meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Kỹ xảo" tăng tài sản lên 700 lần trong 13 năm của huyền thoại chứng khoán Peter Lynch: Hơn thua nằm ở 3 câu hỏi mà ít người áp dụng trước khi đặt lệnh mua

Thứ sáu, 03/02/2023-08:02
Là một bậc thầy đầu tư theo chủ nghĩa hiện đại, Peter Lynch đã viết nên một huyền thoại thành công hiếm có trong lịch sử Phố Walls.

Theo Nhịp sống thị trường, khác với nhà đầu tư dài hạn như Warren Buffett, chỉ tập trung vào một số cổ phiếu có giá trị  và cổ phiếu tăng trưởng. Peter Lynch lại là một nhà đầu tư hiện đại điển hình, ông có thể mua bất kể cổ phiếu giá trị hay cổ phiếu tăng trường nào và bán chúng ngay khi có lãi.

Được xem là bậc thầy đầu tư theo chủ nghĩa hiện đại điển hình, Peter Lynch đã trở thành một huyền thoại và thành công hiếm có trong lịch sử Phố Walls. Ông từng làm việc cho Tập đoàn đầu tư Fidelity - một trong những công ty quỹ lớn nhất thế giới. Trong khoảng thời gian 13 năm phụ trách quỹ Magellan của Fidelity (1977-1990), lãi suất hoàn vốn trung bình ở mức 29% và tổng tỷ suất hoàn vốn đầu tư cao tới 27 lần. Những con số này đã tạo nên một huyền thoại về hiệu suất quỹ cao nhất trong lịch sử.

Những thành tích đáng kinh ngạc đó của Peter Lynch đã trở nên nổi tiếng trong giới tài chính. Thậm chí tạp chí Time từng gọi ông với cái tên "nhà quản lý tài chính giỏi nhất thế giới". Một công ty xếp hạng quỹ của Mỹ cũng đánh giá ông là nhà quản lý quỹ huyền thoại nhất trong lịch sử. Tờ tạp chí Happiness còn ca ngợi ông là "siêu sao đầu tư". Những nhà đầu tư trong Phố Wall cũng dành những lời khen có cánh cho "Thiên thần chứng khoán".


Chân dung "huyền thoại chứng khoán" Peter Lynch
Chân dung "huyền thoại chứng khoán" Peter Lynch

Đối với mọi người, Peter Lynch như một người có thể biến mọi thứ thành vàng. Sự đóng góp của ông cho các quỹ đầu tư cũng giống như Jordan với môn bóng rổ, Tiger Woods với golf... Peter Lynch đã nâng tầm việc quản lý quỹ lên một cấp độ mới, biến việc lựa chọn cổ phiếu trở thành một môn nghệ thuật. 

"Cha đẻ quỹ tương hỗ Mỹ" Roy Newberg từng nhận xét rằng, Warren Buffett, Peter Lynch và Soros là 3 nhà đầu tư vĩ đại nhất trong xã hội hiện đại. Ông muốn sử dụng từ "thiên tài" để miêu tả về họ. Nếu phải lựa chọn ra một người hoàn hảo nhất, xét về tổng thể, ông sẽ chọn Peter Lynch bởi nhà đầu tư này giống như Hercules trong thần thoại Hy Lạp, 'thần thánh' ở phố Wall. Và một điều khác mà Roy Newberg ngưỡng mộ là khi nào ông ấy biết nên từ bỏ để quay về với gia đình.

Từ caddie trên sân golf trở thành “huyền thoại” chứng khoán

Peter Lynch sinh năm 1944 trong một gia đình giàu có ở Boston, Mỹ. Tuy nhiên, điều không may đã xảy ra, năm ông lên 10 tuổi, cha ông qua đời vì bạo bệnh. Cuộc sống của cả gia đình từ đó bắt đầu rơi vào khó khăn. Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, Peter Lynch đã làm thêm công việc bán thời gian ở sân golf với vai trò là caddie.

Không chỉ là một nơi giải trí, sân golf còn là địa điểm mà những người nổi tiếng và doanh nhân giàu có thích trao đổi ý tưởng đầu tư với nhau. Trong quá trình làm caddie ở sân golf, Peter Lynch đã rất tập trung học hỏi, lắng nghe. Do đó, ông học được nhiều kỹ năng đầu tư chứng khoán từ những cuộc nói chuyện.

"Kỹ xảo" tăng tài sản lên 700 lần trong 13 năm của huyền thoại chứng khoán Peter Lynch: Hơn thua nằm ở 3 câu hỏi mà ít người áp dụng trước khi đặt lệnh mua - ảnh 2

Dần dần, ông bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Đến khi học đại học, Peter Lynch bắt đầu chuyên tâm vào các môn học liên quan đến đầu tư chứng khoán. Cùng với lý thuyết và thực hành, ông sử dụng khoản thu nhập từ công việc bán thời gian cùng với học bổng để mua tất cả cổ phần của hãng hàng không Flying Tiger.

Chỉ trong chưa đầy 2 năm, cổ phiếu của công ty hàng không này đã tăng từ 7 USD lên 33 USD. Peter Lynch bán dần cổ phiếu của mình để thu hồi vốn. Khoản đầu tư này không chỉ hỗ trợ cho chàng sinh viên nghèo khi đó hoàn thành xuất sắc chương trình đại học và sau đại học mà còn phát triển cả khả năng đầu tư cũng như tích lũy tài sản trên thị trường chứng khoán.

Sau khi vừa tốt nghiệp, Peter Lynch đã xin một công việc thực tập tại Tập đoàn Đầu tư Fidelity ở Hoa Kỳ. Thời điểm đó, ông được giao nhiệm vụ nghiên cứu kinh doanh và viết báo cáo, đồng thời chịu trách nhiệm việc điều tra và phân tích về tình hình thực tế của ngành giấy và các công ty xuất bản.

Tiếp đó, sau khi tốt nghiệp bằng MBA tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania vào năm 1969, Peter Lynch đã trở thành một nhà phân tích chứng khoán tại Fidelity. Sau vài năm làm việc tại đây, ở tuổi 30, Peter Lynch đã được thăng chức lên vị trí trưởng phòng nghiên cứu tại Fidelity. Công việc này đã đem đến cho ông một cơ hội tốt để hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Ngoài ra, nó cũng tích lũy cho ông những kinh nghiệm quý giá để có thể "phi nước đại" trong lĩnh vực đầu tư sau này.

Dựa vào thành tích xuất sắc của mình, Peter Lynch tiếp tục được thăng chức và giữ vị trí quản lý của Quỹ Magellan tại Fidelity vào năm 1977. Trong khoảng thời gian 13 năm phụ trách, ông đã giúp tài sản của quỹ Magellan do mình quản lý tăng từ con số 18 triệu USD lên 14 tỷ USD (tức tăng gấp 777 lần).

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc hơn nữa là trong suốt 13 năm đó, ông đã mua tổng cộng hơn 15.000 cổ phiếu, trong đó gồm rất nhiều cổ phiếu mua đi bán lại nhiều lần.

Tiết lộ bí quyết đầu tư của "Thiên thần chứng khoán"

Câu hỏi là tại sao Peter Lynch lại có thể tiếp tục đánh bại thị trường và tạo ra những điều kỳ diệu đến vậy? Một số lý do chính được đưa ra dưới đây:

Thứ nhất, Peter Lynch là một người yêu công việc, siêng năng và chú ý nghiên cứu nhiều hơn so với những người khác để có được thông tin trực tiếp.

Được biết, vào lúc 06h05' sáng, tài liệu ông cần đọc trong một ngày cao đến gần 10cm. Ngoài ra, ông rất chú trọng đến công việc nghiên cứu cũng như những chuyến tham đến các công ty niêm yết, bao gồm các chuyến thăm của công ty niêm yết đến Fidelity và cả chuyến thăm của ông tới những công ty niêm yết. Các chuyến thăm này tăng đều đặn vào những năm cụ thể: 1980 là 214 công ty, năm 1983 là 489 công ty và năm 1986 là 570 công ty.

"Kỹ xảo" tăng tài sản lên 700 lần trong 13 năm của huyền thoại chứng khoán Peter Lynch: Hơn thua nằm ở 3 câu hỏi mà ít người áp dụng trước khi đặt lệnh mua - ảnh 3

Peter Lynch từng nói rằng: "Tôi luôn tin rằng làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu bạn nghiên cứu 10 công ty, bạn sẽ có thể tìm được một cổ phiếu thú vị. Và con số này sẽ là 2 nếu bạn xem xét 20 công ty. Vì vậy, nếu xem xét 100 công ty, bạn sẽ tìm được 10 mã cổ phiếu nên đầu tư.

Triết lý đầu tư của "thiên thần chứng khoán" này luôn là nghiên cứu nhiều công ty nhất có thể. Nếu bạn không thể tiến hàng xem xét về các công ty niêm yết cũng như tiến hành các thao tác phân tích cơ bản thì việc hỗ trợ các phần mềm liên quan đến đầu tư chứng khoán cũng trở nên vô ích.

Thứ hai, Peter Lynch là người rất linh hoạt và táo bạo. Ông từng nói rằng, việc lựa chọn cổ phiếu và tính linh hoạt là chìa khóa, bởi bạn luôn có thể tìm thấy một số cổ phiếu của công ty bị định giá thấp trên thị trường chứng khoán. Ông cho biết, ngoài John Templeton, ông là người đầu tiên nắm giữ nhiều cổ phiếu.

Khi đầu tư, Peter Lynch thường tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng nhanh, vốn hóa nhỏ trong giai đoạn đầu. Còn giai đoạn sau, ông đầu tư mạnh vào các cổ phiếu blue-chip vốn hóa lớn. Bên cạnh đó, ông liên tục điều chỉnh chiến lược lựa chọn cổ phiếu dựa theo điều kiện thị trường cũng như quy mô quỹ. Ông điều chỉnh liên tục và linh hoạt chiến lược quản lý danh mục đầu tư của mình từ mua bán thường xuyên ở giai đoạn đầu sang nắm giữ dài hạn vào giai đoạn sau.

Thứ ba, Peter Lynch nắm giữ 3 triết lý đầu tư đúng đắn. Peter Lynch chia sẻ, trước khi mua cổ phiếu, ông phân tích cổ phiếu thành 3 bước. Đầu tiên là phân loại các công ty dựa trên tốc độ tăng trưởng doanh thu và áp dụng những phương pháp phân tích tương ứng để phân bổ tài sản cũng như chiến lược bán. Thứ hai là tiến hành phân tích định giá và xem giá cổ phiếu của công ty đó có được định giá quá cao hay không dựa trên các chỉ số. Cuối cùng là nghiên cứu câu chuyện về sự phát triển trong tương lai của công ty đó. Peter Lynch gọi đây là "điều quan trọng nhất cần biết".

Bên cạnh đó, trước khi đặt lệnh mua, ông cũng luôn suy nghĩ trong 2 phút và đánh giá 3 câu hỏi:

1. Tại sao tôi lại quan tâm đến cổ phiếu này?

2. Công ty đó có những điều kiện gì để thành công?

3. Những trở ngại nào tôi sẽ gặp trong tương lai và làm thế nào để có thể giải quyết chúng?

Huyền thoại chứng khoán này cho biết, ông sẽ chỉ thực sự mua cổ phiếu khi ông tự tin rằng mình có thể hiểu những vấn đề trên và hài lòng với các câu trả lời. 

Sau khi mua cổ phiếu, thời điểm bán cũng là yếu tố rất quan trọng. Ông cho biết, tìm điểm bán còn quan trọng hơn điểm mua. Là một bậc thầy về đầu tư, Peter Lynch luôn có một quan điểm độc đáo về việc bán cổ phiếu đó là: "Qua nhiều năm kinh nghiệm tôi học được cách suy nghĩ xem khi nào bên bán cổ phiếu và khi nào nên mua cổ phiếu".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

1 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

7 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

7 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

7 giờ trước