meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

FTSE Vietnam ETF bất ngờ mua ròng gần 1.000 tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam trong quý 3

Thứ sáu, 23/09/2022-23:09
Sau nửa đầu năm liên tiếp bị rút ròng, kể từ đầu quý 3/2022, FTSE Vietnam ETF đã hút ròng gần 39 triệu USD ~ 928 tỷ đồng.

Theo dữ liệu từ FTSE Vietnam ETF cho thấy, trong tháng 7 và tháng 8, quỹ đã hút ròng gần 35,6 triệu USD (~ 847 tỷ đồng). Còn theo thống kê từ đầu tháng 9 tới thời điểm ngày 20/9, quỹ ngoại này đã hút dòng gần 3,3 triệu USD (xấp xỉ 78 tỷ đồng).

Như vậy, sau nửa đầu năm 2022 bị rút ròng, FTSE Vietnam ETF đã hút ròng gần 39 triệu USD (xấp xỉ 928 tỷ đồng) từ đầu quý 3/2022.

Lũy kế từ đầu năm, quỹ này đã hút ròng trở lại hơn 14 triệu USD (tương đương 333 tỷ đồng). Dù lượng phát hành chứng chỉ quỹ từ đầu năm đến nay không lớn nhưng đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng vốn đang có dấu hiệu quay trở lại. Trong năm 2021 trước đó, FTSE Vietnam ETF đã bị rút ròng tới 85 triệu USD.


 
 

Được biết, dòng vốn vào FTSE Vietnam ETF được gia tăng đáng kể trong quý 3 trước bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục nhanh chóng và giao dịch vững chắc trên mốc 1.200 điểm.

FTSE Vietnam ETF được biết đến là một trong những quỹ ETF lớn và lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến hết ngày 20/9, quy mô danh mục của quỹ này đạt khoảng 297 triệu USD và quỹ đầu tư 100% cổ phiếu Việt Nam.

Danh mục FTSE Vietnam ETF mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam Index bao gồm 28 cổ phiếu. Trong cơ cấu danh mục của quỹ hiện tại, VIC là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 13,38%, kế tiếp lần lượt là các mã VHM (12,27%), MSN (10,77%), HPG (9,61%), VNM (7,75%)…


 
 

Sự trỗi dậy trở lại của quỹ FTSE Vietnam ETF đã góp phần không nhỏ vào việc kéo khối ngoại mua ròng trở lại. Thống kê trong tháng 8 cho thấy, giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài đạt 980 tỷ đồng, tính chung trong 8 tháng đầu năm, khối này mua ròng tổng cộng 3.800 tỷ đồng.

Trái ngược với xu hướng hút ròng thời gian gần đây, một ETF ngoại tên tuổi khác là V.N.M ETF vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng bị rút vốn. Tính trong 9 tháng đầu năm, quỹ này đã bị rút ròng hơn 1.000 tỷ đồng.

Đánh giá về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, Chứng khoán VNDirect cho rằng bối cảnh vĩ mô ổn định cùng triển vọng lạc quan của thị trường vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, VNDirect dự phóng dòng vốn ETF sẽ tiếp tục tăng mạnh, tập trung vào các quỹ ETFs có tiềm năng tăng trưởng tốt cũng như định giá phù hợp.

Trong báo cáo mới đây, Pyn Elite Fund dự phóng tăng trưởng thu nhập và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết của Việt Nam có thể đạt 25% trong năm nay. Do đó, chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở mức định giá đặc biệt rẻ trong tương quan với triển vọng tăng trưởng thu nhập của vài năm tới. 

Bên cạnh đó, Dragon Capital cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 2 chữ số trong quý 3 và 7,8% trong cả năm 2022.

Theo Dragon Capital, với P/E forward 10 lần và tăng trưởng EPS đạt mức 17%, chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá hấp dẫn. Mặc dù tăng trưởng có khả năng giảm tốc vào năm 2023, nhưng sẽ chỉ chậm lại chứ không phải tăng trưởng âm. Đồng thời, quỹ ngoại này cũng đánh giá thị trường việt Nam có triển vọng về lợi nhuận vượt trội trong nhóm các thị trường mới nổi, trong khi đó mức độ rủi ro thấp hơn nhờ nội tại vĩ mô ổn định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước