meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Thị trường đất nền tại các điểm nóng vùng ven vẫn tăng cao

Thứ ba, 12/07/2022-08:07
Thị trường đất nền tại các điểm nóng ven đô Hà Nội hiện nay đang có mức độ quan tâm giảm nhưng mặt bằng giá rao bán vẫn tiếp tục tăng cao.

Giá đất nền tại các khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn tăng cao
Giá đất nền tại các khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn tăng cao

Điểm nóng đất nền ven Hà Nội giờ ra sao?

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn chỉ ra, những điểm nóng đất nền ven Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh, Gia Lâm đều rơi vào thực trạng này. Dẫn chứng như đất nền Thạch Thất giá rao bán tăng 17% nhưng mối quan tâm của người tìm kiếm giảm 2% so với năm 2021.

Tương tự, đất nền Quốc Oai giá tăng 20% nhưng mức độ quan tâm giảm 24%; đất nền Đông Anh giá tăng 31% nhưng mức độ quan tâm giảm 29%. Giá chào bán đất nền Gia Lâm tăng 27% nhưng mức độ quan tâm giảm 20%.

Các thị trường giáp ranh Hà Nội cũng ghi nhận kịch bản tương tự, theo đơn vị báo cáo. Cụ thể như đất nền Bắc Ninh giá tăng 9% nhưng mức độ quan tâm giảm 20%, đất nền Hưng Yên giá tăng 8% nhưng mức độ quan tâm giảm 17%, đất nền Hưng Yên giá tăng 8% nhưng mức độ quan tâm giảm 17%.

Tình trạng sụt giảm nhu cầu tìm kiếm không chỉ diễn ra với đất nền mà còn diễn ra với phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố Hà Nội.

Trong đó, nhà riêng có mức độ quan tâm giảm đều ở các quận huyện như quận Tây Hồ giảm 24%, quận Hoàn Kiếm giảm 28%, quận Long Biên giảm 25%, huyện Gia Lâm giảm 23%, quận Đống Đa giảm 11%, quận Hai Bà Trưng giảm 15%.

Với phân khúc nhà phố, các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Long Biên đều ghi nhận mức sụt giảm về mối quan tâm lần lượt là 33%, 1%, 56% và 5%.

Đáng nói theo đơn vị báo cáo, dù nhu cầu thị trường giảm nhưng giá rao bán nhà riêng tăng đều ở các quận huyện trong khi giá rao bán nhà phố tăng nhiều hơn ở khu ngoài trung tâm.

Biến động mặt bằng giá rao bán trung bình nhà riêng tại Hà Nội quý 2/2022 so với quý 2/2021 ở quận Tây Hồ tăng 15%, quận Hoàn Kiếm tăng 13%, quận Cầu Giấy tăng 15%, quận Long Biên tăng 14%, quận Hà Đông tăng 15%, quận Hai Bà Trưng tăng 18%.


Biến động mặt bằng giá rao bán trung bình nhà phố tại Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng đáng kể
Biến động mặt bằng giá rao bán trung bình nhà phố tại Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng đáng kể

Cùng biên độ thời gian, biến động mặt bằng giá rao bán trung bình nhà phố tại Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, trong đó quận Tây Hồ tăng 15%, quận Cầu Giấy tăng 14%, quận Hà Đông tăng 19%, quận Long Biên tăng 18%, quận Hoàn Kiếm tăng 4%, quận Hai Bà Trưng tăng 2%.

Theo nhận định của các chuyên gia, làn sóng đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven nếu là ‘ảo’ sẽ không có tác động tích cực đến nền kinh tế. Vì vậy, nên có những sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan quản lý, quan sát và phản ứng kịp, cần có sự minh bạch của tất cả các thành phần tham gia thị trường, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các chủ đầu tư, cũng như sự thận trọng và thông minh của người đầu tư.

Trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, nhìn chung mức độ quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu "giảm nhiệt" tại nhiều phân khúc, nhiều thị trường trong quý II năm nay. Bất chấp thực tế đó, giá bán vẫn đồng loạt tăng cao. Ông Quốc Anh cho rằng, trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm.

Lý giải về vấn đề này, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, qua những biến động lớn của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư đang có tâm lý cẩn trọng hơn. Nguyên nhân là bởi bên cạnh mục đích để ở với nhu cầu luôn hiện hữu, xu hướng đầu tư của thị trường đang hướng tới các mục đích dài hạn. Với chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có tâm thế vững vàng, họ không bị những yếu tố ngắn hạn tác động. Giá bán do đó sẽ không có xu hướng giảm.


Mặc dù thị trường bât động sản hiên nay đã hạ nhiệt, tuy nhiên giá vẫn ở mức khá cao
Mặc dù thị trường bât động sản hiên nay đã hạ nhiệt, tuy nhiên giá vẫn ở mức khá cao

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản đến thời điểm hiện nay so với cùng kỳ 2021 và cuối năm 2021 đã có nhiều nơi đã hạ nhiệt mặc dù giá vẫn còn khá cao.

Đánh giá về tình hình 6 tháng cuối năm này, ông Khởi dự báo thị trường sẽ phát triển, song vẫn có những biện pháp cần thiết để tránh những hiện tượng xảy ra như 2021, trong đó có việc đẩy nhanh nguồn cung, đặc biệt nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Trong khi đó, chuyên gia Cấn Văn Lực phân tích, hai năm vừa qua thị trường bất động sản tăng nóng, không riêng gì ở Việt Nam mà còn ở trên toàn cầu. Nguyên nhân một phần do dòng tiền lãi suất thấp chảy vào, khi sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nhiều người chọn đầu tư bất động sản.

 Năm 2022, theo ông Lực, giá bất động sản còn tăng chỗ nào đó thì có khả năng "do thổi giá", vì thị trường không còn cơ sở để tăng. Ông Lực cho rằng, những yếu tố cơ bản để đẩy giá bất động sản lên như hai năm qua đã không còn nữa, trừ khi pháp lý được điều chỉnh, thông tin quy hoạch được công bố, cơ sở hạ tầng được đầu tư…

"Chính phủ và các địa phương đang điều tiết giúp thị trường trở về giá trị thật", ông Lực nhận xét về lâu dài sẽ tích cực, thị trường trở về trạng thái lành mạnh hơn.

Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản của Vietnam Report về mức biến động giá trung bình trong năm 2021 cho thấy đất nền là phân khúc có khả năng tăng giá cao nhất. Cụ thể, phân khúc đất nền, đất nông nghiệp, nhà ở và chung cư giá rẻ có khả năng cao tăng giá trong khoảng 11-20%. Các phân khúc bất động sản ven đô, bất động sản công nghiệp, nhà ở và chung cư trung cấp, văn phòng cho thuê có thể tăng trung bình từ 5-10% so với năm trước đó.

Theo kết quả khảo sát với chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản về triển vọng thị trường cho thấy một xu hướng tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc sản phẩm trong năm 2022. Trong đó, bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó là sự phục hồi của nhóm bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại. Về tổng thể, thị trường bất động sản có sự tích cực so với năm 2021.

Bước vào thời kỳ ‘bình thường mới’, rất nhiều quy hoạch, đầu tư hạ tầng, kế hoạch được được các địa phương ‘ven đô’ công bố. Những thông tin này được các nhà đầu tư chú ý và lên kế hoạch đầu tư đón đầu.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương vùng ven đang mở rộng đầu tư phát triển khu công nghiệp, thu hút nguồn vốn và đầu tư vào phát triển du lịch để phục hồi nhanh chóng hậu mở cửa. Những yếu tố này đã tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư, họ kỳ vọng yếu tố phát triển kinh tế sẽ giúp các quỹ đất và sản phẩm dự án trở nên có sức bật lớn.

An Nhiên - Tuệ Nhiên
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước