meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình phát triển của Infosys - Công ty của bố vợ Tân thủ tướng Anh: Từ doanh nghiệp nhỏ với 250 USD vốn trở thành tập đoàn giá trị hàng chục tỷ USD

Thứ bảy, 12/11/2022-11:11
Được biết, vợ của Tân thủ tướng Anh chính là con gái của ông chủ tập đoàn Infosys – một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Ấn Độ. Hầu hết khối tài sản của cả hai vợ chồng Tân thủ tướng - hơn 95% tổng tài sản - đến từ 0.93% cổ phần trong Infosys. Theo ước tính, số cổ phần này có trị giá lên đến khoảng 700 triệu bảng Anh. 

Năm 1981, Infosys chính thức được thành lập bởi 7 kỹ sư tại Pune, Ấn Độ với số vốn ban đầu ở mức 250 USD. Tháng 2/7/1981, doanh nghiệp này được đăng ký với tên gọi là Infosys Consultants Private Limited, đến năm 1983 thì chuyển văn phòng đến Bengaluru.

Đến tháng 4/1992, công ty đổi tên thành Infosys Technologies Private Limited, đến tháng 6 cùng năm đổi thành Infosys Technologies Limited và là một công ty trách nhiệm hữu hạn. Đến tháng 6/2011, công ty đổi tên thành Infosys Limited.


Năm 1981, Infosys chính thức được thành lập bởi 7 kỹ sư tại Pune, Ấn Độ với số vốn ban đầu ở mức 250 USD
Năm 1981, Infosys chính thức được thành lập bởi 7 kỹ sư tại Pune, Ấn Độ với số vốn ban đầu ở mức 250 USD

Mới đây, nước Anh vừa ghi nhận vị thủ tướng đầu tiên là người gốc Ấn Độ, đó chính là ông Rishi Sunak. Không chỉ chú ý với sự nghiệp chính trị, ông Rishi Sunak cùng với vợ mình là bà Akshata Murthy cùng nhau sở hữu khối tài sản lên đến 730 triệu bảng Anh. Được biết, cả 2 vợ chồng ông Rishi Sunak đều có mối liên hệ với tập đoàn Infosys.

Phần lớn tài sản của tân Thủ tướng Anh đến từ Infosys 

Cụ thể, vợ của Tân thủ tướng Anh chính là con gái của ông chủ tập đoàn Infosys – một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Ấn Độ. Hầu hết khối tài sản của cả hai vợ chồng Tân thủ tướng - hơn 95% tổng tài sản - đến từ 0.93% cổ phần trong Infosys. Theo ước tính, số cổ phần này có trị giá lên đến khoảng 700 triệu bảng Anh. Điều này phần nào cho thấy, Infosys đã trở thành “cây đa cây đề” tại đất nước Ấn Độ nói riêng và khu vực châu Á nói riêng. 

Được biết, Infosys được thành lập từ những năm 80 của thế kỷ trước và là một doanh nghiệp khá lâu đời tại Ấn Độ. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của chủ tịch hiện tại của tập đoàn là ông Narayan Murthy, Infosys ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những thế lực mạnh mẽ tại Ấn Độ. 


Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch hiện tại của tập đoàn là ông Narayan Murthy, Infosys ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những thế lực mạnh mẽ tại Ấn Độ
Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch hiện tại của tập đoàn là ông Narayan Murthy, Infosys ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những thế lực mạnh mẽ tại Ấn Độ

Đáng chú ý, chỉ sau 6 năm thành lập, Infosys nhanh chóng có được chi nhánh đầu tiên tại Boston, Mỹ; đồng thời nhanh chóng trở thành công ty đại chúng vào năm 1993. Vào năm 1999, doanh thu của Infosys đã nhanh chóng cán mốc 100 triệu USD, cổ phiếu cũng đã được niêm yết trên sàn NASDAQ của Hoa Kỳ. Chưa tiếp tục dừng lại, Infosys ghi nhận thêm những bước phát triển thần tốc, mở thêm hàng loạt các chi nhánh mới ở các quốc gia khác, đến năm 2004 cán mốc doanh thu 1 tỷ USD, năm 2016 là 10 tỷ USD. Đặc biệt vào tháng 8/2021, cùng với sự bùng nổ của các cổ phiếu công nghệ, giá trị thị trường của Infosys lần đầu tiên chạm mốc 100 tỷ USD, đồng thời là công ty thứ 4 của Ấn Độ chạm được đến cột mốc này. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Infosys đang sở hữu 13 chi nhánh trên toàn thế giới. Đồng thời, tập đoàn trở thành sự lựa chọn của nhiều tổ chức tài chính ở 84 quốc gia, phục vụ lên đến gần 550 triệu khách hàng. Hiện nay, Infosys đang có khoảng 345.000 nhân viên, giá trị thị trường rơi vào khoảng 71,5 tỷ USD và đứng thứ hai tại đất nước tỷ dân Ấn Độ, chỉ sau Tata Consultancy Services trong trong ngành công nghệ thông tin, đồng thời nằm trong danh sách Fortune Global 2000.

Nhờ sự phát triển thần tốc của Infosys, số tài sản của vợ chồng ông Sunak cũng tăng lên chóng mặt, trong bối cảnh vợ chồng ông đang nắm giữ gần 1% cổ phiếu của công ty này. Đáng chú ý, chủ tịch hiện tại và cũng là một trong 7 nhà sáng lập đầu tiên của Infosys là ông Murthy đã lọt vào top 5 nhà lãnh đạo toàn cầu được ngưỡng mộ nhất trên thế giới vào năm 2005 của The Economist. Đáng chú ý, vị chủ tịch này cũng được bầu chọn trở thành một trong 25 nhà kinh doanh toàn cầu năm 2014 của CNBC. Ông cũng là người Ấn Độ đầu tiên xuất sắc giành giải Doanh nhân thế giới của năm từ Ernst and Young.


Chủ tịch hiện tại và cũng là một trong 7 nhà sáng lập đầu tiên của Infosys là ông Murthy đã lọt vào top 5 nhà lãnh đạo toàn cầu được ngưỡng mộ nhất trên thế giới vào năm 2005 của The Economist
Chủ tịch hiện tại và cũng là một trong 7 nhà sáng lập đầu tiên của Infosys là ông Murthy đã lọt vào top 5 nhà lãnh đạo toàn cầu được ngưỡng mộ nhất trên thế giới vào năm 2005 của The Economist

Với những điều đã làm được với Infosys khi biến một doanh nghiệp với 250 USD vốn ban đầu trở thành tập đoàn đa quốc gia với định giá lên đến hàng chục tỷ USD như thời điểm hiện tại, những phần thưởng mà ông Murthy có được là hoàn toàn xứng đáng. 

Tình hình hoạt động kinh doanh của Infosys ra sao?

Trong năm tài chính 2022, doanh thu của công ty là là 16 tỷ USD, lợi nhuận được ghi nhận là 2,8 tỷ USD. Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Infosys là 9 tỷ USD, so với năm trước đã tăng 15,7%. Trong khi đó, lợi nhuận là 2 tỷ USD và tăng thêm 1,7%. Trong bối cảnh ngành công nghệ đang vấp phải nhiều khó khăn hậu Covid-19, những con số mà Infosys ghi nhận được là hoàn toàn ấn tượng. 


Infosys thời điểm hiện tại đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu tại Ấn Độ, thế nhưng tập đoàn này vẫn không ngừng phát triển và đổi mới
Infosys thời điểm hiện tại đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu tại Ấn Độ, thế nhưng tập đoàn này vẫn không ngừng phát triển và đổi mới

Đáng chú ý, tập đoàn này cung cấp rất nhiều dịch vụ, trong đó phải kể đến hệ thống ngân hàng toàn cầu EdgeVerve, công nghệ đám mây, tiếp thị kỹ thuật số và như một số nền tảng về AI… Những khách hàng của Infosys chủ yếu là những doanh nghiệp trong ngành tài chính khi chiếm đến hơn 30%; theo ngay phía sau là những doanh nghiệp bán lẻ, năng lượng cùng với truyền thông. Được biết, những khách hàng của Infosys chủ yếu đến từ khu vực Bắc Mỹ (chiếm 62,5%) và châu Âu (chiếm 24,7%).

Chiếm đến hơn 50% tổng số khách hàng của Infosys là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, chiếm khoảng 2% là những khách hàng mang về doanh thu trên 100 triệu USD cho tập đoàn này. Thời điểm gần đây, “ông lớn” này đang chú trọng tập trung vào phân khúc khách hàng vừa và nhỏ. Hiện nay, họ đang sở hữu lượng khách hàng lớn tại hai thị trường hàng đầu thế giới (ngoài Trung Quốc) về công nghệ. Nhờ đó, Infosys luôn có được lượng khách hàng dồi dào, trong những năm tới thừa sức có thể mở rộng thêm phạm vi hoạt động.

Điều đáng nói, Infosys thời điểm hiện tại đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu tại Ấn Độ, thế nhưng tập đoàn này vẫn không ngừng phát triển và đổi mới. Vào năm 2015, Infosys chính thức cho ra mắt quỹ đổi mới cùng tên với tập đoàn, chuyên đầu tư vào những dự án công nghệ trên toàn cầu. Kỳ vọng của Infosys là có thể tìm ra cũng như phát triển thêm các công nghệ mới, từ đó phục vụ khách hàng một cách toàn diện và tốt hơn nữa. 


Chiếm đến hơn 50% tổng số khách hàng của Infosys là những doanh nghiệp vừa và nhỏ và chiếm khoảng 2% là những khách hàng mang về doanh thu trên 100 triệu USD cho tập đoàn
Chiếm đến hơn 50% tổng số khách hàng của Infosys là những doanh nghiệp vừa và nhỏ và chiếm khoảng 2% là những khách hàng mang về doanh thu trên 100 triệu USD cho tập đoàn

Cùng với sự phát triển của Infosys và nhiều công ty công nghệ khác, Ấn Độ hiện nay đang sở hữu một nền tảng công nghệ thông tin vô cùng vững chắc. Trong tương lai, Infosys ngày càng phát triển và có tiềm năng lớn đối với việc gia tăng giá trị trong tương lai, tài sản của vợ chồng Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước