meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới nhà giàu Trung Quốc nỗ lực chuyển tiền ra nước ngoài

Thứ bảy, 03/12/2022-19:12
Cùng với rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, việc nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chững lại đã khiến nhiều tỷ phú Trung Quốc nỗ lực chuyển tiền ra nước ngoài như một giải pháp để bảo vệ tài sản.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Bloomberg đưa tin về Zhang Xin và chồng là Pan Shiyi là những người đã xây dựng Soho China trở thành một ông lớn trong ngành bất động sản Trung Quốc, đã tạo nên một văn phòng gia đình có tên là Seven Valleys.

Seven Valleys có cổ phần trong GM Building trên Đại lộ số 5 và Park Avenue Plaza ở Midtown Manhattan. Đây là hai trong số những tòa nhà mang tính biểu tượng của thành phố New York. Theo Bloomberg Billionaires Index, hiện tại, sau khi lĩnh vực bất động sản Trung Quốc lao dốc, tổng giá trị của 2 khoản đầu tư này (nửa tỷ USD) gần bằng giá trị số cổ phần mà đôi vợ chồng này nắm giữ tại Soho China. 

Câu chuyện của Pan và Zhang là một trường hợp nổi bật về cách mà các tỷ phú của Trung Quốc ứng phó với rủi ro. Chiến lược của họ gồm 5 bước từ xây dựng một doanh nghiệp thành công tại Trung Quốc, niêm yết nó trên sàn giao dịch toàn cầu, trả hàng tỷ USD cổ tức, lập văn phòng gia đình, và mua bất động sản tại nước ngoài. Đó là một trong những quá trình được nhiều tỷ phú Trung Quốc dùng trong những năm gần đây.


Tỷ phú Trung Quốc ứng phó với rủi ro bằng cách lập văn phòng gia đình tại nước ngoài
Tỷ phú Trung Quốc ứng phó với rủi ro bằng cách lập văn phòng gia đình tại nước ngoài

Brock Silvers, CEO của CTCP tư nhân Kaiyuan Capital, cho biết: “Giờ đây, nhiều ông trùm bất động sản khác của Trung Quốc có lẽ sẽ phải ghen tị với Zhang và Pan”. Đồng thời ông cũng nói thêm rằng quyết định tránh xa sự bất ổn của lĩnh vực bất động sản ngày càng tăng của cặp vợ chồng Zhang và Pan là điều đã được dự tính trước đó.

Giới tỷ phú Trung Quốc gặp khó khăn

Hiện Zhang và Pan là những người nổi tiếng tại Mỹ. Thông thường, họ chụp ảnh tham dự các sự kiện xã hội và thể thao nổi tiếng. Cả hai đều là nghiên cứu sinh cao cấp ở Đại học Harvard. Thậm chí Zhang còn thuộc ban cố vấn toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Họ cũng là những nhà từ thiện nổi tiếng tại Trung Quốc.

Trái lại, những tỷ phú đồng hương với họ tại quê nhà Trung Quốc lại đang gặp khó. Hui Ka Yan - nhà sáng lập Tập đoàn China Evergrande đã mất hơn 30 tỷ USD từ năm 2020 và đã phải tự bỏ tiền túi để hỗ trợ công ty hoạt động, trong khi đó, Sun Hongbin của Sunac China Holdings cũng đang nỗ lực thực hiện một thỏa thuận tái cấu trúc sau khi công ty rơi vào hoàn cảnh vỡ nợ do không thể trả những khoản vay trái phiếu bằng đồng USD.

Kế hoạch về một gói giải cứu trên diện rộng của Trung Quốc đã đem đến một số thông tin tích cực cho những nhà phát triển bất động sản trong tháng này, tuy nhiên chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ.


Người giàu Trung Quốc cũng chọn cách mua bất động sản tại nước ngoài để bảo vệ tài sản
Người giàu Trung Quốc cũng chọn cách mua bất động sản tại nước ngoài để bảo vệ tài sản

Chính Zhang và Pan cũng đã từng chịu những hệ quả vì cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã gây nên. Năm 2021, Blackstone đã đưa ra quyết định không tiến hành thương vụ mua lại Soho có giá trị 3 tỷ USD sau khi Bắc Kinh sẽ không ủng hộ giao dịch này. Theo các nguồn tin lân cận, giao dịch này có thể ảnh hưởng tới quá trình giao dịch trong tương lai của Blackstone tại quốc gia này. So với mức đỉnh năm 2007, giá cổ phiếu của Soho đã giảm gần 90%.

Mua bất động sản tại nước ngoài

Một quyết định đã giải cứu tài sản cá nhân của họ là đưa Soho niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào năm 2007. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã giải quyết việc niêm yết.

Khác với Trung Quốc, nơi người dân chỉ được chuyển tiền sang nước ngoài ở một mức nhất định, tiền có thể thoải mái rời Hong Kong và được dùng để mua tài sản tại nước ngoài. Bloomberg đưa tin rằng đa phần Soho mua bất động sản tại Mỹ. Đa số các khoản giải ngân ở trong giai đoạn 2015-2017.

Một nguồn tin thân cận cho biết tài sản, nhân viên và những yêu cầu báo cáo của văn phòng gia đình Pan và Zhang đều đặt ở Mỹ hoàn toàn. Một danh mục đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, vốn đầu tư mạo hiểm hay vốn cổ phần tư nhân cũng thuộc quyền quản lý của Seven Valleys.

Theo hồ sơ của Boston Properties, tòa nhà GM - nơi mà Apple đặt cửa hàng, có giá trị 3,2 tỷ USD. Đây cũng là một trong những tòa tháp văn phòng có giá trị lớn nhất tại Mỹ. Theo một nguồn tin thân cận, những người sáng lập Soho nắm giữ 20%.

Giới nhà giàu Trung Quốc nỗ lực chuyển tiền ra nước ngoài - ảnh 3

Vào năm 2011, cặp vợ chồng này cũng đã mua 49% cổ phần của Park Avenue Plaza. Theo các hồ sơ được Bloomberg thu thập được, tòa nhà này là trụ sở của các công ty, trong đó có ngân hàng Morgan Stanley Plaza.

Hướng đến hoạt động từ thiện

Tại Mỹ, các hoạt động từ thiện của cặp đôi này đã có một khởi đầu khó khăn. Họ đã đổ tiền để tài trợ học bổng cho sinh viên Trung Quốc theo học tại Đại học Harvard và Yale kể từ năm 2014. Sự việc này đã gây nên làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội quốc gia tỷ dân vì đã không quyên góp cho quê nhà.

Thế nhưng, hiện tại các khoản quyên góp của họ đã ít chịu chỉ trích hơn, ví dụ như các chương trình giáo dục ở quê hương của Pan ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc. Hồi tháng 9, để tập trung cho các hoạt động từ thiện, Pan và Zhang cũng dã từ chức vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành của Soho.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người giàu nỗ lực rời khỏi Trung Quốc, hoặc ít nhất là có kế hoạch dự phòng, những người sáng lập Soho đã chỉ ra một giải pháp có thể làm được, ngay cả khi câu chuyện như vậy ngày này sẽ ít xảy ra vì thị trường địa ốc Trung Quốc đang gặp khó khăn và việc vay vốn trở nên khó khăn hơn.

“Một trong những thời điểm tốt nhất là thời điểm mà họ rời đi”, theo Victor Shih, phó giáo sư kinh tế chính trị tại Đại học California San Diego.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước