meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình trở thành tỷ phú ở tuổi 38 của cựu nhân viên Google: Thất bại hơn 30 lần vẫn quyết không từ bỏ 

Chủ nhật, 27/11/2022-21:11
Dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được từ “ông lớn” Google, Túc Hoa đã cố gắng xây dựng nên một hệ thống quảng cáo video. Trung Quốc vào thời điểm đó vẫn còn phổ biến mạng 2G nên việc sản xuất cũng như chia sẻ nội dung video là quá sớm và không thể xin được nguồn đầu tư. Cộng thêm tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính, liên doanh đầu tiên của Túc Hoa đã hoàn toàn thất bại.

Cách đây không lâu, công ty Kuaishou đã thành công niêm yết tại Hong Kong với dự định sẽ huy động vốn 5 tỷ USD cùng với mức định giá lên đến 50 tỷ USD. Điều này cũng giúp CEO của Kuaishou là Từ Hoa trở thành tỷ phú. Ít ai biết được rằng, để có được thành công như ngày hôm nay đã phải nếm mùi đắng cay, thất bại hơn 30 lần.

Chàng trai từ bỏ Google để ôm nghiệp lớn

Theo Caifuhao, Túc Hoa sinh năm 1982 trong một gia đình nông dân hết sức bình thường tại một ngôi làng nhỏ ở Hồ Nam, Trung Quốc, sau đó chuyển đến thị trấn sống cùng cha mẹ. Dù không có cuộc sống giàu sang nhưng học lực của Túc Hoa từ nhỏ đến lớn đều rất tốt. Túc Hoa cũng tự học lập trình từ rất sớm. Chính sở thích này đã đặt nền tảng vững chắc cho công việc cũng như sự nghiệp kinh doanh sau này của anh.


Dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được từ “ông lớn” Google, Túc Hoa đã cố gắng xây dựng nên một hệ thống quảng cáo video
Dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được từ “ông lớn” Google, Túc Hoa đã cố gắng xây dựng nên một hệ thống quảng cáo video

Thời điểm đang học trung học vào năm 1998, Túc Hoa đã tự mình viết ra một cuốn sách tư vấn cho trang web 3721. Năm 2000, Túc Hoa đã trúng tuyển vào khoa Cơ khí của Đại học Thanh Hoa cùng với số điểm cao ngất, chính thức bước chân nghèo tại phía tây Hồ Nam. Dù thi vào chuyên ngành cơ khí nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ công việc lập trình. 

Thời điểm mới vào Đại học Thanh Hoa, Túc Hoa cũng nghe thầy của mình kể về việc tiền bối của anh đã nhận một công việc mới mức lương hàng năm lên đến 100.000 nhân dân tệ. Điều này khiến Túc Hoa càng thêm hi vọng sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được một công việc như thế. Đến năm hai đại học, người đàn ông này đã chuyển từ khoa Kỹ thuật Cơ khí sang khoa Kỹ thuật Phần mềm, sau đó bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên. 

Trong khoảng thời gian đang học lên tiến sĩ, Túc Hoa nhận ra bầu không khí của ngành công nghiệp Internet tại Bắc Kinh đang vô cùng mạnh mẽ. Chính vì thế, người đàn ông này sau khi cân nhắc kỹ lưỡng đã quyết định bỏ Đại học Thanh Hoa vào năm 2006, tham gia vào cuộc phỏng vấn của Google khi nghe mọi người nói rằng, mức lương ở nơi này rất cao. Kết quả, Túc Hoa đã vượt qua vòng phỏng vấn một cách suôn sẻ. Thời gian đó, Túc Hoa chủ yếu làm việc ở trên công cụ tìm kiếm cũng như kiến trúc hệ thống tại Google và nhận ra được sức hút mạnh mẽ của công nghệ. Đồng thời, nhận thức của anh cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Túc Hoa cảm thấy rằng, bản thân mình có thể làm được nhiều điều giá trị hơn thế nữa. 


Kinh nghiệm sau những năm tháng dẫn dắt một nhóm tại Baidu đã giúp Túc Hoa có được những kinh nghiệm quý báu để quản lý Kuaishou sau này
Kinh nghiệm sau những năm tháng dẫn dắt một nhóm tại Baidu đã giúp Túc Hoa có được những kinh nghiệm quý báu để quản lý Kuaishou sau này

Đáng chú ý, Túc Hoa cũng được tiếp xúc với nhiều công nghệ học tập trí tuệ nhân tạo. Anh hiểu được, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực của Internet. Đúng vào cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 2008, Túc Hoa đã quyết định rời Google, đồng thời bắt đầu với sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của bản thân.  

Hơn 30 lần thất bại vẫn không từ bỏ

Dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được từ “ông lớn” Google, Túc Hoa đã cố gắng xây dựng nên một hệ thống quảng cáo video. Trung Quốc vào thời điểm đó vẫn còn phổ biến mạng 2G nên việc sản xuất cũng như chia sẻ nội dung video là quá sớm và không thể xin được nguồn đầu tư. Cộng thêm tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính, liên doanh đầu tiên của Túc Hoa đã hoàn toàn thất bại.

Trong năm tiếp theo, Túc Hoa đã thử tổng cộng 32 dự án nhưng tất cả đều đã thất bại. Không lâu sau, anh gia nhập Baidu và được bổ nhiệm trở thành một trong số những kỹ sư cốt cán của hệ thống Phoenix Nest. Kinh nghiệm sau những năm tháng dẫn dắt một nhóm tại Baidu đã giúp Túc Hoa có được những kinh nghiệm quý báu để quản lý Kuaishou sau này.

Đây cũng là lúc mà Túc Hoa biết tới GIF Kuaishou - một công cụ tạo ảnh động được tạo ra bởi Trình Nhất Tiếu đã thu hút được 900.000 người dùng và cũng đang có kế hoạch phát triển mạng xã hội video. Túc Hoa đã có nhiều năm làm việc ở những công ty lớn như Google và Baidu và có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu cũng như phát triển thuật toán. Túc Hoa cùng với Trình Nhất Tiếu nhận ra cả 2 có thể bổ sung cho nhau trong hoạt động của công ty. Vì thế đôi bên đã cùng nhau hợp tác, giúp Kuaishou bắt đầu một hành trình mới, một tương lai mới.


Túc Hoa cùng với Trình Nhất Tiếu nhận ra cả 2 có thể bổ sung cho nhau trong hoạt động của công ty; thế nên đôi bên đã cùng nhau hợp tác, giúp Kuaishou bắt đầu một hành trình mới, một tương lai mới
Túc Hoa cùng với Trình Nhất Tiếu nhận ra cả 2 có thể bổ sung cho nhau trong hoạt động của công ty; thế nên đôi bên đã cùng nhau hợp tác, giúp Kuaishou bắt đầu một hành trình mới, một tương lai mới

Ngay khi ra nhập công ty, Túc Hoa đã đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành và chịu trách nhiệm chính về chiến lược, công nghệ cùng với đối ngoại; trong khi đó Trình Nhất Tiếu chủ yếu tập trung vào sản phẩm cùng với khách hàng.

Hái “quả ngọt” sau thời gian dài nỗ lực

Đúng tháng 7/2013, GIF Kuaishou đã chính thức chuyển đổi từ một công cụ thành một cộng đồng video ngắn, App Kuaishou. Cùng với sự trợ giúp đến từ việc chuyển đổi mạng di động từ 3G thành 4G, Kuaishou đã phát triển bứt tốc dưới sự điều hành của 2 nhà lãnh đạo là Túc Hoa và Trình Nhất Tiếu. Tháng 6/2015, Kuaishou ghi nhận hơn 100 triệu người dùng và chỉ đến tháng 2 năm tiếp theo, con số này đã tăng lên 300 triệu.

Ngày 29/4/2017, App này có hơn 500 triệu người dùng đã đăng ký, trong đó có 65 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, có hàng triệu video ngắn được tải lên Kuaishou. Tuy nhiên, ngay khi App này đang cải thiện cũng đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng. Hầu hết người dùng Kuaishou đều đến từ những thành phố cấp ba, cấp bốn và cả vùng nông thôn. Để thu hút sự chú ý của người hâm mộ, nhiều người sẵn sàng đăng tải những nội dung mạo hiểm hoặc không phù hợp.

Điều này đã khiến cho một số người kêu gọi tẩy chay Kuaishou. Thế nhưng, Túc Hoa vẫn vô cùng bình tĩnh. Anh kiểm tra nội dung xấu, sau đó đóng niêm phong và củng cố kiểm soát nội dung. Đến năm 2018, cả Túc Hoa và Kuaishou một lần nữa chơi vơi bên mép vực thẳm. Ngay lập tức, Túc Hoa đã chọn cách thừa nhận sai lầm của mình, đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang chủ của Kuaishou. Đồng thời, vị CEO trẻ cũng đã đưa ra một loạt các thay đổi, sáng kiến và được nhiều người dùng yêu thích hơn.

Trong những năm gần đây, Kuaishou cùng với TikTok ngày càng trở nên phổ biến và trở thành lựa chọn của hàng trăm triệu cư dân mạng Trung Quốc, thậm chí còn giúp nhiều người bình thường thay đổi một cách ngoạn mục. Tính đến ngày 30/6/2020, App Kuaishou đã có 258 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Nếu như tính cả dữ liệu của ứng dụng Kuaishou, lượng người dùng hàng ngày sẽ đạt mức trung bình là 302 triệu, trong khi người dùng hàng tháng đạt 776 triệu. Cũng trong năm này, Túc Hoa đã lọt vào Danh sách Người giàu của Forbes với Kuaishou, khối tài sản ước tính lên đến 2,9 tỷ USD.

Nhìn lại hành trình cũng như kinh nghiệm tạo dựng sự giàu có của Túc Hoa, chắc chắn không thể tách rời quá trình làm việc vất vả cùng với  nỗ lực hết mình của anh trong việc trau dồi sâu các lĩnh vực liên quan đến thuật toán Internet, cũng như rút kinh nghiệm từ thất bại của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước