meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình làm giàu ngoạn mục của 'vua gỗ' từ trắng tay đến sản nghiệp 10 tỷ USD: Muốn kiếm được nhiều tiền thì gan phải lớn!

Chủ nhật, 20/11/2022-10:11
Lưu Thiệu Hỷ luôn ấp ủ hi vọng có thể đưa Yihua từng bước trở thành một doanh nghiệp tuổi đời kéo dài hàng trăm năm. Vì thế, vị doanh nhân này luôn dẫn dắt nó phát triển trên con đường bền vững. Nguồn tài nguyên trong nước có hạn, ông nhanh chóng chuyển sang thị trường nước ngoài, đồng thời quyết định thành lập xưởng gỗ luôn tại đây để thực hiện sản xuất và cung cấp. 

Theo Iz13, Lưu Thiệu Hỷ được biết đến là “ông vua” của ngành gỗ Trung Quốc. Cũng chính ông là người đã phát triển và dẫn dắt Yihua từ một xưởng sản xuất đồ gỗ nhỏ trở thành một vương quốc về công nghiệp gỗ, tổng tài sản ước tính lên đến 10 tỷ USD. 

Vay 111 USD để khởi nghiệp

Năm 1987, làn sóng khởi nghiệp đầu tiên bắt đầu bùng phát mạnh mẽ. Cũng vào năm này, Nhậm Chính Phi đã thành lập Huawei, trong khi Tông Khánh Hậu thành lập Wahaha. Chính vì thế, Lưu Thiệu Hỷ cũng quyết định thành lập Yihua. Thời điểm đó, thực tế Lưu Thiệu Hỷ mạnh dạn khởi nghiệp là vì mong muốn thoát nghèo và trở nên giàu có. Xuất thân trong một gia đình nông dân bình thường, gia cảnh nghèo khó. Cả nhà ông 8 thành viên chen chúc nhau trong một căn hộ nhỏ chỉ vỏn vẹn 16m2. Để có thể thay đổi số phận của mình, người đàn ông này quyết định “giong buồm ra khơi” để tìm sinh lộ. 


Lưu Thiệu Hỷ được biết đến là “ông vua” của ngành gỗ Trung Quốc, là người đã phát triển và dẫn dắt Yihua từ một xưởng sản xuất đồ gỗ nhỏ trở thành một vương quốc về công nghiệp gỗ, tổng tài sản ước tính lên đến 10 tỷ USD
Lưu Thiệu Hỷ được biết đến là “ông vua” của ngành gỗ Trung Quốc, là người đã phát triển và dẫn dắt Yihua từ một xưởng sản xuất đồ gỗ nhỏ trở thành một vương quốc về công nghiệp gỗ, tổng tài sản ước tính lên đến 10 tỷ USD

Chính vì thế, Lưu Thiệu Hỷ đã quyết định vay 111 USD để mở ra một xưởng nội thất có tên là Lianxia Huaidong, sau này chính là tập đoàn Yihua. Những ngày đầu mới thành lập, xưởng sản xuất đồ gỗ của Lưu Thiệu Hỷ còn nhiều thô sơ, những dụng cụ như cưa máy, rìu và dũa đều được ông mua ở ngoài chợ. Thế nhưng bất chấp khó khăn, Lưu Thiệu Hỷ vẫn quyết tâm làm đồ nội thất.

Vì mới thành lập, tiếng tăm chưa có nên doanh số bán đồ nội thất của công ty rất ế ẩm. Điều này khiến Lưu Thiệu Hỷ vô cùng băn khoăn, suy nghĩ. Lúc nào ông cũng tự hỏi trong đầu rằng, phải làm thế nào để có thể “đột phá vòng vây” lần này? Sau một thời gian, ông quyết định triển khai hoạt động “dùng thử đồ nội thất một cách miễn phí”. Điều này đồng nghĩa với việc, khách hàng có thể dùng thử đồ nội thất của công ty trong vòng một năm, sau đó nếu như cảm thấy hài lòng thì mới thanh toán sau.

Nhờ chiến lược kỳ lạ này, khách hàng đã nhanh chóng tìm đến sản phẩm của Lưu Thiệu Hỷ. Nhờ đó, doanh thu của công ty cũng nhanh chóng tăng lên. Trong 3 năm ngắn ngủi, doanh số bán hàng của xưởng sản xuất đồ nội thất này đã vượt quá 1 triệu sản phẩm. 

Sau đó, Lưu Thiệu Hỷ đã không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Người đàn ông này đã tinh mắt tìm được ra hướng phát triển mới, đó chính là sàn gỗ. Cũng từ đây, hành trình thay đổi cuộc đời và tạo nên những điều ngoạn mục của ông chính thức bắt đầu. 

Luôn đặt uy tín thương hiệu lên hàng đầu

Năm 1992, Lưu Thiệu Hỷ nhận ra rằng, tiềm năng thị trường của sàn gỗ rất lớn. Đây là nguyên nhân ông quyết định chuyển sang kinh doanh xuất khẩu. Thời điểm đó, Lưu Thiệu Hỷ đã hợp tác với một doanh nhân người Đài Loan (Trung Quốc). Bên hợp tác này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất trong khi bên còn lại sẽ chịu trách nhiệm bán hàng.

Tuy nhiên, công việc ban đầu tiến hành không mấy thuận lợi. Đồng thời, doanh nhân đối tác cũng báo rằng, sàn gỗ của Lưu Thiệu Hỷ không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu nên đã trả lại hàng. Đến khi kiểm tra, Lưu Thiệu Hỷ phát hiện sàn gỗ bị ẩm nên ông đã nhận hết trách nhiệm. Thời điểm đó, người đàn ông này nói như chém đinh chặt sắt rằng: “Làm người thì phải có trách nhiệm, khi làm bất kỳ việc gì cũng phải thành tín”. 


Sau những nỗ lực không ngừng của các nhà nghiên cứu, đến cuối cùng phương pháp lò đất sấy bằng khí nén đã được phát triển thành công, giúp chất lượng gỗ được nâng cao đáng kể. Ảnh minh họa
Sau những nỗ lực không ngừng của các nhà nghiên cứu, đến cuối cùng phương pháp lò đất sấy bằng khí nén đã được phát triển thành công, giúp chất lượng gỗ được nâng cao đáng kể. Ảnh minh họa

Chính thái độ can đảm và trung thực của Lưu Thiệu Hỷ đã khiến đối tác cảm động. Ngay sau đó, hai bên lại tiếp tục bắt tay và ký kết, thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài. Vào tháng 12 cùng năm, Lưu Thiệu Hỷ chính thức thành lập công ty mặt hàng trang trí gỗ Yihua. Đây là công ty đánh dấu việc chuyển từ OEM (sản xuất theo thiết kế) sang tự sở hữu thương hiệu của vị doanh nhân này.

Để có thể giải quyết vấn đề gỗ dễ bị biến dạng, Lưu Thiệu Hỷ đã đầu tư mời hản kỹ sư Đài Loan (Trung Quốc) sang tận nơi để hướng dẫn kỹ thuật và cải tiến quy trình chế biến nguyên liệu gỗ. Sau những nỗ lực không ngừng của các nhà nghiên cứu, đến cuối cùng phương pháp lò đất sấy bằng khí nén đã được phát triển thành công, giúp chất lượng gỗ được nâng cao đáng kể.  

Cũng kể từ đây, sự phát triển của Yihua đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo, trở thành công ty dẫn đầu của ngành chế biến gỗ trong nước. Đồng thời, công ty của Lưu Thiệu Hỷ cũng được đánh giá là một thương hiệu uy tín. Thế nhưng hiển nhiên là, tham vọng của Lưu Thiệu Hỷ không dừng lại ở đó. 

Thành lập một “vương quốc” công nghiệp gỗ của riêng mình

Người đàn ông này luôn kỳ vọng có thể đưa Yihua trở thành một doanh nghiệp tuổi đời kéo dài hàng trăm năm. Vì thế, vị doanh nhân này luôn dẫn dắt nó phát triển trên con đường bền vững. Nguồn tài nguyên trong nước có hạn, ông nhanh chóng chuyển sang thị trường nước ngoài, đồng thời quyết định thành lập xưởng gỗ luôn tại đây để thực hiện sản xuất và cung cấp. 

Từ năm 1993, Lưu Thiệu Hỷ đã tự mình đi khắp nơi trên thế giới, từ Đông Nam Á đến châu Phi và Nam Mỹ, ông còn đến cả những nơi khác để tiến hành khảo sát. Sau chuyến đi dài, người đàn ông này đã quyết định thành lập nên một cơ sở gỗ đầu tiên của mình tại Myanmar. Thế nhưng, khu rừng này ở Myanmar tại thuộc vị trí vô cùng hẻo lánh, giao thông lạc hậu. Cho rằng đây là một mối làm ăn không mấy khả quan nên Lưu Thiệu Hỷ thời điểm đó sớm đã có mưu tính riêng. Dựa theo điều kiện của địa phương, Lưu Thiệu Hỷ đã thuê ngựa của địa phương phục vụ cho việc vận chuyển gỗ, thành công đưa gỗ nhập khẩu đến Sán Đầu. 


Sau khi xây dựng được nền tảng vững chắc và mạnh mẽ, Lưu Thiệu Hỷ bắt đầu đẩy nhanh tốc độ bành trướng từ “vương quốc” gỗ của mình. Ảnh minh họa
Sau khi xây dựng được nền tảng vững chắc và mạnh mẽ, Lưu Thiệu Hỷ bắt đầu đẩy nhanh tốc độ bành trướng từ “vương quốc” gỗ của mình. Ảnh minh họa

Tiếp đến, Lưu Thiệu Hỷ thành lập thêm các xưởng gỗ mới ở một số nơi khác như châu Phi, châu Mỹ và cả châu Á. Trong suốt quá trình làm ăn kinh doanh của mình, người đàn ông này luôn tuân thủ một nguyên tắc bất di bất dịch đó là “chặt một cây, tạo một cây non”. Đây cũng chính là mấu chốt và là điều quan trọng nhất để có được sự phát triển bền vững. 

Sau khi xây dựng được nền tảng vững chắc và mạnh mẽ, Lưu Thiệu Hỷ bắt đầu đẩy nhanh tốc độ bành trướng từ “vương quốc” gỗ của mình. Người đàn ông này đã thiết lập mạng lưới bán hàng trên khắp thế giới, thậm chí còn lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản. Đến hiện tại, Lưu Thiệu Hỷ đã thành công xây dựng cơ ngơi ngành gỗ của mình với tổng tài sản lên đến hơn 10 tỷ USD. Hiện nay, vị tỷ phú này đang hướng đến mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ, điều này đồng nghĩa với việc huyền thoại về Yihua sẽ vẫn còn tiếp tục.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước