meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giám đốc Dragon Capital: 2023 không phải năm đầu tư theo trào lưu mà là năm kén chọn cổ phiếu

Thứ hai, 06/03/2023-09:03
Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư, Dragon Capital cho rằng, năm 2023 sẽ là một năm thách thức nhưng cũng có rất nhiều cơ hội. Sở dĩ bởi vì ai cũng sợ đầu tư vào chứng khoán và đặt mức đề phòng rủi ro rất cao.

Cơ hội xuất hiện khi ai cũng sợ đầu tư vào chứng khoán

2023 được đánh giá sẽ là một năm nhiều biến động của giới đầu tư khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa biến mất hoàn toàn, lạm phát tăng cao, xung đột địa chính trị diễn ra ở nhiều khu vực, các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục thắt chặt tiền tệ nhằm đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, trong tọa đàm “Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới”, các chuyên gia kinh tế đã khẳng định rằng, các nhà đầu tư vẫn có cơ hội gia tăng lợi nhuận nếu tìm kiếm và chọn lọc được các cơ hội đầu tư tốt.

Trong tọa đàm, ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư, Dragon Capital cho rằng, việc thắt chặt tăng lãi suất trong năm 2022 đã ảnh hưởng rõ nét đến kết quả kinh doanh của phần đông các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là với các doanh nghiệp sử dụng đồng tiền ảo, thông qua các báo cáo tài chính quý IV vừa qua, thậm chí có thể sẽ kéo dài sang tới quý 1/2023. Tuy nhiên, vị chuyên gia nhận định rằng kết quả kinh doanh sẽ dần phục hồi trong thời gian tới.


Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư, Dragon Capital
Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư, Dragon Capital

Cụ thể, vị chuyên gia đến từ Dragon Capital đánh giá rằng nền kinh tế sắp tới sẽ rất năng động, các doanh nghiệp cũng sẽ tự biết cách để giải bài toán của mình, bên cạnh đó, chính phủ phải biết cách gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân. Theo ông Vũ Hữu Hiền, môi trường lãi suất cao 14-15% sẽ không kéo dài lâu, kể cả với bất động sản, bởi nó sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy tác động tới nền kinh tế.

“Các nhà hoạt động chính sách cũng biết điều đó. Vậy nên chúng ta có thể đánh giá theo cách tích cực rằng thị trường bất động sản sẽ có sự trở mình, cũng như thị trường chứng khoán, mức lãi suất cao cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn" , vị chuyên gia nêu quan điểm.

Với thị trường chứng khoán, ông Vũ Hữu Điền cho rằng, năm 2023 là một năm thách thức nhưng cũng có rất nhiều cơ hội bởi ai cũng sợ đầu tư vào chứng khoán và đặt mức đề phòng rủi ro rất cao. Do đó, năm 2023 sẽ là năm mà các nhà đầu tư có thể kiếm được tiền nếu họ biết phân tích thị trường cũng như có đủ tự tin để đầu tư.

3 nhóm cổ phiếu có thể bật tăng mạnh

Thị trường nửa cuối năm 2023 sẽ có xu hướng tích cực hơn khi những khó khăn dần được gỡ bỏ. Theo vị Giám đốc Danh mục Dragon Capital, những ngành nghề bị ảnh hưởng trước đó sẽ có khả năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Theo đó, vị chuyên gia gợi ý 3 nhóm cổ phiếu có thể bật tăng mạnh trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Những vấn đề của ngành ngân hàng khiến nhiều người e ngại. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng hệ thống ngân hàng hiện tại khác xa so với 10 năm trước. Các ngân hàng hiện nay đang áp dụng công nghệ rất hiện đại. Cùng với đó, chỉ số tăng trưởng năng lực vốn giúp chống chọi với rủi ro đã tăng rất cao, thậm chí nhiều ngân hàng có mức chống chọi rủi ro lên tới 14 - 15%.

Thứ hai là nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, sắt thép. Triển vọng của nhóm ngành này đến từ kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại trong thời gian tới có thể giúp giá sắt thép hồi phục đáng kể. Bên cạnh đó, việc giải ngân vốn đầu tư công kỳ vọng được đẩy mạnh trong năm nay cũng góp phần giúp nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng được hưởng lợi. Mặc dù ngành bất động sản nhà ở không quá khởi sắc nhưng sẽ có phục hồi đôi chút.

Thứ ba, nhóm cổ phiếu chứng khoán bị ảnh hưởng rất nặng do thanh khoản giảm và lỗ tự doanh. Tuy nhiên, nếu thành công đưa hệ thống giao dịch KRX vào sử dụng, diễn biến thị trường sẽ nhận thêm các hỗ trợ tích cực thì có thể tăng trưởng trở lại.


Theo chuyên gia, những ngành nghề bị ảnh hưởng trước đó sẽ có khả năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới
Theo chuyên gia, những ngành nghề bị ảnh hưởng trước đó sẽ có khả năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới

Bên cạnh việc lựa chọn các nhóm ngành, Giám đốc Danh mục đầu tư Dragon Capital cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần dựa vào kiến thức để chọn lọc cổ phiếu. Bởi theo chuyên gia, đây không phải năm đầu tư theo trào lưu, theo sóng ngành mà là năm kén chọn cổ phiếu.

Chẳng hạn như nhóm cổ phiếu bất động sản, thời điểm này ai cũng nhận thấy ngành này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp. Nếu nhà đầu tư biết chọn lọc những cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tài chính ổn định, quỹ đất sạch thì vẫn có được mức sinh lời tốt.
 
Từ khẩu vị cá nhân, ông Điền chia sẻ thêm rằng, nhiều nhà đầu tư đang rất sợ các sản phẩm trái phiếu, nhưng giả sử như có thể mua lại và đầu tư trái phiếu với thời hạn còn lại và với các công ty có khả năng tăng trưởng tốt thì đây lại là một cơ hội tốt.

3 kịch bản cho VN-Index trong tháng 2/2023

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đã đánh giá nhịp hồi phục của VN-Index diễn ra cùng thời điểm với đà tăng nối dài của thị trường toàn cầu. Việc CPI 3 tháng liên tiếp suy giảm cùng tốc độ thắt chặt của Fed đã chậm lại khi chỉ tăng thêm 25 điểm cơ bản trong kỳ họp vừa qua đã giúp ổn định tâm lý thị trường, cũng như tăng hy vọng về sự đảo chiều chính sách sớm hơn tuyên bố trước đây của Fed.

Sang tháng 2/2023, đội ngũ phân tích TPS kỳ vọng đà hồi phục sẽ tiếp tục duy trì trong bối cảnh những cú sốc về thông tin đã được phản ánh vào giá. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh lại có xu hướng tăng sau khoảng thời gian dài hồi phục với mức tăng hơn 27% so với đáy hồi tháng 11/2022.

Tuy nhiên, TPS cho rằng, các nhịp điều chỉnh trong năm 2023 sẽ diễn ra không quá sâu khi rủi ro về đòn bẩy và thông tin đã dần hạ nhiệt. Do đó, các nhịp rung lắc của thị trường sẽ là cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư đã bỏ lỡ giai đoạn tăng mạnh vừa qua.


 
 

Theo TPS đánh giá, các quỹ ETF đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ghi nhận dòng tiền vào ròng trong tháng 1 vừa qua, đạt khoảng 4 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở các quỹ ETF ngoại. Tuy nhiên, mức giải ngân của các quỹ ETF đã sụt giảm đáng kể so với tháng trước đó.

Bên cạnh đó, TPS đánh giá tăng trưởng EPS toàn thị trường dự kiến khoảng 10% trong cả năm 2023 và mức P/E forward hiện tại chỉ tương đương 10,x.

Ngoài ra, khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam rất hấp dẫn với P/E forward năm 2023 ở mức thấp nhưng lại có ROE thuộc nhóm cao nhất. Từ đó, đội ngũ chuyên gia nhận định đây là thời điểm hợp lý để tích lũy những cổ phiếu có nội tại tốt hoặc kết quả kinh doanh vẫn giữ mức ổn định trong năm 2023.

Theo đó, báo cáo chiến lược đưa ra 3 kịch bản cho thị trường trong tháng 2:

Với kịch bản tích cực, VN-Index có khả năng chinh phục mức kháng cự 1.130 điểm. Mục tiêu trong giai đoạn này là vùng 1.131–1.200 điểm.

Với kịch bản trung lập, VN-Index sẽ biến động sideway tại vùng 1.050–1.130 điểm. Việc điều chỉnh về mức hỗ trợ 1.050 điểm được kỳ vọng sẽ hấp thụ hoàn toàn áp lực chốt lời nhờ lực mua từ nhóm nhà đầu tư đã bỏ lỡ vị thế trong giai đoạn hồi phục vừa qua.

Trong kịch bản tiêu cực, nhiều khả năng VN-Index sẽ test lại mức hỗ trợ 970 điểm, nếu lực mua tại mức hỗ trợ 1.050 điểm không đủ để hấp thụ toàn bộ áp lực chốt lời. Với kịch bản này, chỉ số chung sẽ biến động trong vùng 970–1.049 điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

4 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

4 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

22 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

22 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

22 giờ trước