meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

GS Đặng Hùng Võ: Hiện nay, chính sách vẫn chưa có cơ hội phát triển mạnh, trong khi đó nhu cầu nhà ở xã hội lớn

Thứ năm, 01/06/2023-11:06
Nói về việc hàng nghìn người tập trung xếp hàng bốc thăm trúng suất mua Nhà ở xã hội ở Hà Nội, GS Đặng Hùng Võ cho biết: “Trong số những người mua ghi tên bao nhiêu người cần nhà, bao nhiêu người lợi dụng để bán tìm cơ hội để kiếm tiền”.

Theo Nhịp sống thị trường, tại tọa đàm trực tuyến Tháo gỡ điểm nghẽn nhà ở xã hội, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, chính sách nhà ở xã hội hiện nay vẫn chưa có cơ hội phát triển, trong khi đó nhu cầu nhà ở xã hội lớn. 

Thống kê của Ngân hàng thế giới cho thấy, 80% đang cần Nhà ở xã hội, chỉ có 20% có thể có tiền để tiếp cận với khu vực nhà ở giá cao. Chính vì thế mà ông Võ cho rằng với mức cầu như thế mà cung thì nhỏ giọt sẽ chẳng thấm vào đâu cả. 

Ông Võ chia sẻ rằng: “Hiện nay, Việt Nam vẫn giữ quan điểm phát triển dựa vào đồng lương thấp, chỉ có như thế mới thu hút được đầu tư. Đây chính là cách tiếp cận thời kỳ đầu chắc là đúng. Tuy nhiên đến bây giờ vẫn đang theo đuổi cách trả lương thấp để thu hút đầu tư là hoàn toàn sai. Chúng ta cũng phải thay đổi theo cách lương của những ai lao động thực sự lên mức cao hơn. Hiện nay người lao động đánh vật với bữa ăn đã mướt mồ hôi, thu nhập không cho phép có thể giải quyết vấn đề về nhà ở. Chính vì thế mà chúng ta phải thay đổi chính sách tiền lương”.


 
 

Còn về mặt quản lý, ông Võ cho biết, hiện nay chúng ta nói Nhà ở xã hội cho người có mức thu nhập thấp, tuy nhiên không chỉ đúng người có thu nhập thấp. Chúng ta không quản lý được ai có bao nhiêu nhà. 

Ông Võ đưa ra vấn đề: “Vừa rồi, mua nhà ở xã hội tại Trung Văn ghi tên mấy đêm liền rất căng thẳng. Trong số những người ghi tên bao nhiêu người cần nhà, bao nhiêu người lợi dụng để bám tìm cơ hội kiếm tiền. Ngoài ra thì trong thị trường nhà ở có 2 phân khúc giá cao lên, còn khu vực Nhà ở xã hội chúng ta cố gắng cho thấp đi. Cứ ra dự án nào thì chỉ thời gian vài năm sau lại rao bán với giá cao hơn rất nhiều. Chúng ta cũng cần phải giải quyết bao lâu mới xong bài toán nhà ở xã hội và câu chuyện nhà ở xã hội sẽ chẳng bao giờ kết thúc”. 

Cũng chính vì thế mà GS Đặng Hùng Võ cho rằng, cần phải thay đổi cách nhìn nhà ở xã hội, cách thức phát triển đừng kêu gọi Nhà nước phải mở room tín dụng và giảm lãi suất. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra giải pháp: “Tôi cho rằng đó không phải là giải pháp tốt. Giải pháp chính là huy động xã hội nguồn vốn cho phát triển Nhà ở xã hội và các nhà đầu tư cần phải giảm giá nhà từ thay đổi công nghệ, nguồn nguyên vật liệu,... để có thể tiếp tục cung nhỏ giọt Nhà ở xã hội ra thị trường”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước