meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp bất động sản “nỗ lực” lấy lại niềm tin trên thị trường trái phiếu

Chủ nhật, 18/12/2022-08:12
Trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn về dòng vốn, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chi hàng nghìn tỉ để mua lại các lô trái phiếu trước hạn, như một cách để lấy lại niềm tin trên thị trường trái phiếu.

Doanh nghiệp chi hàng nghìn tỉ để lấy lại niềm tin

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng đầu năm 2022 có khoảng 147.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được mua trước thời hạn. Như vậy, tổng giá trị trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trong khoảng thời gian từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2022 chỉ còn ở mức 21.850 tỷ đồng.

Kết quả này nhờ sự nỗ lực đến từ phía doanh nghiệp. Giữa lúc đang phải chịu nhiều sức ép về tài chính, nhiều “ông lớn” trong ngành đã không ngần ngại chi hàng nghìn tỷ đồng để mua lại một số lượng lớn các trái phiếu sắp tới thời gian đáo hạn để củng cố niềm tin với các nhà đầu tư.


Doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước hạn để củng cố, lấy lại niềm tin từ phía các nhà đầu tư
Doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước hạn để củng cố, lấy lại niềm tin từ phía các nhà đầu tư

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, mới đây, một trong những “ông lớn” đầu ngành bất động sản là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va đã mua lại lô trái phiếu trước hạn với tổng mệnh giá phát hành 1.000 tỉ đồng, sớm hơn 20 ngày so với ngày phải đáo hạn trái phiếu. Được biết, trước đó, tập đoàn này đã có nhiều đợt mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

Cũng có động thái tương tự “ông lớn” Novaland, công ty cổ phần Hưng Thịnh Land đang hoàn thành quy trình mua lại lô trái phiếu được phát hành vào ngày 28/12/2021 và đáo hạn vào ngày 28/12/2023. Toàn bị lô trái phiếu này có giá trị 400 tỉ đồng.

Một công ty bất động sản khác có tên là Công ty Phát Đạt đã mua lại trước hạn một lô trái phiếu có giá trị hơn 300 tỉ đồng. Hiện tại, số dư nợ trái phiếu của công ty Phát Đạt đã giảm xuống chỉ còn 2.500 tỉ đồng.

Hồi giữa tháng 10, công ty Sunshine Homes đã mua lại lô trái phiếu trị giá 500 tỉ đồng trước hạn. Hay mới đây, công ty bất động sản An Gia cũng đã có động thái mua lại 300 tỉ đồng trái phiếu trước hạn sau khi đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu có giá trị 6 triệu được phát hành vào ngày 15/10/2021.

Liệu có lấy lại được niềm tin thị trường?

Trong thời gian vừa qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam có nhiều biến động mạnh. Đặc biệt là sau hai vụ việc Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát niềm tin trên thị trường đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Động thái mua lại trái phiếu trước thời gian đáo hạn đã cho thấy phần nào sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp trong việc lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, niềm tin thị trường không dễ lấy lại chỉ trong một sớm một chiều.

Bàn về vấn đề này, ông Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết, trải qua một năm đầy biến động, niềm tin trên thị trường trái phiếu của Việt Nam đã bị suy giảm rất nhiều. Nếu chúng ta có thái độ ứng xử hợp lý thì thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ phát triển rất tốt. Nhưng rất tiếc, từ sau những “lùm xùm” gần đây, thị trường trái phiếu Việt Nam đã bị chững lại và trở nên “xấu xí” trong mắt các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh này, một trong những việc làm cấp bách ở thời điểm hiện nay để lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư là trả nợ trái phiếu đúng hạn. Các doanh nghiệp cần xem xét, cơ cấu lại các danh mục tài sản của mình để cố gắng trả nợ đúng hạn. Nếu quá khó khăn, doanh nghiệp có thể đàm phán, thương lượng với trái chủ để gia hạn thời gian thanh toán; hoặc có thể bán đi một phần tài sản để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Lực, nỗ lực từ phía doanh nghiệp thôi vẫn chưa đủ, để thực sự lấy lại niềm tin thị trường thì cần phải có sự cố gắng, hợp sức  từ nhiều phía. Vìcms vậy, hiện nay, các cơ quan chức năng của Chính phủ, cũng như bản thân các doanh nghiệp phát hành trái phiếu cần phải hợp tác, nỗ lực để lấy lại niềm tin từ phía các nhà đầu tư. Đặc biệt là phải giải quyết được những lùm xùm trong các vụ việc gây xôn xao vừa qua.

“Tôi cho rằng, nếu như tất cả các bên cùng hợp sức giải quyết những bất cập còn tồn đọng hiện nay thì niềm tin thị trường sẽ phục hồi, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững và có ít rủi ro hơn”, ông Lực nói.


Để lấy lại niềm tin thị trường cần sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan
Để lấy lại niềm tin thị trường cần sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan

Bên cạnh những mặt tích cực dễ dàng nhìn thấy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc mua lại trái phiếu trước hạn có thể khiến các doanh nghiệp bị suy giảm nguồn tài chính. Điều này sẽ vô cùng bất lợi cho các doanh nghiệp trong bối cảnh các kênh huy động đang rất khó tiếp cận.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết,  trong bối cảnh các kênh huy động vốn đang gặp khó khăn, nếu dồn lực để mua lại các lô trái phiếu trước hạn, các doanh nghiệp sẽ “kiệt sức, không đủ kinh phí để triển khai xây dựng các dự án mới

Do đó, vị Chủ tịch HoREA kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ thêm một số quy định trong Nghị định 65 để đảm bảo và nâng cao năng lực của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, các đơn vị phát hành trái phiếu và đánh giá tín nhiệm. Cụ thể là xem xét cho phép kéo dài kỳ hạn đảo nợ trái phiếu thêm 1 năm để giảm áp lực cho các doanh nghiệp và tăng thêm niềm tin trên thị trường trái phiếu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Chính phủ nên cho phép các nhà đầu tư cá nhân không chuyên được đầu tư và mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với một tỷ lệ nhất định thông qua sự ủy thác cho công ty chứng khoán, đại lý phát hành để đầu tư chứng khoán theo quy định. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ hiểu rõ và có trách nhiệm về khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đúng theo quy định tại Nghị định 65.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước