meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ấn Độ có tiềm năng lớn để thế chỗ Trung Quốc, trở thành "công xưởng toàn cầu"

Thứ tư, 30/11/2022-08:11
Ấn Độ nổi lên là một cái tên thay thế cho Trung Quốc cho vị trí “công xưởng toàn cầu”, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc.

Theo Zingnews, Janet Yellen với tư cách là Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã có chuyến thăm đầu tiên tới New Delhi vào đầu tháng này. Ông đã mô tả Ấn Độ như một đối tác chiến lược không thể thiếu trong nỗ lực giúp chuỗi cung ứng của Mỹ trở nên đa dạng.

Kevin Rudd, Cựu Thủ tướng Australia sau đó 1 ngày đã bày tỏ quan điểm tương tự. Trong một hội nghị kinh doanh ở Singapore, ông Rudd nói rằng: “Với kinh nghiệm đã làm việc với Ấn Độ trong suốt 2 thập kỷ qua, lần đầu tiên tôi tin tưởng rằng họ sắp có một sự thay đổi chính sách quan trọng”.

Theo Sadanand Dhume, nhân viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, Ấn Độ sẽ được hưởng lợi về kinh tế khi phương Tây ngày càng lo ngại về vị thế của Trung Quốc đang không ngừng tăng lên trong bối cảnh hiện nay.

Tiềm năng lớn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc xuống 4,4% trong năm tới. Trong khi đó, Morgan Stanley lại đưa ra dự báo rằng tăng trưởng nền kinh tế Ấn Độ sẽ ở mức 6,15 và nước này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 toàn cầu vào năm 2027.


"Ấn Độ đang ngày càng có quyền lực trong trật tự thế giới mới"
"Ấn Độ đang ngày càng có quyền lực trong trật tự thế giới mới"

Trong những năm gần đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ấn Độ cũng tăng rất mạnh, đặc biệt là giai đoạn 2020-2021, dòng vốn đạt kỷ lục ở mức 81,97 tỷ USD. cao hơn gấp đôi so với mức của năm 2017 là 39,9 tỷ USD.

Những cải cách của Chính phủ Ấn Độ hiện tại đã khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn đối với những tập đoàn đa quốc gia. Theo dự đoán của Morgan Stanley tỷ trọng sản xuất trong tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu có thể gia tăng từ 15,6% hiện nay lên 21% vào năm 2031, trong đó, xuất khẩu sẽ ghi nhận thị phần tăng gấp đôi.

Ấn Độ đang ngày càng có quyền lực trong trật tự thế giới mới”, theo Ridham Desai, Trưởng phòng chiến lược của Morgan Stanley tại Ấn Độ.

Vừa qua, Ấn Độ cũng ghi nhận được những khoản đầu tư nổi bật vào các lĩnh vực mà Trung Quốc thống trị. Vedanta Resources, tập đoàn khai thác mỏ của Ấn Độ và Foxconn vào tháng 9 đã công bố thành lập nhà máy bán dẫn đầu tiên của Ấn Độ ở Gujarat. Năm 2021, First Solar tuyên bố sẽ tạo lập một cơ sở sản xuất mô đun năng lượng mặt trời tại Tamil Nadu.

Dhume nhận xét: “Phương Tây đang hy vọng Ấn Độ sẽ là một phần của chuỗi cung ứng đáng tin cậy hơn, chuỗi cung ứng dựa trên thế giới dân chủ”.

Trung Quốc vẫn “đáng gờm”

Dẫu vậy, các tập đoàn đa quốc gia cũng cần chú ý một thực tế. Ví dụ như Foxconn - nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp của Apple đang đẩy mạnh công suất tại một nhà máy ở Chennai trong bối cảnh Covid 19 vẫn đang đe dọa việc sản xuất ở Trung Quốc. Pegatron - một nhà sản xuất khác của Apple cũng đã bắt đầu lắp ráp mẫu iPhone 14 mới nhất ở Ấn Độ.

“Thế nhưng, có khoảng 70% linh kiện để sản xuất có nguồn gốc từ Trung Quốc, do đó sự phụ thuộc của Apple vào nền kinh tế số 2 thế giới khó có thể thay đổi trong thời gian sớm”, theo nhận định từ Ivan Lam, Phân tích viên cấp cao của Counterpoint Research.

Dẫu vậy, các lô hàng của Apple vẫn đang tăng dần đều đến Ấn Độ và nhu cầu địa phương đối với các sản phẩm của Apple cũng đi lên. Một khi thu nhập cá nhân cải thiện, Ấn Độ càng có tiềm năng lớn để trở thành thị trường lớn nhất cho các mặt hàng điện tử tiêu dùng.

Ấn Độ có tiềm năng lớn để thế chỗ Trung Quốc, trở thành "công xưởng toàn cầu" - ảnh 2

Google hay Samsung là những gã khổng lồ công nghệ cũng đang có kế hoạch chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ, nhằm tận dụng chương trình khuyến khích liên kết sản xuất của chính phủ, để hưởng trợ cấp cho việc bán hàng hóa.

Theo Dhume, các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ kỳ vọng sẽ đa dạng hóa nhằm giảm thiểu rủi ro vì tình hình địa chính trị không ổn định. Do đó, các công ty cũng không muốn đặt tất cả trứng vào giỏ sản xuất của Trung Quốc.

Thách thức còn ở phía trước

Tiềm năng là vậy nhưng Ấn Độ vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Prasad nói rằng Ấn Độ vẫn cần phải làm hệ thống ngân hàng trong sạch và đẩy mạnh về cơ sở hạ tầng và quản trị công hơn nữa.

Ấn Độ chỉ xếp thứ 44/60 quốc gia về chỉ số hoạt động logistics năm 2018 của Ngân hàng Thế giới. Thứ hạng này còn xếp dưới cả các quốc gia ở khu vực châu Á như Hàn Quốc, Việt Nam hay Malaysia.

Prasad cũng nói thêm rằng các đối thủ như Mexico, Việt Nam, và Chile cũng sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội từ Mỹ cũng như các công ty phương Tây để trở thành một nơi thay thế cho Trung Quốc.

“Ấn Độ không thiếu lao động, tuy nhiên lại thiếu lao động có kỹ năng”, theo Sadanand Dhume.

Một trong những mối lo ngại thường được phương Tây chỉ ra là việc bảo hộ lao động của Ấn Độ. Dù đã ký kết hàng loạt thỏa thuận song phương với các nước như UAE, Úc, Anh và Canada, tuy nhiên Ấn Độ vẫn thận trọng trong việc tham gia những hiệp định thương mại đa phương.

Ấn Độ có tiềm năng lớn để thế chỗ Trung Quốc, trở thành "công xưởng toàn cầu" - ảnh 3

Nước này đã rút khỏi cuộc đàm phán thương mại của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực dẫn đầu bởi Trung Quốc vào năm 2019 ngay trong phút cuối vì lý do lo ngại về sự cạnh tranh của những nhà sản xuất nội địa.

Thời gian gần hơn, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức, Ấn Độ cũng không góp mặt trong hiệp định thương mại.

New Delhi trong những tháng gần đây đã cấm xuất khẩu gạo và lúa mì, đồng thời tăng thuế hải quan với một số mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của quốc gia này như quặng sắt, thép, dẫn đến rất nhiều khiếu nại.

Dhume cho hay: “Ấn Độ đang nỗ lực biến mình trở nên thu hút hơn để có được miếng bánh lớn hơn, tuy nhiên họ cũng gây hoang mang với hàng loạt các chính sách thương mại đi theo hướng ngược lại cho các nhà đầu tư”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

10 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

10 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

10 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

10 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

10 giờ trước