meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Người đàn ông từng khuynh đảo sàn chứng khoán Nhật Bản: Bắt đầu từ con số 0 đến khối tài sản ước tính khoảng 16 tỷ yên, sử dụng tư duy game thủ để lãi hàng tỷ yên

Thứ tư, 04/01/2023-10:01
Trong suốt một thập kỷ đầu tư vào chứng khoán, người đàn ông này đã tích lũy khối tài sản ước tính khoảng 16 tỷ yên. Dù vậy, anh chưa từng lộ diện trước công chúng, mọi người chỉ biết anh với tên gọi CIS.

Theo Nhịp sống thị trường, vào ngày 4/2/2014, sau 6 phút trôi qua kể từ khi tiếng chuông báo hiệu mở cửa sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, hàng chục cổ phiếu lớn vẫn đứng yên bất động. Đại gia viễn thông Softbank cũng là một trong số đó. Mặc dù giá chào bán cổ phiếu này đã giảm 5% nhưng vẫn không có dấu hiệu người mua vào.

Tuy nhiên, một lệnh mua 30.000 cổ phiếu Softbank với tổng giá trị khoảng hơn 2 tỷ yên đã được thực hiện sau đó. Hiện tượng này khiến những người mua khác ồ ạt vào theo, đà mua được hình thành và cổ phiếu của Softbank chốt phiên là một trong những mã hiếm hoi tăng điểm của chỉ số Nikkei 225.

Được biết, người đàn ông đã xoay chuyển cho Softbank vào buổi sáng mùa đông đó vẫn đang mặc bộ đồ ngủ và ngồi trong một căn phòng chất đầy truyện tranh. Anh chăm chú nhìn vào màn hình máy tính và nhấm nháp cà rốt để chống đói.


CIS đang mô tả cách anh theo dõi thị trường chứng khoán
CIS đang mô tả cách anh theo dõi thị trường chứng khoán

Kỳ vọng mã cổ phiếu này tăng trở lại là một việc rất rủi ro. Tuy nhiên, khi nhận thấy Softbank đã mất 20% trong vòng 9 ngày cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ càng khiến cho cổ phiếu này mất giá, anh cảm thấy đã đến thời điểm để mã này bật tăng. Thế là người đàn ông này quyết định ra tay.

Song, 90 phút sau đó, cựu quán quân video game và là tay đánh bạc pachinko với biệt danh CIS đã lãi 140,6 triệu yên. Nhà giao dịch 35 tuổi này tiết lộ, anh đã kiếm được 6 tỷ yên sau thuế vào năm 2013 nhờ đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Trong quãng thời gian suốt một thập kỷ đầu tư vào chứng khoán, bắt đầu từ con số 0, CIS đã tích lũy cho mình được khối tài sản ước tính khoảng 16 tỷ yên (năm 2014). Anh đã trở thành thần tượng của giới đầu tư "lướt sóng" ở Nhật Bản bởi khả năng tự học và tồn tại ở một trong những thị trường khắc nghiệt nhất thế giới.

Mặc dù được nhiều người ngưỡng mộ là thế, nhưng chỉ có một số ít đồng nghiệp biết được tên thật của CIS. Theo tài liệu mà CIS cung cấp cho biết, vào năm 2014, tài sản lưu động của anh dao động từ khoảng 4,4 - 4,8 tỷ yên. Trong tờ khai thuế năm 2013 cho thấy, CIS đã giao dịch 1.700 tỷ yên cổ phiếu, tương đương khoảng 0,5% tổng giá trị giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân trên sàn chứng khoán Tokyo. CIS cho biết, vào ngày bận rộn, anh có thể giao dịch lên đến 70 tỷ yên cổ phiếu.

Từng là một game thủ, CIS chia sẻ, chơi game giúp anh suy nghĩ nhanh và giữ bình tĩnh. Vài ngày sau thương vụ Softbank, người ta thấy CIS xuất hiện tại bữa tiệc khách sạn Grand Place ở Tokyo, anh có dáng vẻ gầy gồ, mái tóc xù xì, mặc áo đen và quần jean, đi giày thể thao. Ít ai nghĩ rằng anh lại là một triệu phú. Tuy nhiên, CIS cho biết, anh muốn mọi người biết đến những gì mà anh đã làm được thay vì biết anh là ai. Thậm chí, sau 6 cuộc phỏng vấn trực tiếp trong nhiều tháng, CIS cũng yêu cầu giấu tên thật của mình. CIS đã kết hôn và có 3 người con, anh cho biết mình lo lắng về việc trở thành mục tiêu tấn công của các vụ cướp và tống tiền.

Cú ăn đậm đầu tiên

Cú ăn đậm đầu tiên của CIS diễn ra vào ngày 8/12/2005 nhờ lỗi đánh máy của một nhân viên Công ty Chứng khoán Mizuho. Cụ thể, thay vì bán mỗi cổ phiếu của công ty J-Com với mức giá là 610.000 yên, người này lại ghi thành bán 610.000 cổ phiếu với giá 1 yên. Và CIS là một trong số ít người nhận ra sai sót này, bởi vì số cổ phiếu đang lưu hành của J-Com chỉ là hơn 14.500. Do đó, CIS đã mua vào số lượng 3.300 cổ phiếu và bỏ túi khoản tiền 600 triệu yên. Ngay cả tới bây giờ, giao dịch J-Com vẫn được CIS đánh giá là 10 phút tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình.

Không chỉ vậy, CIS còn nổi tiếng với những phát ngôn ấn tượng của mình trên 2channel - diễn lớn nhất Nhật Bản. Trong đó có câu như: "Kể cả Goldman Sachs cũng không thể đánh bại tôi khi giao dịch".


CIS không muốn để lộ danh tính vì lo ngại thành mục tiêu của tội phạm
CIS không muốn để lộ danh tính vì lo ngại thành mục tiêu của tội phạm

Năm 2011, anh từng xuất hiện trong một chương trình truyền hình nhưng không một ai biết anh là ai. CIS dùng màn che mặt và sử dụng máy biến đổi giọng nói để giữ kín danh tiếng. Khi người dẫn chương trình hỏi: "Anh là ai", CIS trả lời rằng: "Tôi là người kiếm được 10 tỷ yên nhờ lướt sóng chứng khoán". Để chứng minh cho câu nói, anh đã đưa ra bản sao kê một trong những tài khoản của mình tại ngân hàng, cho thấy số dư khi đó của anh là 1,27 tỷ yên.

Bạn bè của CIS chủ yếu cũng là những nhà giao dịch có nét tương đồng. Chẳng hạn như Kenji Uemura, cựu kỹ sư của Sony và cũng là tác giả của cuốn sách hướng dẫn đầu tư đã được in và tái bản đến lần thứ năm. Một người đàn ông 39 tuổi với kiểu tóc Elvis, Uemura cho biết anh đã gom góp được 300 triệu yên trong vòng một thập kỷ giao dịch, nhưng cũng giống CIS, anh không tiêu tiền cho những sự hào nhoáng bên ngoài.

Theo Uemura, kiểu người lãng phí tiền vào những thứ như vậy sẽ không bao giờ có thể tiến xa. Việc tự kiểm soát là rất quan trọng. Bạn phải bảo toàn tài sản của mình và đó là thứ bảo vệ bạn khỏi suy thoái cũng như cung cấp cho bạn vũ khí để kiếm tiền.

Sử dụng tư duy game thủ để lãi hàng tỷ yên

CIS cho biết, anh đã không lấy được bằng kỹ sư cơ khí bởi vì dành phần lớn thời gian cho game nhập vai Ultima Online. Sống ẩn mình trong phòng, CIS dành nhiều ngày để lang thang trong vũ trụ ảo của trò chơi, tích trữ thức ăn và kho báu. Anh gọi đây là bài tập sớm trong việc xây dựng và bảo vệ tài sản sau này.

Thậm chí, CIS có thể ghi nhớ 100 phím tắt để thao tác mà không phải rời mắt khỏi màn hình. Chính việc chơi game đã giúp anh luyện được kỹ năng biết lúc nào nên dừng và giải thoát. 

"Tôi là một người chơi khá tự tin. Nhưng cũng giống như trong thế giới thực vậy, bạn càng có nhiều đối thủ thì cơ hội của bạn càng nhỏ. Cứ bỏ chạy, bạn cũng đâu có mất gì", CIS nói.

Đây cũng là chiến thuật mà CIS đã áp dụng để đầu tư chứng khoán. Anh nói rằng cứ 10 lần đầu tư thì anh sẽ đạt được 6 lần. CIS cho biết, bí quyết của anh là bán nhanh những cổ phiếu xuống giá và giữ nguyên cổ phiếu đang lên. Với người đàn ông này, bán cắt lỗ luôn là giao dịch tuyệt vời nhất.


 
 

Năm 20 tuổi, CIS bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu và làm tại một nhà xưởng sản xuất nhỏ. Anh đổ tiền vào một công ty mà anh cho là bị định giá thấp và đã thua lỗ. CIS chỉ thành công sau khi được một người bạn khuyên nên quên hết các yếu tố nền tảng đi. CIS không theo dõi bản tin của Nikkei hay bất kỳ một tờ báo nào cả. Thậm chí, anh cũng không cập nhật báo cáo lợi nhuận, thông tin từ ngân hàng trung ương cũng như nghiên cứu biểu đồ kỹ thuật của các mã cổ phiếu.

Thay vào đó, anh chỉ lắng nghe tin tức từ các diễn đàn, theo dõi bảng điện tử để đoán biết xu hướng của thị trường. Trong đầu tư, anh chỉ có một nguyên tắc duy nhất đó là mua một cổ phiếu đang được mua và bán cổ phiếu đang được bán. CIS cho biết, khoảng 2 năm sau khi chạy theo đà, anh đã kiếm được 80 triệu yên/ngày. Vào cuối năm 2003, anh bỏ công việc đang làm để tập trung vào đầu tư chứng khoán.

CIS ước tính mình đã thực hiện một triệu giao dịch. Trước đây, anh chỉ duy trì trạng thái trong vài giây và đặt hàng trăm triệu lệnh mỗi ngày. Tới khi có nhiều tiền hơn, anh duy trì trạng thái lâu hơn, bởi giao dịch khối lượng lớn có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

Phần lớn tài sản CIS sở hữu là cổ phiếu và tiền mặt. Bên cạnh đó, anh cũng nắm trái phiếu doanh nghiệp, vàng và cổ phần của một vài doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, bản kê khai thuế còn cho thấy, CIS sở hữu 2 căn chung cư, trong đó, căn ở trung tâm Tokyo ước tính có giá khoảng 700 triệu yên.

Nhiều người cho rằng, thành công của CIS đến từ khả năng phát hiện ra lỗ hổng trong thuật toán giao dịch mà các ngân hàng sử dụng. Hay chỉ đơn giản là anh ta không bị rối loạn bởi các thông tin trên thị trường. Masahiro Kawata - một nhà đầu tư quen biết với CIS cho biết. Kawata tiết lộ CIS "có thể suy nghĩ như một cỗ máy".

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

​​​​​​TP. HCM: Sắp có nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á

1 ngày trước

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

1 ngày trước

Giao dịch đất nền tăng vọt: Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với chiêu trò của môi giới

1 ngày trước

Bán vàng online: Nếu không tăng nguồn cung sẽ chỉ ổn định được thời gian ngắn

1 ngày trước

Thị trường đất nền đang “sáng cửa” hơn

1 ngày trước