. Cặp vợ chồng mới cưới cũng có thể ở đây nhưng khi có thêm đứa con nhỏ thì chắc chắn sẽ rất chật chội và bức bách. Chắc chắn thời gian sở hữu của mỗi người tại các căn hộ này là không dài nếu họ xác định sẽ xây dựng gia đình”, chị Linh Chi, ngụ tại La Khê, Hà Đông nói.

Chị Linh Chi vừa ra trường và mới đi làm được hơn 1 năm. Khi nghe được thông tin này, chị cảm thấy khá vui mừng. Bởi, đối với những người làm công ăn lương như chị, hầu hết là không dám mơ được sở hữu căn hộ thương mại lớn với đầy đủ tiện ích. Bởi hiện nay, các căn hộ này cũng phải có giá giao động từ 25-80 triệu đồng, tùy khu vực. Đơn cử như một căn chung cư ở ngoại thành diện tích 70m2 có giá 25 triệu đồng/m2 cũng đã 1,75 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu căn hộ này có diện tích 40m2 thì giá sẽ khoảng 1 tỷ đồng.

Chị Linh Chi nói: “Nếu chúng tôi tích cóp cộng với vay ngân hàng, vay mượn người thân thì hoàn toàn có thể sớm sở hữu được những căn hộ như vậy. Xu thế hiện nay là xây dựng gia đình muộn hơn trước đây, với căn hộ này, tôi có thể sở hữu được 8-10 năm trước khi nghĩ đến các căn hộ lớn hơn”.

Cùng quan điểm, chị Ngọc An (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nếu để lựa chọn một căn nhà ở xã hội 70m2 với căn hộ thương mại 40m2, chị sẽ lựa chọn căn hộ thương mại. Bởi, sống tại những căn hộ thương mại có nhiều tiện ích hơn. Chị An nói rằng, hiện nay có khá nhiều nhà ở xã hội vừa xa lại nhanh xuống cấp. Việc quy hoạch “tủn mủn” để tiết kiệm tiền khiến những khu nhà ở xã hội nhếch nhác. “Đúng là với 40m2 có chật chội thật nhưng đối với tôi, vị trí nhà ở và môi trường sinh sống quan trọng hơn là sống ở một nơi rộng rãi mà chất lượng cuộc sống thấp”, chị Ngọc An tâm sự.

Hướng đến những người độc thân, gia đình trẻ

Trao đổi với Phón viên, CEO Công ty Bất động sản SENLAND Nguyễn Khắc Vinh cho rằng, việc Hà Nội dự định phát triển căn hộ thương mại cỡ nhỏ cũng là xu thế tất yếu. Hiện nay, các chủ đầu tư chủ yếu xây dựng các căn hộ thương mại cỡ lớn phục vụ những người có thu nhập từ khá đến cao. Tại các khu nhà này, tiện ích được trú trọng đầu tư, trường học, bệnh viện, khuôn viên cây xanh… đầy đủ rất thuận tiện cho sinh hoạt của các gia đình. Những người có thu nhập thấp hầu như không ai đủ tiền để được sinh sống tại những căn hộ này.




Thị trường BĐS Hà Nội sẽ xuất hiện thêm các căn hộ thương mại có diện tích 40 m2.
Thị trường BĐS Hà Nội sẽ xuất hiện thêm các căn hộ thương mại có diện tích 40 m2.

“Rõ ràng khi xuất hiện những căn hộ thương mại diện tích nhỏ sẽ giúp người mua nhà có nhiều sự lựa chọn hơn. Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng họ có thể lựa chọn những căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của mình. Các căn hộ thương mại diện tích nhỏ nhiều người trên thế giới đã phát triển cách đây nhiều năm. Đối tượng họ hướng đến những người độc thân, những gia đình trẻ chưa tích lũy được nhiều tài chính. Đây cũng là một kênh đầu tư của nhiều người. Bởi những căn hộ như vậy rất thích hợp cho sinh viên hoặc những người đi làm ở một mình”, ông Vinh nói.

Cũng theo CEO này, mặc dù những căn hộ thương mại “size S” sẽ được người dân chờ đợi nhưng chủ đầu tư sẽ không ưu tiên phát triển những căn diện tích nhỏ. Bởi việc xây dựng những căn chung cư diện tích nhỏ sẽ làm tăng chi phí đầu tư. Đáng lẽ họ làm một căn chung cư 80 m2 gồm 1 bếp, 3 phòng ngủ thì với 2 căn hộ 40m2 họ phải làm 2 bếp, 4 phòng ngủ… Điều này sẽ tăng chi phí xây dựng.

CEO Công ty Bất động sản SENLAND nhấn mạnh: “Nhiều người đã quá ngán ngẩm với những căn nhà ở xã hội nhanh xuống cấp, tiện ích thiếu. Họ mong muốn sống trong những căn nhà ở thương mại với đầy đủ tiện ích, hiện đại và được “chăm sóc” từ những thứ nhỏ nhất. Đó cũng là nhu cầu chính đáng. Vì vậy, họ chấp nhận với tầm tiền đó nhưng ở chật hẹp hơn”.

Cũng liên quan đến các căn hộ diện tích nhỏ, mới đây, HoREA đã đề xuất sửa đổi luật cho phép doanh nghiệp được xây dựng dự án nhà trọ, phòng trọ để đáp ứng nhu cầu người dân. Điều này cho thấy, nhu cầu sở hữu những căn hộ diện tích nhỏ của người dân hiện nay đang rất cao.

Tịnh Tâm
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước