meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bán căn hộ đang trên đà giảm, dần quay lại mặt bằng giá thực

Thứ năm, 22/12/2022-19:12
Theo đại diện DKRA Việt Nam, lý do dẫn đến sự sụt giảm thanh khoản là vì giá bán không ngừng tăng cao trong 5 năm qua. Nguồn cung căn hộ lại ghi nhận sự chênh lệch rất lớn, khi chủ yếu nghiêng về phân khúc hạng sang và cao cấp…

Hiện nay một vấn đề được nhiều người quan tâm trên thị trường địa ốc là biến động giá bán căn hộ bởi đa số nhu cầu đối với loại hình này là nhu cầu ở thực.

Các chủ đầu tư/ nhà đầu tư thứ cấp khi đứng trước sức ép thanh khoản có xu hướng giảm thấp, đã quay đầu giảm giá bán, với mức giá có thể lên tới 50%. Giá bán căn hộ, có thể nói là đang trên đà giảm quay về đúng như giá trị thực.

Lượng rao bán căn hộ được ghi nhận ở một số sàn giao dịch điều chỉnh giảm giá từ 10-15%, ngang với mức giảm từ 200-300 triệu đồng/ căn hộ.

Thị trường bất động sản 2022 có những yếu tố bất thường

TS. Cấn Văn Lực cho hay có 6 vấn đề hiện nay đang ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, trong đó có kinh tế vĩ mô (tăng trưởng, thu nhập, lạm phát, tỉ giá), vấn đề về pháp lý và thách thức trong việc quản lý, vấn đề về cơ sở hạ tầng và quy hoạch, yếu tố tài chính. Ngoài ra, còn có những vấn đề về nguồn vốn tín dụng và vốn từ những kênh vốn khác, tính minh bạch của thị trường, vấn đề về các thông tin dữ liệu hay vấn đề liên quan đến cung cầu và giá mua bán trên thị trường.

Doanh nghiệp bất động sản “nỗ lực” lấy lại niềm tin trên thị trường trái phiếu

Trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn về dòng vốn, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chi hàng nghìn tỉ để mua lại các lô trái phiếu trước hạn, như một cách để lấy lại niềm tin trên thị trường trái phiếu.

Thị trường càng biến động, tâm lý nhà đầu tư vẫn xem BĐS là kênh “giữ tiền” bền vững

Thị trường bất động sản vẫn chứng kiến câu chuyện nhà đầu tư có tiền mặt từ các kênh đầu tư khác rót vốn vào bất động sản. Điều này cho thấy, kênh đầu tư vẫn chiếm một vị trí khá quan trọng trong danh mục của nhà đầu tư.

Giá bán căn hộ đang trên đà giảm
Giá bán căn hộ đang trên đà giảm

Các tỉnh phía Nam chỉ có Bình Dương và TP Hồ Chí Minh bán dự án mới và tiêu thụ được 213 căn trong tháng 11, ngang với 11% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án đưa ra chính sách chiết khấu thanh toán tại thị trường sơ cấp lên tới 40-50% giá trị. Trong khi, giá bán ghi nhận giảm 3-5% so với tháng trước, về mặt thanh khoản thứ cấp.

Theo đại diện DKRA Việt Nam, lý do dẫn đến sự sụt giảm thanh khoản là vì giá bán không ngừng tăng cao trong 5 năm qua. Nguồn cung căn hộ lại ghi nhận sự chênh lệch rất lớn, khi chủ yếu nghiêng về phân khúc hạng sang và cao cấp. Trong khi đó, có tới 70% lượng tiêu thụ thuộc về nhà đầu tư thường sử dụng đòn bẩy tài chính. Do vậy, thị trường có biến động, nên hiện tượng giá giảm sẽ xảy ra nhanh chóng.

Theo nhận định của Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, ông Võ Hồng Thắng, hiện tại, mặt bằng giá đã tăng 2-3 lần so với hồi năm 2014-2015 nên việc giảm giá của thị trường hiện nay từ 30-50% phần nào đó sẽ khiến mặt bằng giá quay lại mặt bằng giá thực tế. Theo đó, người mua nhất là khách hàng có nhu cầu ở thực có thể dễ dàng tiếp cận hơn đối với bất động sản ở giai đoạn này.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu đưa ra nhận định: “Trong các doanh nghiệp bất động sản, có một xu thế là đảm bảo tính thanh khoản doanh nghiệp đã giảm giá bán, tăng chiết khấu để đảm bảo dòng tiền. Chúng tôi thấy rằng đó là cơ hội mà người có nhu cầu ở thực có thể dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm mà trước đó không phù hợp với túi tiền, khả năng tài chính của họ”.

Theo dự báo từ các chuyên gia, sang năm 2023, làn sóng bán cắt lỗ căn hộ ở thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục duy trì, nhất là các dự án đang xây dựng, hình thành trong tương lai. Điều này cũng giúp nguồn cung căn hộ có thể đáp ứng nhu cầu ở thực với giá hợp lý sẽ trở lại thị trường, trong bối cảnh việc tái cấu trúc doanh nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước